Nhưng cũng vì thế, các thương hiệu và model thuộc nhóm "chiếu dưới" luôn có những cuộc đua ngấm ngầm, hoặc công khai, đua từ trang thiết bị, tính năng đến giá bán nhằm tạo ấn tượng thu hút người tiêu dùng.

Cuộc đua của nhóm "chiếu dưới" tạo cơ hội cho nhiều khách hàng không thích chạy theo trào lưu có thêm sự lựa chọn hợp lý với chi phí dễ chịu hơn. Tuần này, thị trường có thêm hai sự lựa chọn như thế: Mitsubishi Zinger số tự động ở các dòng xe gia đình đa dụng và Ford Mondeo thế hệ mới, lắp ráp trong nước ở dòng xe con (xe du lịch).

Zinger: Giá mềm và tiện nghi

Mitsubishi Zinger

Ra mắt vào tháng 9 năm ngoái với hai phiên bản số sàn (phiên bản GLS cao cấp hơn với ghế da, trong khi phiên bản GL chỉ có ghế nỉ), Mitsubishi Zinger là chiếc xe gia đình từng làm mưa làm gió trên một số thị trường khu vực như Đài Loan, Philiphines, Trung Quốc... được kỳ vọng sẽ là đối thủ xứng tầm của Toyota Innova và Captiva tại thời điểm hai mẫu xe này đang "nóng".

So với Innova, Zinger có ưu thế về gầm cao, dáng thể thao mạnh mẽ và động cơ 2.4L mạnh mẽ hơn. Còn so với Captiva, nó hơn hẳn về không gian nội thất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trên thực tế sử dụng, Zinger chứng tỏ rõ thế mạnh với bộ khung gầm vững chắc (xe đi có cảm giác đầm và ổn định hơn), không gian thoải mái hơn, nhất là hai hàng ghế sau có thể xếp thành giường nệm, hệ thống dàn lạnh hoạt động hiệu quả, tăng tốc mạnh mẽ hơn, đồng thời tiêu hao nhiên liệu cao hơn Innova chỉ khoảng một lít xăng trên quãng đường 100km.

Trên mục Tư vấn về xe hơi của báo điện tử VnExpress, Zinger nhận được điểm khá cao của khách hàng đã sử dụng. Khách hàng Mã Văn Tài nhận xét: "Tính ổn định cao và an toàn. Thân vỏ chắc chắn, chấp nhận được! ABS&EBD có ở cả bốn bánh. Hàng ghế sau rộng, điều hòa tốt, nhưng đuôi hơi xấu! Mức tiêu hao nhiên liệu OK! Tôi tâm đắc nhất là xe của mình không bị đụng hàng với taxi".

Khách hàng Trương Mạnh Thắng cũng khen: "Tôi đã mua xe được bảy tháng và đến bây giờ tôi thấy mình lựa chọn đúng. Thiết kế mạnh mẽ, khỏe khoắn, đi đầm và chắc. Độ bốc nhanh, xe 2.4L mà mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng 10l/100km. Thiết kế cho tám chỗ ngồi, người lớn ngồi hàng ghế thứ ba vẫn thoải mái hơn nhiều so với một số mẫu xe khác vì nhờ đuôi cao. Nhưng chính điều này gây nên nhược điểm lớn nhất của xe là phần đuôi trông xấu".

Đó là nhận xét của những người đã xài Zinger, còn trào lưu thì vẫn là trào lưu. Mặc dù ngay sau khi ra mắt Zinger đã "qua mặt" Captiva, song nó vẫn bị Innova bỏ xa và xem như không thể lập lại được trạng thái "kẻ tám lạng người nửa cân" như Jolie từng làm với Zace trước đây.

Do hình thức không được đánh giá cao, mà thời điểm ra mắt lại khá chậm trễ khi phân khúc xe gia đình đa dụng đã có nhiều đối thủ cạnh tranh, Zinger nhanh chóng bị lọt xuống "chiếu dưới". Giờ đây, không còn cạnh tranh lại với Innova, nhưng Zinger phải cố lấy lại thị phần từ các đối thủ khác như Ford Everest, Toyota Fortuner và Chevrolet Captiva.

