Những chiếc iphone đắt tiền,túi xách, quần áo hàng hiệu… cho đến những bữa ăn, thú chơi chó cảnh tốnhàng triệu đồng mỗi tháng, một bộ phận giới trẻ Việt chạy đua theo cơn lốchàng hiệu để “không lép vế” hay chỉ để “khẳng định đẳng cấp” trong mắt bạnbè.
Nghiện hàng hiệu
Là con một gia đình khá giả ởHải Phòng, lên học ở Hà Nội, N không tiếc “ném” tiền vào những shop hànghiệu để thể hiện “đẳng cấp” của mình. Được bố mẹ chu cấp khá “sộp”, nhưnghầu như N. chỉ dồn hết vào việc mua sắm hàng hiệu.
Thời gian đầu, N. thậm chícòn phát cuồng vì mua sắm. Cô say sưa lượn shop cả ngày trời, mê đắm vớinhững quần áo, giày dép, túi xách: “Quần là phải D& G, Channel, áo thìphải CK, Levis, Dior… Có như vậy mới không lẫn vào đám đông được. Mà mìnhdùng đồ hiệu quen rồi, giờ bảo mình mặc hàng chợ, ớn!…”, N. tuyên bố.
Còn D, một “thiếu gia” connhà lính đang học ở Hà Nội tỏ ra sành sỏi: “Thời buổi nào rồi, ai chả soixem mình đi xe gì, dùng điện thoại gì, mặc áo gì, quần gì! Đứa nào đại gialà phải iphone, laptop hàng hiệu từ chân đến… đỉnh đầu. Thế mới là đẳng cấp!”.
|
Một bộ phận giới trẻ rầm rộ chạy đua theo cơn lốc hàng hiệu dù đơn giản là “không muốn lép vế” hay chỉ để “khẳng định đẳng cấp” trong mắt bạn bè (ảnh Getty images) |
17 tuổi, chới với giữa kì thikhảo sát chất lượng ở trường, nhưng D. lại rất sành về các thương hiệu thờitrang, nước hoa, điện thoại “hot” nhất, nổi tiếng nhất. Hỏi, tiền đâu mà muađồ đắt thế, D. cười phá: “Chịu khó học với “nịnh” tí thì “ông bà bô” ságì. Với lại đồ mình diện chứ có ném qua cửa sổ đâu!”.
Không chỉ ham hố những mónhàng tiêu dùng đắt tiền, nhiều bạn trẻ còn chạy theo những trào lưu “ngoại”cực kì tốn kém. Nuôi thú cảnh hàng triệu đồng, săn phụ kiện, đồ đôi độc (vớisố tiền cũng “độc” không kém.!), sưu tầm đồ cổ, chơi xe cổ…là những cáchchẳng giống ai để thể hiện sự sành điệu và độ có tiền của những tiểu thư,công tử con nhà giàu. Những thú tiêu khiển tưởng chỉ có ở trên phim, ở nướcngoài, của những người nổi tiếng thế giới nay đang dần phổ biến ở teen Việt.
Đại gia đi thuê
Dễ dàng nhận thấy, không phảiai cũng đủ khả năng tài chính nhằm thỏa mãn sở thích dùng hàng hiệu, nhất làvới phần đông giới trẻ Việt là những người thu nhập thấp hoặc chưa có thunhập.
Không ít người luôn trongtình trạng cháy túi vì chạy theo thời trang, hàng hiệu. Có người còn sẵnsàng đi vay để có tiền mua điện thoại xịn, xe xịn… Những tình huống dở khóc,dở cười cũng từ đó mà ra.
|
Nhiều bạn trẻ vô tình tự cuốn mình vào vòng xoáy của cơn lốc hàng hiệu. (ảnh Getty images) |
“Tại mình có tính bốcđồng, lại mê hàng hiệu nên nhiều khi khổ lắm. Thích là mua, dù nhịn ăn cũngphải mua. Cầm chiếc ví LV mà bên trong còn chẳng đủ tiền ăn một tháng, thẻngân hàng thì luôn hết nhẵn… Nhiều khi phải vay nóng bạn bè hoặc xin việntrợ của bố mẹ, cũng ê mặt lắm”, Thanh Thủy, nhân viên PR thành thật.
Dù sao Thủy cũng có việc làmổn định với mức lương tương đối. Còn nhiều cậu ấm cô chiêu con nhà lính,tính… sính ngoại, để có tiền mua hàng hiệu lấy le với bạn bè đã không tiếccông nghĩ ra những tuyệt chiêu lừa mẹ dối cha, lấy tiền tiêu xài.
Không đủ sức để mua đồ hiệu“xịn”, có người còn phải kham bằng cách dùng đồ fake (hàng nhái), thậm chíđi thuê đồ hiệu với giá cắt cổ để thỏa mãn cơn ghiền hàng hiệu. Thanh Nga(Lạng Sơn) như vớ được vàng khi biết đến dịch vụ cho thuê hàng hiệu.
Từ những hiệu quần áo nổitiếng, đến những bộ nữ trang đắt tiền, hay đơn giản hơn là chiếc điện thoạidi động đều có thể…thuê được. Thay vì phải vất vả làm thêm, Nga dễ dàng sởhữu những chiếc túi xách vài trăm đô, thậm chí cả nghìn đô trong khoảng thờigian đi thuê. Được biết, giá thuê cũng tùy theo nhãn hiệu của món đồ, còntiền thuê thì vào khoảng 5% đến 10% giá trị.
Hoàng Anh một 9x làmpartime ở shop quần áo trên đường Cầu Giấy cho biết, nếu bạn nhìn một côgái xuống phố long lanh với “những cái mác biết nói” thì bạn đừng nghĩchắc hẳn cô gái này ngồi trên một mỏ vàng, đôi khi từ đầu đến chân lạitoàn là đồ đi thuê.
Cũng không ít teen nghiệnhàng hiệu lại có cách sở hữu hàng hiệu đơn giản hơn đó là mua hàng có thươnghiệu đã qua sử dụng. Chỉ cần tút tát lại nhiều teen đã hãnh diện sắm chomình những đồ dùng y như mới với cái giá mềm mỏng hơn nhiều.
Tuy nhiên, việc thuê đồ hiệucũng không thật dễ dàng. Mặc dù số tiền thuê không cao bằng việc mua nguyênsản phẩm nhưng với mật độ “mỗi ngày đến trường là một nhãn (hiệu) mới” Ngacũng méo mặt để chi tiền. Đôi lần, Nga sơ ý làm hư đồ, thế là phải đền chocửa hàng thuê, mà tiền đền thì ít cũng phải 50% – 70% giá trị món đồ.
Bên cạnh đó, mỗi lần lỡ trảkhông đúng hẹn là chủ hàng lại có lí do để tăng tiền. Nhiều cô cậu trót dínhvào hàng hiệu thì dễ bị nghiện hay không dám lộ vỏ bọc hay phá vỡ hình ảnhlung linh trong mắt bạn bè. Họ vô tình tự cuốn mình vào vòng xoáy của cơnlốc hàng hiệu.
Theo Vietnamnet