Chris Bangle, cựu giám đốc thiết kế của BMW, người đứng sau một loạt dòng xeđình đám như 3 Series, 7 Series, X5 và X6, đã được chọn trao Giải thành tựuthiết kế cuộc đời 2012 tại Mỹ.

Một nhóm các nhà thiết kế ô tô hàng đầu của Mỹ đã thống nhất chọn ôngChris Bangle để trao Giải thành tựu thiết kế cuộc đời năm 2012 vì cácthiết kế xe của ông. Giải này do tổ chức phi chính phủ EyesOn Design ởMỹ tổ chức, với ban giám khảo là những nhà thiết kế ô tô có uy tín,trước đó cũng từng nhận giải này.

Năm nay, ban giám khảo có khá nhiềunhân vật nổi tiếng trong làng thiết kế ô tô, như Walter de"Silva,Giorgetto Giugiaro, Sergio Pininfarina và Jack Telnack.

Cựu giám đốc thiết kế của BMW nhận giải thưởng cuộc đời
Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 6 năm sau

Ban giám khảo năm nay chọnChris Bangle vì sự nghiệp thiết kế nổi bật của ông, tính cả thời gian làmviệc cho Opel, Fiat và nổi tiếng nhất là với BMW.

Tại BMW, Chris Bangle nổitiếng với những phong cách thiết kế táo bạo, phóng khoáng và gây nhiều tranhcãi, như ngôn ngữ thiết kế khoả thân trong xe hơi, đem lại những đường congđặc biệt gợi cảm cho mẫu BMW Z4.

“Chris Bangle đã tạo ra mộttầm ảnh hưởng lâu dài tới hình ảnh thương hiệu của tập đoàn BMW. Đóng gópcủa ông mang tính quyết định trong thành công của BMW,” Giám đốc phát triểncủa BMW, ông Klaus Draeger, nói.

Sau khi tốt nghiệp Đại họcWisconsin và trường nghệ thuật Art Center College of Design ở Pasadena,Chris Bangle đầu quân cho hãng Opel, tại Rüsselsheim, Đức. Năm 1985, ôngchuyển sang làm cho Fiat, và trở thành giám đốc Fiat Centro Stile vào năm1992, thiết kế mẫu Fiat Coupe huyền thoại. Không lâu sau đó, ông rời nhà sảnxuất Ý để tới Munich.

Bangle trở thành Giám đốc thiết kế người Mỹ đầu tiên của BMW vào năm1992. Ông chính là người “phóng bút” làm nên mẫu xe concept Z9 GranTurismo. Dù có những ý kiến phản đối gay gắt và nhiều dư luận tráichiều, nhưng phong cách thiết kế táo bạo mà ông mang đến cho xe BMW đãđược nhiều đối thủ cạnh tranh đánh giá cao, tìm cách bắt chước, bằngcách này hay cách khác.

Không chỉ tham gia thiết kếcác mẫu xe cho BMW, ông còn trực tiếp phác họa xe Mini, Rolls-Royce Ghost vàPhantom. Các thiết kế của Bangle có công lớn trong việc đưa BMW trở thànhnhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới, vượt Mercedes-Benz.

Tuy nhiên, vì muốn pháttriển sự nghiệp thiết kế vượt khỏi ranh giới của lĩnh vực ô tô, ông Bangleđã quyết định rời BMW vào năm 2009. Kế nhiệm ông là Adrian van Hooydonk,người khi đó là Giám đốc trung tâm thiết kế ô tô BMW.

Hiện ông đang điều hành mộttrung tâm thiết kế ởTurin, Ý.

Theo Dân Trí