TP.HCM và Hà Nộiđang đẩy nhanh việc chấm dứt tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm đậu,giữ xe. Thực tế cho thấy người dân cũng như chính quyền cơ sở còn không ít bănkhoăn khi triển khai chủ trương này.

Theo đó, điều đánglo ngại nhất là người dân không biết rồi đây sẽ ra sao trong khi chưa có cácđiểm đậu xe hoặc giữ xe thay thế những khu vực bị cấm.

Dân cần có chỗ giữ xe
Xe máy để tràn xuống lòng đường tại một quán cà phê trên đường Trần Kế Xương, đoạn giao với đường Hoa Hồng, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (ảnh chụp lúc 18g30 ngày 22-2) - Ảnh: TIẾN THÀNH

TP.HCM: cần có lộ trình

Tại Q.1, 9/33 tuyếnđường đậu xe thu phí bị bãi bỏ gồm Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Anh, Thi Sách,Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trung Trực, Alexandre De Rhodes, Chu Mạnh Trinh,Nguyễn Siêu và Trần Cao Vân. Tại Q.5 là các tuyến đường Phạm Hữu Chí, Trần BìnhTrọng, Mạc Thiên Tích... UBND Q.11 chủ động đề xuất đưa các tuyến đường MinhPhụng, Lê Đại Hành và Vĩnh Viễn... ra khỏi danh mục cho phép đậu và giữ xe vìmật độ lưu thông cao trên các tuyến đường này.

Theo một cán bộ SởGTVT TP, việc thu hồi giấy phép các điểm đậu, giữ xe tại TP sẽ được tiến hànhtừng bước. Trước mắt xóa bỏ ngay các điểm đậu, giữ xe không còn phù hợp, nhưngvề lâu dài cần có lộ trình để không làm xáo trộn đời sống của người dân. Trênvỉa hè, chỉ cho phép giữ xe nếu phần vỉa hè còn lại đủ rộng sau khi đã chừa 2mcho người đi bộ.

Theo danh mục đượcUBND TP ban hành, hiện TP.HCM còn gần 200 tuyến đường được phép sử dụng tạm thờimột phần vỉa hè để phục vụ kinh doanh buôn bán hoặc đậu ôtô dưới lòng đường cóthu phí.

Lo lắng là tâmtrạng của nhiều tài xế ôtô và các hộ kinh doanh khi được biết chủ trương xóa bỏcác điểm đậu, giữ xe trên lòng, lề đường của UBND TP. Loay hoay tìm chỗ đậu xetrên đường Sương Nguyệt Anh chiều 22-2, anh Minh - tài xế Hãng taxi Vinasun -cho biết việc cấm đậu xe trên tuyến đường này gây khó khăn rất lớn cho các tàixế. “Taxi không có đất làm bãi giữ xe, chúng tôi phải chạy lòng vòng, vừa haotốn xăng vừa sợ bị công an phạt” - anh Minh nói.

Một nhân viên Côngty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong giữ xe hai bánh trên vỉa hè đường LýThường Kiệt (Q.5) cho biết ngày thường rất đông người dân gửi xe để vào Bệnhviện Hùng Vương, nếu thu hồi giấy phép giữ xe thì không biết người dân sẽ phảigửi xe ở đâu. Chị Hoa, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Phạm Hữu Chí(Q.5), tỏ ra bối rối trước việc TP không cho giữ xe trên vỉa hè.

Ngày 22-2, ông PhanTrọng Hùng - chánh thanh tra xây dựng Q.1 - nói tất cả giấy phép sử dụng tạmthời vỉa hè đều được cấp với mục đích giữ xe không thu phí hoặc cấp cho các côngtrình xây dựng. Quận vẫn tiếp tục cấp loại giấy phép này, còn giấy phép giữ xecó thu phí đã ngưng cấp.

Theo ông Hùng,thanh tra xây dựng quận đang phối hợp với 10 phường rà soát các điểm được cấpphép sử dụng tạm thời vỉa hè, nơi nào không phù hợp sẽ rút phép. Tinh thần chunglà quận tạo điều kiện để người dân có nơi để xe khi đến giao dịch, làm việc tạicác cơ quan, cửa hàng buôn bán nhưng phải đảm bảo trật tự, mỹ quan.

