Câu chuyện “khaitử” bến xe Lương Yên vừa qua một lần nữa hâm nóng vấn đề quy hoạch bến xetại Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội có nhữngbến xe cũ và mới. Và trong sự phát triển của giao thông đô thị, các bến xedù cũ, dù mới cũng đã bộc lộ nhiều khuyết điểm và bất cập trong việc phânluồng ra vào thành phố. Nói tới các bến xe Hà Nội người ta nghĩ tới ngay sựtồi tàn và quá tải.
![]() |
Bến xe MỹĐình vừa mới xây dựng chừng 10 năm mà số lượng xe khách hàng ngày đã lêntới con số “khủng” - hơn 1.000 xe/ngày. Nằm ở phía Nam thành phố, GiápBát từ lâu được coi như “bến chặn” của cửa ngõ Thủ đô. Vị trí đắc địanên từ chỗ chỉ có khoảng 300 - 400 lượt xe hoạt động mỗi ngày, đến nayGiáp Bát có trung bình khoảng 800 lượt xe/ngày.
Bến mới còncăng, huống hồ bến thuộc vào hàng xưa cũ của Hà Nội là bến Gia Lâm thìcàng xuống cấp, trong khi hoạt động lại hết sức khó khăn do nằm trên phố nhỏ Ngô Gia Khảm, thường xuyên tắc đường. Vì vậy, dù trước đây hoạt độngkhá sầm uất, song hiện nay bến xe này mỗi ngày cũng chỉ có khoảng 400 lượtxe ra vào, trong khi nếu xếp khéo thì bến cũng có thể nhận thêm khoảng 200lượt xe nữa.
|
Hai bến xe hoạtđộng theo kiểu “xã hội hóa” là Lương Yên và Nước Ngầm dường như không “đỡ”được mấy cho giao thông Thủ đô. Bến tạm Lương Yên thì đang triển khai cácthủ tục đóng cửa. Bến Nước Ngầm thì cũng chỉ tải được lượng xe không đángkể, chủ yếu là về các tỉnh miền Trung và có một vài chuyến đi Lào.
Khi giao thôngđô thị ở Thủ đô bị dư luận đánh giá là hỗn loạn, có một phần nguyên nhân dolượng xe khách liên tỉnh về quá đông, các con đường lớn như Giải Phóng, PhạmHùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Cừ... luôn xảy ra tình trạng kẹt cứng.
Nhưng việc đầutư tiền tỷ xây dựng bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông để phân tán tải lại không thuđược hiệu quả như mong muốn. Bến xe luôn ở trong tình trạng đìu hiu, vắngkhách khiến các nhà quản lý chưa tìm ra được giải pháp.
Theo lãnh đạobến xe này cho biết vì khách... ngại bến xa, di chuyển vào thủ đô cũng mấtcả giờ đồng hồ, nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Nên mới dẫn đến tìnhtrạng bến xe trong nội thành thì bị nêm cứng, bến ngoại thành sạch đẹp lạikhông có khách đến. Bài toán cho việc quy hoạch bến xe vẫn chưa có được sựthống nhất: đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân và giải pháp tránh ùn tắc.
TheoPLVN