Thay đổi khuôn mặt, hút mỡvùng đùi và bắp chân, nâng ngực, từ Seoul tới Surabaya (Indonesia), người châu Ángày càng chuộng phẫu thuật thẩm mỹ.
Năm 18 tuổi, Saeko Kimura là mộtsinh viên đại học tính tình nhút nhát, đôi mắt lúc nào cũng như thiếu ngủ. Chotới khi Kimura phát hiện ra vũ khí bí mật: nếu cô sử dụng một dải keo mỏng lótlên mi, hai mắt cô trông sẽ to hơn, tròn hơn và tất nhiên đẹp hơn."Các chàngtrai bắt đầu để ý tôi", Kimura tâm sự. "Tôi trở nên hoạt náo hơn và cuộc sốngdường như mới thực sự bắt đầu". Không những thế, vẻ ngoài mới mẻ còn mang tớicho cô công việc part- time lý tưởng tại quán bar dành cho dân VIP, nơi Kimuranhận mức lương vốn được định đoạt dựa trên mức độ xấu đẹp của mỗi người. Tuynhiên, Kimura thường xuyên phải sống trong nỗi lo sợ bị phát hiện, chưa kể việcliên tục phải vào phòng tắm để bôi lại lớp keo lên mi mắt và không bao giờ dámra biển. Đến năm 21 tuổi, cô tìm đến văn phòng một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ởTokyo. Bác sĩ Katsuya Takasu, tay cầm chiếc kim to, nhẹ nhàng cười bảo:"Sẽ đaumột chút đấy nhé!" Khi thuốc gây tê phát huy tác dụng, Takasu lấy kim và khâuchỉ xuyên qua lớp mi mắt trên tạo thành một nếp mí vĩnh viễn. Sau đó, bác sĩdùng một chất lỏng có tên gọi hyaluronic acid bơm vào mũi và cằm Kimura, Takasunói:"Những vết phồng rộp sẽ xẹp xuống sau vài ngày nữa". Soi vào chiếc gương côý tá vừa mang tới, Kimura biết rằng dù những chỗ phẫu thuật vẫn đang sưng đỏnhưng đây đúng là khuôn mặt cô hằng mơ ước: mắt tròn, mũi cao và cằm sắc nét.Tất cả quá trình đem lại diện mạo mới cho Kimura chỉ diễn ra trong chưa đầy 10phút!
Cơn sốt dao kéo
![]() |
Ở rất nhiều nơi tại châu Á, phụnữ và đang ngày càng có nhiều nam giới miệt mài với việc làm đẹp bằng dao kéophẫu thuật, những đường khâu, mũi tiêm cấy ghép. Tất cả đều khao khát một vẻngoài đẹp đẽ hơn.
Trong quá khứ, châu Á chậm chânhơn so với các nước phương Tây trong trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ bởi kỹ năng hạnchế của bác sĩ, định kiến của xã hội và nhu cầu từ phía khách hàng không cao.Nhưng ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ trở thành mốt, nở rộ từ quốc gia này đến quốcgia khác. Ở Đài Loan, chỉ tính riêng năm ngoái, đã có cả triệu ca phẫu thuật làmđẹp, gấp đôi so với 5 năm trước. Ở Hàn Quốc, bác sĩ phẫu thuật ước tính trong số10 người, có ít nhất 1 người từng trải qua dao kéo để chỉnh sửa ngoại hình.Chính phủ Thái Lan thậm chí còn đề xuất và đã đưa vào thực hiện các tour du lịchliên quan tới việc phẫu thuật thẩm mỹ. Còn tại Nhật Bản, tiểu phẫu thuật để làmđẹp cũng góp phần đáng kể giúp các bệnh viễn hàng đầu bỏ túi 100 triệu USD/năm.