UBND Q.5 cho biếtvừa rà soát xong các điểm giữ xe hai bánh, bốn bánh ở quận. Theo đó, có 106 điểmđược cấp phép tạm thời sử dụng một phần vỉa hè để trông giữ xe hai bánh và có 12đoạn, tuyến đường đậu ôtô có thu phí. Kết quả cho thấy quận đề xuất xử lý 25điểm giữ xe không cần thiết và có ảnh hưởng trật tự giao thông. Đồng thời đềxuất Sở GTVT danh sách 11 đoạn, tuyến đường tiếp tục duy trì đậu ôtô có thu phí(giảm một tuyến). Quận vẫn đang tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng rà soát,khảo sát việc sử dụng vỉa hè, lòng đường nhằm đánh giá, đề xuất nơi nào có thểgiải quyết nhu cầu giữ xe cho người dân, vì thực tế nhu cầu này rất lớn, khôngthể không quan tâm.

Chủ tịch UBND Q.1Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh quan điểm của quận là việc cho sử dụng tạm thời vỉa hènhằm giải quyết nhu cầu trước mắt, còn về lâu dài phải trả lại sự thông thoángcho không gian công cộng này. Nếu ngay lập tức không giải quyết nhu cầu này sẽgây xáo trộn trong sinh hoạt, giao dịch của người dân. Theo ông Tuyến, TP cầnsớm có chính sách cụ thể xây dựng các điểm trông giữ xe, đồng thời siết chặt yêucầu những công trình mới phải có đủ chỗ trông giữ xe.

Ông Phan Hồng Đức -chánh thanh tra xây dựng Q.5 - cho rằng cần có lộ trình, trước mắt rà soát, đánhgiá thật kỹ những nơi sử dụng một phần vỉa hè làm nơi giữ xe hai bánh, nơi nàoảnh hưởng đến trật tự giao thông và không phù hợp thì không cấp phép (hoặc xóabỏ). Còn nếu làm ngay trong khi chưa có chỗ giữ xe thay thế sẽ gây bất tiện chongười dân.

Hà Nội: kiếnnghị cho phép giữ xe trên một số tuyến phố

Chiều tối 22-2,liên ngành Sở GTVT - Công an Hà Nội đã ký tờ trình số 151 gửi UBND TP Hà Nội đềnghị ban hành danh mục các tuyến phố đủ điều kiện cấp phép, tổ chức giữ xe trênvỉa hè, lòng đường.

Tờ trình này đượcđưa ra sau cuộc họp cùng ngày của liên ngành Sở GTVT - Công an TP Hà Nội nhằmđánh giá việc thực hiện quy định cấm tổ chức giữ xe trên 262 tuyến phố. Tại cuộchọp, đại diện các quận huyện đều xác nhận hơn một tuần qua đường phố, vỉa hèthông thoáng hơn.

Tuy nhiên cũng nảysinh nhiều khó khăn cho người dân vì thiếu chỗ để xe, ảnh hưởng đến cuộc sống vàviệc kinh doanh buôn bán.

Trong tờ trình,liên ngành nêu quan điểm không cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại cáctrục giao thông chính yếu, các tuyến hướng tâm, đường vành đai, các tuyến đườngcó lưu lượng phương tiện giao thông lớn; không cấp phép giữ xe trên các tuyếnphố có mặt cắt ngang nhỏ hơn 7,5m, các phố có vỉa hè bề rộng nhỏ hơn 5m. Đồngthời tiếp tục cấm để ôtô, xe máy, xe đạp trên vỉa hè, lòng đường ở 54/56 tuyếnphố thuộc quyết định mới đây của UBND TP Hà Nội về việc không để phương tiện,kinh doanh buôn bán ở lòng đường.

Liên ngành đề xuấtUBND TP Hà Nội thống nhất giao một doanh nghiệp nhà nước có chức năng để quản lýkhai thác các điểm giữ xe trên cả vỉa hè và lòng đường đô thị. Trước mắt, nêncấp phép cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tập trung quản lý.

Trước đó chiều cùngngày, tại cuộc họp liên ngành Sở GTVT và Công an TP Hà Nội, thượng tá Phạm VănThời - phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm - cho rằng trong quyết định của UBND TPHà Nội về việc cấm tổ chức trông giữ xe trên 262 tuyến phố vẫn có những điểm cầnlàm rõ. “Quyết định ghi là cấm trông giữ xe nhưng người dân có nhà mặt phố để xetrên vỉa hè có được không?” - ông Thời băn khoăn.

Ông Thời cũng chorằng việc chưa tổ chức được các điểm trông giữ xe cho người dân làm ảnh hưởngđến cuộc sống, kinh doanh buôn bán của người dân.

Còn thượng táNguyễn Việt Cường - phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng - cho biết khi có quyđịnh cấm trông giữ xe, một số hộ dân cạnh Bệnh viện Mắt trung ương đã chuyển cửahàng buôn bán sang giữ xe trong nhà thu giá cao.

Theo Tuổi trẻ