PR/Event là mộtngành nghề mới mẻ và đầy hứa hẹn trong thời đại công nghiệp hiện nay, nhưng cũngcòn nhiều khía cạnh trái chiều khiến chúng ta phải "chẻ tóc làm tư" để "đãivàng, nhặt sạn".
"Làm giàu không khó"
![]() |
PR/Event là một ngành nghề mới mẻ và đầy hứa hẹn trong thời đại công nghiệp hiện nay |
Với "dân" event chuyên nghiệp, lương cứng không phải là vấnđề quan tâm số một, mà điểm hấp dẫn họ gắn bó với nghề chính là sự kiện. Cóthể nói, cứ có chương trình là có tiền, cứ "chạy show" là giàu. Ngân sách từtrên đổ xuống, quỹ từ dưới trích lên là món dọn sẵn thơm ngon trên bàn tiệcgiúp chiếc ví tiền của họ tăng độ dày lên gấp bội. Còn với freelancer vàsinh viên làm event, chạy chiến dịch là chiếc cần câu cơm cũng đang mùa thuhoạch.
Vân Anh (SV Đại học HN) cho chúng tôi một phéptính đơn giản: "Trungbình một chương trình quảng cáo thương hiệu hay sản phẩm kéo dài khoảng 1tháng. Mỗi ngày làm PG ( phát quà em được 150.000đ, vậy nghĩa là em kiếmđược 4.500.000đ/tháng, gấp 3-4 lần số tiền bố mẹ có thể gửi lên cho em."
Môi trường rèn luyện lý tưởng
Tổ chức sự kiện là ngành nghề mang đặc thù xã hội mở, nghĩalà để thực hiện được một chương trình, sự kiện đòi hỏi cần có sự giao tiếp,tương tác và kết hợp trong các công đoạn của nhiều đối tượng, nhiều thànhphần thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, nguồn nhân lực trẻ thamgia làm event được "đi một ngày đàng học một sàng khôn", và họ không chỉ đimột ngày mà lại đi rất nhiều ngày. Những vấn đề khó khăn, khúc mắc, vấp ngãban đầu đã dạy cho họ những kinh nghiệm sống và làm việc mà không một vịgiáo sư, một khóa học, hay một cuốn sách nào có thể truyền đạt tốt hơn.
Dễ dàng xin việc
Dù ngành nghề có hấp dẫn đến mức nào chăng nữa, nhưng lại đặtra những yêu cầu cao và có đặc thù kén chọn nhân lực thì cũng không thể nằmtrong "top ten" danh mục ưu tiên của người tìm việc. Tuy nhiên, không nhấtthiết đòi hỏi bằng cấp hay kinh nghiệm lâu năm, mà chủ yếu tuyển nhân viênnăng động, tháo vát, biết giao tiếp - đó là ưu điểm nổi trội của PR/Event.Đối với nhân lực trẻ, đây là những tiêu chí họ có thể dễ dàng đáp ứng.
Bên cạnh đó, "dân" event không bao giờ phải canh cánh nỗi lothừa người, thiếu việc. Trong xu thế đổi mới và hiện đại, để đáp ứng nhu cầuphát triển thương hiệu nhằm cạnh tranh trong cuộc đua chiếm ưu thế trên thịtrường, nhiều doanh nghiệp luôn phải đau đầu với những chiến lược quảng bákhi họ còn phải chú tâm vào chuyên ngành chính của cơ sở. Giờ đây, với sựtrỗi dậy của các dịch vụ tổ chức sự kiện, doanh nghiệp có thể "chọn mặt gửivàng" để bớt đi một gánh lo, mà việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm lạiđược thực hiện một cách có hiệu quả hơn hẳn.
Ngoài ra, có không ít trường hợp những bạn trẻ chỉ từ làmthêm mà Event đã trở thành nghiệp chính. Trong khi cả xã hội đang đau đầu vìvấn đề đầu vào, đầu ra cho các trường đại học, những sinh viên mới tốtnghiệp chưa tìm được việc làm không có thời gian lo cho cái chung, cái toàncục, họ vội vàng đi làm thêm để bớt gánh nặng cho gia đình trong thời gianchờ đợi một công việc như ý. Và nhiều người trong số họ, sau một thời giangắn bó với nghề, đã nhận ra điều mình đang tìm kiếm lâu ngay lại "xa tậnchân trời, gần ngay trước mắt".
Chính bởi những ưu điểm vượt trội như vậy, hiện nay, PR/Eventđang là một ngành nghề thời thượng, có sức hút mạnh mẽ đối với nguồn nhânlực trẻ. Tuy nhiên, dẫu có đãi được ra nhiều vàng như vậy, liệu ở đây, chúngta còn có thể nhặt ra được bao nhiêu sạn?
Theo PLXH