Bất cứ nơi nào trên khắp châu Á,sự bùng nổ dịch vụ làm mới bản thân càng ngày càng sâu rộng dù không thể thốngkê hết trên văn bản. Thực tế, bên cạnh mỗi bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có trình độvà được cấp phép đàng hoàng, vẫn nhan nhản rất nhiều bác sĩ chui. Indonesia làví dụ điển hình cho vấn đề này. Chỉ có 43 bác sĩ phẫn thuật có giấy phép hànhnghề trên tổng số dân số 230 người. Trong khi đó, có tới 400 ca phẫu thuật thẩmmũi trái phép diễn ra hàng tuần, tính riêng ở thủ đô Jarkata. Tại Thẩm Quyến,thành phố trẻ của Trung Quốc, hàng ngàn trung tâm làm đẹp khoa học không phépđua nhau mọc lên, quyến rũ từng đoàn người đổ xô đến với mong muốn một chiếc mũixinh, một đôi mắt ướt át - giờ đây được xem là những trang sức hoàn hảo bên cạnhxe hơi và quần áo mới.
Nhưng kết quả cuộc phẫu thuật ấychẳng khác nào thảm họa đối với nạn nhân. Theo China Quality Daily - chuyêntrang bảo vệ người tiêu dùng chính thức ở Trung Quốc, trong vòng 10 năm qua, tòaán đã thụ lý trên 200.000 đơn kiện buộc tội những bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹchui. Hậu quả nặng nề nhất xảy đến với bệnh nhân thuộc các khu vực như ThâmQuyến vốn nổi tiếng với chu trình làm đẹp giá siêu rẻ. "Bất kỳ một người nào đó,chỉ với chút giấy tờ chứng nhận, dù có tài năng thực sự hay không, đều có thểtiền hành phẫu thuật thẩm mỹ", bác sĩ Philip Hsieh ở Hồng Kông nhận xét. "Họ sửdụng tất cả những thứ bị cấm chỉ vì khát tiền. Nhưng rất nhiều người lại khônghề biết rằng họ đang dấn thân vào một việc mạo hiểm đáng sợ dường nào". Khôngthể phủ nhận, từ xa xưa, người châu Á đã chấp nhận nhiều đau đớn vì mục đích làmđẹp. Điển hình là tục bó chân của phụ nữ Trung Quốc thời xưa. Các bé gái phải bóchân thật chặt bằng vải ngay từ khi còn nhỏ bởi sau này lớn lên, bàn chân thongọn mới được coi là đẹp dù sự thon gọn ấy không hề tương ứng với trọng lượng cảthân người và có thể phải trả giá bằng việc các ngón chân bị thối rữa, bốc mùikhó chịu và dính liền với nhau trong quá trình bó.
Châu Á đang lạm dụng phẫuthuật thẩm mỹ?
Ngày nay, một vấn đề thuộc phạmtrù văn hóa được lưu tâm là ngày càng có nhiều người châu Á viện tới phẫu thuậtthẩm mỹ để trông giống với người phương Tây hơn. Không ít người muốn phủ nhậnthực tế này và một số khác thì đổ lỗi cho sự "xâm lăng" của Hollywood, truyềnhình vệ tinh, quan niệm thẩm mỹ của người châu Á đã thay đổi đáng kể. Họ muốnmắt to hơn, mũi cao hơn và ngực đầy đặn hơn - đây vốn là những nét không đặttrưng của cư đân châu Á. Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp chưa bao giờ có dấu hiệu suygiảm ấy, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở đây buộc phải sáng tạo nên những kỹ thuạtđộc đáo. Cho tới thời điểm này, nâng mí mặt là loại hình phẫu thuật thẩm mỹ số 1ở châu Á trong đó, phẫu thuật dạng này ở Mỹ chủ yếu liên quan tới việc xóa quầngmắt và làm tan bọng mỡ quanh mắt. Tương tự, người phương Tây thường tiêm botox(botulinum toxin) để xóa nếp nhăn tuổi tác trong khi ở Hàn Quốc, Nhật Bản và ĐàiLoan, botox được tiêm chủ yếu vào má để các cơ co lại giúp da săn chắc, mịnmàng.