Dù sao thì Zinger vẫn còn cơ hội làm nổi bật những ưu thế của mình khi mà người tiêu dùng ngày càng thực tế hơn và sẵn sàng thay đổi thị hiếu (bằng chứng rõ nét nhất là việc thị trường quay lại với dòng xe con năm chỗ kể từ sau ngày 1/4, khi xe con bắt đầu được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá có giảm nhẹ).

Không lâu sau khi Captiva tung ra phiên bản mới Captiva Maxx theo hướng cắt giảm bớt trang thiết bị để hạ giá, Zinger đi theo chiều ngược lại, đưa thêm phiên bản số tự động cao cấp hơn mà vẫn giữ mức giá cạnh tranh với các đối thủ khác. Nổi bật ở phiên bản mới ra mắt lần này - Zinger GLS AT là hộp số tự động bốn cấp. Ngoài ra, hộp số tự động còn có chức năng "OD OFF" giúp xe xuống dốc an toàn, trong khi chế độ "2" và "L" của hộp số giúp xe di chuyển an toàn trên đồi núi hoặc đường gồ ghề.

Như vậy Mitsubishi Zinger đã có mặt trên thị trường với ba phiên bản là GLS AT (bản cao cấp, ghế da, số tự động), GLS MT (bản cao cấp ghế da) và GL (bản tiêu chuẩn, ghế nỉ) với bốn màu xanh, đen, bạc, vàng be.

Giá bán sau thuế của Zinger lần lượt là 658,8 triệu đồng (36.600 USD) cho bản số tự động, 621,72 triệu đồng (34.540 USD) cho bản số sàn cao cấp và 564,3 triệu đồng (31.350 USD) cho bản số sàn tiêu chuẩn. Mức giá này ngang ngửa với Captiva, nhưng thấp hơn Everest và Fortuner (738 triệu đồng, tương đương 390.800 USD).

Ngoài ra, trong dịp này (từ 27/7), hãng xe mẹ áp dụng chương trình khuyến mại dành cho 200 khách hàng đầu tien mua xe Zinger GLS AT hay GLS MT 200 bộ phụ kiện, bao gồm đầu đĩa DVD 7", gương chiếu hậu lắp trên vè xe và bậc lên xuống hông xe được nhóm khách hàng xe gia đình đa dụng rất ưng ý vì không chỉ tiện lợi, mà còn mang lại phong cách riêng cho chiếc xe.

Mondeo: Giá sốc và thiết kế ấn tượng

Ford Mondeo có thiết kế đẹp mắt

Mặc dù tới ngày 31/7 chiếc xe sedan hạng trung Mondeo thế hệ mới lắp ráp trong nước (sau gần một năm bán dưới dạng nhập khẩu) mới chính thức ra mắt khách hàng, nhưng giá bán của nó đã được nhà sản xuất công bố sớm: 836 triệu đồng (tương đương 46.990 USD).

Quyết định này thể hiện sự tự tin của Ford Việt Nam khi dùng giá để tạo sức cạnh tranh cho Mondeo trong phân khúc xe du lịch hạng trung đang bắt đầu tăng tốc và có khá nhiều đối thủ sừng sỏ như Mercedes C-Class, BMW 3 series, Toyota Camry, Honda Acoord...

Giá mới của Mondeo mới được xem là "gây sốc" vì nó thấp hơn nhiều giá của chính mẫu xe này nhập khẩu trước đó (979,2 triệu đồng, tương đương 54.400 USD) và cũng thấp hơn tất cả các đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể giá Camry 2.4L hiện nay là 897,84 triệu đồng (tương đương 49.800 USD), Mercedes C200K và BMW 320i đều có giá trên 1 tỉ đồng (xấp xỉ 60.000 USD) cao hơn nhiều so với Mondeo.

