Những ngày giáp Tết Nguyênđán, trên các con đường đâu đâu cũng la liệt các băng rôn: Siêu rẻ, giá cực sốc,thanh lý, xả hàng, đại hạ giá... các mặt hàng mỹ phẩm, làm mê hoặc các thượngđế.

Đại hạ giá mỹ phẩm: Coi chừng...!

Không nên ham mua mỹ phẩm rẻ

Mỹ phẩm để làm đẹp, ai cũng biết điều đó. Nhưng mua mỹ phẩm để làm đẹp thìkhông phải ai cũng mua đúng và dùng đúng, nhất là vào mùa khuyến mãi...

Hàng hiệu cũng siêu giảm

Khi hầu bao của người tiêu dùngnhỏ lại trong cơn bão tài chính thì các cửa hàng đua nhau giảm giá nhằm giải cơnkhát hàng rẻ, nhiều mặt hàng mỹ phẩm đang được giảm giá với tỷ lệ khá "sốc": từ50% đến 80%! Trong số các mặt hàng đại hạ giá thời điểm này, có những tên tuổitrong "làng" mỹ phẩm như: L"Oreal, Dolce Gabana, Cavalli, YSL, Zegna Sports, CK,Mango...

Tại đây, nhiều mặt hàng vốn có giá bạc triệu, giờ cũng chỉ còn khoảngvài trăm nghìn đồng. Ngoài chiêu giảm giá, nhiều nơi áp hẳn mức giá "khủng" đủsức hấp dẫn khách vào cửa hàng... Tất nhiên, khi vào mua hàng big sale của cácthương hiệu mỹ phẩm uy tín thì cũng còn ít nhiều yên tâm.

Lật tẩy các chiêu giảm giá

Hàng hiệu hay hàng rởm? Qua khảosát các cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM, nơi có tỷ lệ mỹ phẩmngoại nhập về nhiều nhất thì nguồn hàng chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan, TháiLan, Malaysia... và sản xuất tại VN. Nhưng phần lớn các loại mỹ phẩm ngoại đềukhông có nhãn phụ bằng tiếng Việt, một quy định bắt buộc đối với hàng nhập khẩuchính ngạch. Các chiêu đánh lừa khách hàng thường là: "Hàng ngoại thì làm gì cóchữ Việt.

Ở đây toàn hàng ngoại nhập nhưng vì cuối năm, Việt kiều về nhiều, hàngxách tay lấy được giá rẻ nên mới bán mềm thế thôi!". Dạo qua một loạt cửa hàngbán mỹ phẩm đại hạ giá trên các phố Hàng Cân, Lương Văn Can, Đường Thành, TrầnXuân Soạn... không khó để nhận thấy giá của các loại mỹ phẩm mang thương hiệunổi tiếng như Loreal, Lancome, Maybeline, Dior, Nivea, Essance chỉ bằng 1/5 tới1/15 giá chính hãng (!?).

Mới đây, Đội quản lý thị trường 3A đã thu giữ gần5.000 hộp mỹ phẩm mang các nhãn hiệu nổi tiếng như Shiseido, Lancome, Olay,Dove, Nevia, Finesse, OTC... không chứng từ nhập khẩu. Mỹ phẩm thật giả lẫn lộn,trà trộn tinh vi dưới  rất nhiều dạng: Giả nguồn gốc xuất xứ, vi phạm nhãn mác,hàng nhập khẩu không có tem phụ...

Nhiều loại mỹ phẩm của Trung Quốc lại đượcghi xuất xứ từ châu Âu, Nhật Bản, Mỹ... và có nhiều nhãn hiệu sản xuất trongnước thì được ghi xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc... Nếu bằng con mắt bìnhthường và thiếu kinh nghiệm thì khách hàng rất dễ mua nhầm hàng kém chất lượngvì  không ít sản phẩm giả có hình thức y như hàng thật kể cả những mặt hàng đãdán tem chống hàng giả bởi kỹ thuật in ấn ngày càng tinh vi.

Nhập nhằng hạn sử dụng: Đến nhữngcửa hàng mỹ phẩm giảm giá, tình trạng phổ biến là những sản phẩm chỉ còn một vàitháng hết hạn. Khi bán loại hàng này ra thị trường, rõ ràng các cửa hàng đãkhông vi phạm bất cứ quy định nào.

Nhưng vấn đề ở đây là lượng mỹ phẩm bên trongphải dùng vài tháng cho tới cả năm mới hết. Như vậy theo đúng hạn ghi trên baobì, thì chỉ cần mở nắp dùng vài lần là phải bỏ đi.  Cái khéo của người bán làthu hút người mua sản phẩm khi vẫn còn hạn sử dụng nhưng sau đó mỹ phẩm hết hạngây tác hại như thế nào thì lại không đề cập tới!

Tư vấn... lấy được: Có khách hàngmua bộ kem dưỡng da nhưng sau một tuần dùng, da mặt bị nổi những vết mụn nhỏ lấmtấm. Chị mang sản phẩm đến khiếu nại tại cửa hàng, các nhân viên sau khi rửamặt, soi da kết luận: Do chị đã thoa kem chống nắng rồi mới soi da, nên nhânviên bán hàng thiếu kinh nghiệm đã bán nhầm sản phẩm dành cho da nhờn. Thực tếda chị là loại bình thường và họ đổi cho chị bộ sản phẩm khác.

Một nhân viên tiếp thị khác lạigiới thiệu với khách hàng 45 tuổi loại kem chứa ngọc trai dưỡng da mặt và khẳngđịnh, đây là loại đặc biệt chỉ dành cho tuổi trung niên. Thích vẻ đẹp của hộpkem và thử thoa kem thấy mát dịu, cô con gái 22 tuổi của bà khách này cũng muốnmua dùng. Lập tức nhân viên khuyên: "Ở châu Âu do ít nắng và khí hậu ôn hoà nênda phụ nữ ít bị tác hại, ít bị nám và nhăn. Làn da phụ nữ Việt Nam bị tia tửngoại nhiều, dưới 30 tuổi cũng có thể dùng loại dành cho trung niên để chốngnhăn". Vậy, sự thực kem này dành cho U40 hay U20?

Để "tiền không mất, tật khôngmang"

Kể từ khi Việt Nam gia nhập AFTA,thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, trong khi đó, lực lượng và phương tiệnlàm việc đều bị hạn chế. Vì thế, cách tốt nhất là người tiêu dùng hãy tự bảo vệmình.

Khi mua mỹ phẩm cần phải xem kỹ xuất xứ, nhãn mác, thành phần và công dụngghi trên bao bì sản phẩm. Hạn sử dụng của mỹ phẩm thường là 3 năm kể từ ngày sảnxuất. Khi mua mỹ phẩm ngoại nhập, nếu không thấy có ngày sản xuất in trên baobì, người mua nên căn cứ vào ngày nhập khẩu trên tem dán và trừ đi khoảng 3-6tháng. Để an toàn thì những sản phẩm không rõ nguồn gốc tuyệt đối không sửdụng.          

Theo An Nhiên
Đại hạ giá mỹ phẩm: Coi chừng...!