Ngoài khuôn mặt, người châu Á cònmuốn "cải thiện" cơ thể bằng cách hút bớt mỡ cho thân hình gầy thêm, kéo dàichân và nâng ngực - giống như vẻ ngoài của phương Tây giờ đây mang tính phổ biếntoàn cầu. Bác sĩ Sub In Seock, chuyên gia phẫu thuật ở Seoul, đang cố gắng tìmra cách tốt nhất để làm đẹp vùng bắp chân sao cho thon và thẳng (trong tiếng Hàngọi là muu-dari và tiếng Nhật gọi là daikon-ashi). Thủ thuật hút mỡ, vốn hiệnquả với người phương Tây do họ có hai cẳng chân chắc thịt nhưng lại không mấytác dụng với người châu Á do đặc tính chân nhỏ, nhiều cơ hơn là mỡ. Bác sĩ Subcho biết những kỹ thuật "bóp" bụng chân đầu tiên đều thất bại, gây đau đớn khiếncho bệnh nhân đi lại cực kỳ khó khăn. "Cuối cùng, tôi phát hiện ra bằng cách cắtđứt một dây thần kinh phía sau đầu gối, các cơ sẽ bị teo đi. Do đó, có thể thunhỏ kích cỡ bụng chân tới 40%" Kể từ năm 1996, bác sĩ Sub đã tiến hành hơn 600ca phẫu thuật. Phẫu thuật thẩm mỹ với người châu Á ngày nay còn gắn liền với vấnđề giới tính. Ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Indonesia, nơi trinh tiết luôn được đềcao, các cô gái trẻ thường đi vá màng trinh vào trước đêm tân hôn. Ở Nhật Bản,Indonesia và Hàn Quốc, nam giới cũng nhờ tới dao kéo phẫu thuật để chỉnh sửa bộphận sinh dục, một phần để tránh bị xấu hổ khi tắm chung. Tại Thái Lan, với sốlượng đông đảo những người chuyển giới, phẫu thuật thẩm mỹ biến đổi từ nam thànhnữ là một trong những ngành kinh doanh vô cùng phát đạt.
Một ngàn lẻ một lý do cho daokéo
Thông thường, hầu hết người châuÁ muốn trải qua dao kéo phẫu thuật để làm đẹp là phụ nữ. Nhưng ngày nay số lượngnam giới tìm đến bác sĩ thẩm mỹ để thay đổi diện mạo ngày cành tăng. Bác sĩTakasu, người đã phẫu thuật cho cô sinh viên Kimura trong ví dụ đầu tiên, chobiết: "Người ta thường nghĩ đàn ông mà quá lo lắng cho vẻ ngoài của mình đều lànhững kẻ rỗng tuếch. Nhưng sự thật là khi bạn già đi, bạn sẽ cũng sẽ bị đối xửnhư thế". Sau đó, bác sĩ đến bên máy tính và mở ra tấm ảnh một người đàn ôngtrông có vẻ khắc khổ, thiếu sức sống. "Đây chính là tôi 4 năm về trước", Takasunói bằng giọng cười đầy thích thú và mãn nguyện. "Tôi đã nâng mặt, tiêm hóachất. Tôi còn nhờ một đồng nghiệp gắn một sợi dây bằng vàng vào cằm để nó khôngbị chảy xệ". Vừa nói, Takasu vừa thực hiện các động tác minh họa như nháy mắt,vận động cơ hàm và nghiêng nghiêng mái tóc nhuộm nâu. Trông trẻ hơn cả chục nămso với tuổi thực 57, vị bác sĩ này đã sử dụng chính khuôn mặt của mình như mộtcách quảng cáo thuyết phục nhất cho công việc kinh doanh.
