Dù có thể lướt web, chat Skype… tuy nhiên nhiều người sau khi đã chi số tiềnkhông hề nhỏ để sở hữu một chiếc TV thông minh đã tỏ ra "tiếc của" bởi việcsử dụng khá khó chịu.

“Đánh vật” với tính năng thông minh của Smart TV
Smart TV được quảng cáo là thông minh nhưng lại bị người dùng phàn nàn vì sự phức tạp.

Vẫn đang chạy đua

Từ đầu năm 2011 đến nay, thị trường TV trong nước đang chứng kiến cảnhra quân rầm rộ của hàng loạt thương hiệu gắn mác Smart TV, TV Internetđến từ các “ông lớn” như Sony, Samsung, LG…

Nhìn chung, dù là Smart Tivihay TV Internet thì hầu hết đều có những tính năng thời thượng muốn “lấnsân” của chiếc máy vi tính để phục vụ nhu cầu giải trí tại gia như kếtnối Internet theo phương thức có dây qua cổng Ethernet, kết nối Wifi,cho phép người sử dụng có thể lướt web tìm kiếm thông tin, truy cập vàomạng xã hội hay thậm chí là xem YouTube, Chat Skype ngay trong khi đangxem tivi…

Hiện nay giá bán của mộtchiếc Smart TV trang bị những tính năng như trên hiện đang đứng ở ngưỡngkhoảng từ 18 - 20 triệu đồng trở lên. Như chiếc LCD Sony 46CX520 của hãngSony hiện có giá bán khoảng 24 triệu đồng, Sony EX720 40 inch giá 25,9 triệuđồng, Samsung D6400 có giá khoảng 26 triệu... Cùng đó, hàng loạt chiếc tivithông minh LED, LCD với giá bán ra từ 40 - 50 triệu đồng trở lên cũng đangxuất hiện.

Đáng chú ý là từ đầu năm2011 đến nay, song hành với cuộc chạy đua cạnh tranh thị phần quyết liệu củacác hãng tại Việt Nam thì hệ thống các siêu thị kinh doanh sản phẩm của cáchãng này liên tục tung ra những mẫu mới với giá ngày càng “mềm” và nhiềuchương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường.

 Như tạiHải TàuPlaza, hiện chiếc Smart TV LED Samsung UA55D700055 inch có giá bán 54,6 triệu đồng, khi mua khách hàng còn được tặng kèm máychụp ảnh Samsung. Hay như tại Media Mart, chiếc Tivi Internet LCD Sony46EX520 được rao với thông tin khuyến mãi cực sốc, dễ làm vô số thượng đế bổngửa: Bán ra chỉ với 28,9 triệu đồng, rẻ hơn giá hãng hàng chục triệu!

Vì sao bị chê?

Tuy nhiên, dù sự xuất hiệncó vẻ rầm rộ nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian gần đây,thị trường Smart TV tại Hà Nội tiêu thụ khá chậm (dù rằng đại diện một sốsiêu thị điện máy uy tín đều khẳng định “bán tốt”). Vì sao lại có nghịch lýnhư vậy?

Chưa nhắc đến chuyện giáthành cho một chiếc Smart TV không hề rẻ đang là một rào cản khiến cho nhiềungười chưa dám rút ví để sắm, thì hiện nay, những chiếc Smart TV không đượcmặn mà là do việc sử dụng những tính năng “thông minh” của sản phẩm quá khókhăn. Ngày càng xuất hiện nhiều thông tin “chê” sản phẩm, khuyến cáo khôngnên bỏ tiền ra mua Smart TV trên các trang mạng.

Được trang bị những tínhnăng hấp dẫn như muốn xoá ranh giới của một chiếc tivi với máy vi tính, ngaykhi xuất hiện tại Việt Nam, những chiếc Smart TV đã nhanh chóng thu hútnhiều thượng đế khiến họ vội vàng rút ví ra mua. Tuy nhiên, nhiều thành viêncác diễn đàn khẳng định ngay khi rước về chỉ được vài bữa họ đã phàn nàn:Việc sử dụng chẳng khác gì đánh vật!

Đầu tiên là việc lướt web,nhập dữ liệu tìm kiếm quá khó khăn. Chị Thu, thành viên diễn đàn HD ViệtNam than thở: "Ham hố tính năng kết nối Internet, tôi mua một chiếc tivi củaSamsung về nhà nhưng việc truy cập web quá khó khăn.

Bởi lẽ, nếu có nhu cầu“chat chit” hay lướt web tìm kiếm thông tin thì việc sử dụng chiếc tivithông minh với cái điều khiển như tivi… thông thường thì chẳng khác nào câuchuyện… đánh vật do phải chỉnh phím trái - phải, lên - xuống quá chậm chạp,chẳng thể “nhanh thoăn thoắt” như chuột máy tính nên dễ gây ức chế.

Chưahết, thời gian khởi động trình duyệt web và tốc độ tải một trang web tại mộtsố dòng Smart Tivi lại khá lâu khiến cho người dùng phải lắc đầu ngán ngẩm".

Theo đánh giá của nhiềuthành viên diễn đàn HDVietNam, việc sử dụng Smart TV hầu như chỉ có tínhnăng Skype là “ổn”, nhưng với điều kiện là người dùng phải tốn thêm số tiềnvài triệu đồng để mua thêm chiếc Camera đồng bộ với chiếc tivi.

Theo Dân Trí