Thời gian vừa qua, Trung Quốcđã nổ ra không ít tranh luận nảy lửa về quê hương hay mộ đích thực của nhữngnhân vật lừng danh trong lịch sử. Cuộc chiến này giờ đã lan sang cả một hình ảnhhư hỏng, đồi trụy trong văn học Trung Quốc là Tây Môn Khánh.

Cuộc chiến giành giật… nhân vật Tây Môn Khánh
Tây Môn Khánh trong bộ phim truyền hình Trung Quốc “Tân Thủy Hử.” (Nguồn: Internet)

Năm nay, dư luận nước này đã chứng kiến không ítmàn cạnh tranh gay gắt giữa các địa phương trongnỗ lực chứng minh các nhân vật lừng lẫy trongnhiều lĩnh vực như Lão Tử, Gia Cát Lượng, TàoTháo, Lí Bạch hay Triệu Vân thuộc về mình. Nhưngtrong khi các cuộc tranh cãi đó còn tiếp diễn,đến lượt một nhân vật như Tây Môn Khánh trởthành tâm điểm chú ý.

Tây Môn Khánh xuất hiện trong hai bộ tiểu thuyếtlừng danh là “Thủy Hử”“Kim BìnhMai.” Trong “Kim Bình Mai,” TâyMôn Khánh được mô tả như là một kẻ dùng mọi thủđoạn để leo cao trong xã hội, một thương giahoang dâm vô độ và giàu có với đông đảo vợ cùngtỳ thiếp. Không ít chuyên gia nhận định Tây MônKhánh được xây dựng từ một nhân vật có thậttrong lịch sử.

Trong “Thủy Hử,” một “tứ đại danh tác”của văn học Trung Quốc, Tây Môn Khánh tư thôngvới Phan Kim Liên, vợ của anh chàng bán bánhnghèo Võ Đại Lang. Sau đó, Tây Môn Khánh cùngPhan Kim Liên đã âm mưu hại Võ Đại Lang. Em trainạn nhân là Võ Tòng giết chết Tây Môn Khánh vàPhan Kim Liên để báo thù cho anh rồi lên LươngSơn Bạc tụ nghĩa.

Theo “Thủy Hử,” Tây Môn Khánh xuất thântừ huyện Dương Cốc thuộc tỉnh Sơn Đông. Nhưnghai địa phương khác đang lên tiếng tranh giànhnhân vật này. Đó là Lâm Thanh ở Sơn Đông và quậnHuy Châu thuộc thành phố Hoàng Sơn của tỉnh AnHuy.

Chính quyền địa phương ba địa điểm trên đã némkhông ít tiền để chứng minh Tây Môn Khánh thuộcvề mình với mục đích sẽ thu hút được đông đảo dukhách.

Huyện Dương Cốc thậm chí đã chi 34,7 triệu nhândân tệ (tương đương hơn 5 triệu USD) cho việcxây dựng một khu du lịch “Cảnh Dương Cương,” nơicâu chuyện về Tây Môn Khánh được diễn xuất.

Lí Bạc Xuân, người đứng đầu Viện Phục hưng vănhóa Trung Quốc phản đối kịch liệt việc chínhquyền các địa  phương tranh giành một nhân vậtbị coi là xấu xa như vậy: “Họ đang hủy hoạivăn hóa truyền thống.”

Đường Tế Căn, một nhà nghiên cứu thuộc ViệnNghiên cứu khảo cổ, kết luận rằng những tuyên bốgiành giật như vậy chủ yếu có động lực là lợinhuận cũng như muốn “làm nổi” địa phương mìnhdựa vào các nhân vật lịch sử.

Theo Cuộc chiến giành giật… nhân vật Tây Môn Khánh