Giờ đây, việc làm đẹp luôn đi kèmvới chi phí, với túi tiền và người châu Á không ngần ngại vung một khoản tiềnlớn với tần suất chưa từng có từ trước đến nay cho sở thích tốn kém này. "Ai màchẳng muốn mình xinh đẹp hơn. Vẻ đẹp ngoại hình bây giờ là một cách để khoe vớithiên hạ về sự giàu có", bác sĩ He Xiaoming, thuộc Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹcủa Hiệp hội Y tế Bắc Kinh lý giải. Một bác sĩ khác ở Đài Loan, cô Jean Lin chobiết: "Khi tình hình kinh tế đi lên, tôi có thêm nhiều khách hàng. Nhưng khi mọithứ có dấu hiệu suy giảm, các cuộc hẹn phẫu thuật thẩm mỹ của tôi cũng giảmtheo".
Mặt khác, sự cạnh tranh gay gắttrên thị trường lao động cũng buộc mọi người phải tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ bởingoại hình, không thể phủ nhận, là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ấntượng đầu tiên (và rất có thể là cơ bản) với nhà tuyển dụng. Ở Nhật, công nhânlàm công ăn lương đều rất sốt sắng với "seikei" - phẫu thuật thẩm mỹ để mong cócơ hội tìm được việc làm ưng ý. Chủ một trung tâm làm đẹp ở Thâm Quyến thì khẳngđịnh:"Trung Quốc có quá nhiều dân. Làm thế nào để bạn trở nên nổi bật trong số1,3 tỷ người? Hãy tưởng tượng nếu ông chủ của bạn nhìn thấy hai người năng lựctương đương nhau. Ông ta rõ ràng sẽ chọn người có ngoại hình khác hơn".
Ở Trung Quốc, làm đẹp nhờ phẫuthuật thẩm mỹ là cách để thể hiện sự giàu sang và cũng là phương tiện để đạtđược giàu sang. Tại bãi đỗ của Bệnh viện chuyên phẫu thuật thẩm mỹ chủ nhân củachúng chắc chắng là những đại gia đậu chen chúc nhau. Một trung tâm phẫu thuậtthẩm mỹ khác ở Xi-an, thành phố phía tây Trung Quốc lại hướng tới đối tượng bìnhdân hơn. Họ cho treo những tấm phướn khổng lồ trên đó giới thiệu ưu đãi giảm 50%cho sinh viên nữ muốn vá màng trinh với lý do "để giúp bạn đạt được đỉnh caotrong thành tích học tập lẫn ghi điểm về ngoại hình".
Còn ở Thái Lan, ngay cả chính phủcũng nhận thấy phẫu thuật thẩm mỹ là ngành kinh doanh cực kỳ béo bở, có thể đemlại nguồn thu khổng lồ cho ngân sách. Bộ du lịch Thái đã trợ giúp cho việc quảngbá các học viện như Bệnh viện Bumrungrad tới khách du lịch ngoại quốc vốn chiếmtới 1/3 số bệnh nhân đến đây. Giám đốc các chương trình quốc tế của bệnh viện tựhào nói: "Chúng tôi giống như một sản phẩm đắt hàng". Tọa lạc trên một khu phốsầm uất ở thủ đô Bangkok, bệnh viện 12 tầng trị giá 90 triệu đố chẳng khác nàomột khác sạn 5 sao với dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ cao cấp kém theo các dịch vụkhác như Internet tốc độ cao, Starbucks.
Cho dù là vì sĩ diện, vì thể hiệncái tôi hay vì lý do nào khác, tất cả chùng ta đều muốn đẹp hơn, trẻ hơn, hấpdẫn hơn. Hãy nghĩ tới những quan niệm về vẻ đẹp: cái đẹp tùy thuộc vào con mắtngười nhìn, cái đẹp giết chết con quái vật, tốt gỗ hơn tố nước sơn... Hàng triệungười dân châu Á có vẻ rất ít tin vào quan niệm sau cùng khi họ quyết định tìmđến dao kéo để mong có được vẻ đẹp nhân tạo mà họ có thể thường xuyên thay đổinhư miếng silicone mềm dẻo trong tay bác sĩ.
Theo Huyền Nguyễn