Để có thể tạo được cú sốc về giá này, Ford Việt Nam đã quyết định lắp ráp Mondeo và Mondeo là mẫu xe đầu tiên của Ford Việt Nam được chạy trên dây chuyền mới ứng dụng hệ thống robot hàn plasma, đảm bảo tính đồng đều và chuẩn xác trong quá trình sản xuất.

Nội thất giữ nguyên so với bản nhập khẩu

Liên quan tới chuyện này, chính Ford Việt Nam đã có một bài học đắt giá xe Mondeo khi thế hệ trước của dòng xe này có mặt tại Việt Nam vào năm 2003 với hai phiên bản 2.0L và 2.5L. Mondeo 2.0L (thế hệ trước) có trang bị cơ bản, động cơ bốn xi lanh thẳng hàng, giá thấp hơn Mondeo 2.5L (động cơ V6 và trang thiết bị cao cấp hơn) khoảng 15% với mục tiêu hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập vừa phải nhưng muốn sở hữu chiếc xe du lịch hạng trung.

Tuy nhiên, thực tế lại đảo ngược: Mondeo 2.0L đã thất bại (năm 2003 doanh số bán hàng chỉ chiếm 20% tổng số xe hơn các mẫu xe cùng hạng nếu so về trang thiết bị, động cơ... Có lẽ bài học này khiến Ford cẩn trọng hơn trong việc cho Mondeo "tái xuất" chỉ với phiên bản duy nhất động cơ 2.3L, được chăm chút từ thiết kế mới đến công nghệ và giá bán có sự khác biệt rõ ràng trong phân khúc xe du lịch hạng trung.

Ngoài cú sốc về giá, Mondeo mới còn được xem là mẫu xe mang tính cách mạng về thiết kế so với thế hệ trước. Đây là mẫu xe mang ngôn ngữ thiết kế Kinetic mà Ford Motor đang áp dụng trên những mẫu xe toàn cầu, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, tạo cảm giác khá lạ lẫm.

Với hốc hút gió lớn phía trước, chiếc xe gây ấn tượng mạnh mẽ sự phá cách. Kích thước tổng thể Mondeo mới lớn hơn thế hệ cũ với chiều dài 4.844mm (tăng thêm 39mm), rộng 1.886mm (thêm 74mm) và cao 1.500mm (thêm 60mm), chiều dài cơ sở tăng lên đáng kể: 96mm. Bởi vậy khoang xe rộng hơn, khoảng cách giữa các hàng ghế lớn hơn, ghế sau gập được 60/40, khoang đựng hành lý có dung tích lên tới 535dm3.

Các chi tiết nội thất cũng được chăm chút hơn như da bọc màu đen sang trọng, hệ thống điều hòa nhiệt độ hai cửa gió... Động cơ của Mondeo mới là 2.3L - Duratec kiểu bốn xi lanh thẳng hàng kết hợp với hộp số tự động sáu cấp, giúp xe tăng tốc êm ái đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Ford sẽ lấy giá để cạnh tranh với Toyota Camry

Trang bị tiêu chuẩn trên Mondeo mới có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống đèn tự động có đường kính lớn, hệ thống đèn tự động mở rộng góc chiếu (AFS), chốt khóa cửa an toàn cho trẻ em, hệ thống cửa kính điều khiển điện tử động và cảm biến lùi.

Nếu như đối tượng chính của Zinger là các gia đình có thu nhập vừa phải thì khách hàng của Mondeo mới là đối tượng trung lưu, những người trẻ mới thành đạt. Tuy nhiên, cả hai nhóm đối tượng này cùng giống nhau ở điểm thích tự chọn chiếc xe cho riêng mình thay vì đi theo trào lưu chung. Chính cuộc đua của nhóm các xe "chiếu dưới" sẽ tạo ra một nhu cầu tiêu dùng mới ở thị trường trong nước.

Theo TP