Nhiều nhà máy mía đườngđang tự đẩy mình vào tình thế chật vật khi tranh mua, đẩy giá nguyên liệu lêncao và nhập khẩu thời điểm giá thế giới đắt đỏ. Tuy nhiên, trong khi giá đườngnhà máy bán ra lao dốc mạnh thì mặt hàng này đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức“ngất ngưởng”.
Giá rớt như… thác đổ
Tại hội nghị toàn thể thành viên Hiệp hội mía đường Việt Nam, tổ chức tại TP HCMhôm qua, bà Phạm Thị Sum, Chủ tịch HĐQT Công ty CP mía đường Biên Hòa, cho biết,giá đường thế giới giảm mạnh (gần 300 USD một tấn) đã đẩy các doanh nghiệp đườngtrong nước vào thế “giẫm đạp” lên nhau. Bà Sum phân tích, trong khi các nhà máyđường tại ĐBSCL tranh mua, bán nguyên liệu đã đẩy giá mía có thời điểm lên tới1,5 - 1,7 triệu đồng mỗi tấn thì các doanh nghiệp phía Bắc chỉ duy trì mức thumua 600.000 - 700.000.
Do vậy, trong trường họp giá đường trong nước giảm xuốngcòn 12.000 đồng một kg thì các doanh nghiệp phía Bắc vẫn không sợ lỗ. Sẵn lợithế này, các doanh nghiệp phía Bắc đua nhau chở đường “Nam tiến”. Tại cảng SàiGòn, giá đường miền Bắc được chào với giá 14.000 đồng một kg, thấp hơn từ1.000 - 2.000 đồng so với giá chào của các nhà máy đường phía Nam.
![]() |
Các nhà máy mía đường ĐBSCL đang tự đẩy mình vào thế khó khi tranh mua nguyên liệu giá cao. Ảnh: Đăng Thư. |
Một mặt, áp lực phải trả tiền chongười trồng mía, mặt khác sợ giá tiếp tục xuống nên các nhà máy đường phía Namđua nhau bán ra, khiến giá giảm chóng mặt, hiện còn khoảng 14.000 đồng một kg.Với mức giá này, nhiều nhà máy đường phía Nam cho biết đang phải chịu lỗ ít nhất2.000 đồng mỗi kg. “Tình trạng giảm giá hiện nay phải gọi là “thác đổ” chứ khôngphải “tụt dốc”, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đường tại ĐBSCL lo lắng.
Nhiều doanh nghiệp đường thương mại cũng than lỗ nặng khi trót nhập ở thời điểmgiá 730 - 750 USD một tấn, nhưng hiện chỉ còn khoảng 520 USD. Theo nhận định củaông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty mía đường Cần Thơ, “rất có thể thịtrường đường đang bị các nhà đầu cơ dìm giá xuống thấp sẽ tìm cách tích trữ rồilại tạo ra khan hiếm nhằm đẩy giá lên để hưởng chênh lệch”.
Người tiêu dùng vẫn phải mua đắt
Dù các nhà máy khẳng định, từ hai tuần nay, giá đường bán buôn đã giảm 2.000 -3.000 đồng một kg, nhưng giá bán lẻ trên thị trường vẫn cao “ngất ngưởng”. Ngoàimột số siêu thị công bố hạ 300 - 500 đồng một kg, còn các chợ, cửa hàng bán lẻtại TP HCM, giá đường vẫn 20.000 - 21.000 đồng. Vai trò như một đại lý cấp 1, bàNguyễn Thị Minh Thái, Giám đốc công ty TNHH thực phẩm công nghệ Minh Tâm, giảithích, đường sau khi mua tại nhà máy ít nhất phải qua từ 3 đến 5 cấp đại lý mớicó thể đến được tay người tiêu dùng. “Mỗi khâu “ăn” một ít là người tiêu dùngphải “trả đủ”, bà Thái nói.
Bà Sum cho rằng, giá đường nên được giữ ở mức hợp lý: dao động 14.000 - 15.000đồng một kg với đường RS, 15.500 - 16.000 đồng với đường RE. Các doanh nghiệpcũng kiến nghị Hiệp hội mía đường Việt Nam nên hình thành một quỹ bình ổn giá,được Nhà nước hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp có thể chủ động tích trữ đường khicó biến động giá. Còn theo ông Nguyễn Thành Long, các doanh nghiệp nên hạn chếtình trạng ào ạt bán ra lúc này vì rất dễ đẩy thị trường thêm hỗn loạn. Mặt kháctừ niên vụ mía đường tiếp theo, hiệp hội hay ngành nông nghiệp nên hình thànhmột khung quản lý cả giá mía lẫn giá đường.
Vấn đề khó khăn hiện nay là giá đường có xu hướng giảm sâu ngay thời điểm ngườitrồng mía đang bước vào vụ trồng mới. Trong khi một số loại cây trồng khác đangcó lợi thế so với cây mía, diễn biến này có thể khiến nông dân vì sợ rủi ro sẽchuyển sang những loại cây trồng khác như mì (sắn), cao su… Để rồi, diện tíchmía lại thu hẹp, đẩy giá thu mua nguyên liệu tăng cao, tạo thành một vòng luẩnquẩn khó gỡ.
Theo Đăng Thư