Một năm mới lại đến, cũng như những bộ môn nghệthuật khác, điện ảnh Việt lại háo hức chờ đón một mùa mới với những hi vọng mới.Một cách nhỏ hẹp hơn, điểm qua những nữ gương mặt “cũ và mới” của làng điện ảnhvà trông chờ họ năm tới sẽ có thể “mới” hơn nữa được không.
Từ cũ...
![]() |
Diễn viên Hồng Ánh |
Hồng Ánh là cái tên cũ nhấttrongnăm qua và đến giờ thì cô vẫn “đương kim” cũ như vậy. Cái cũ kĩ của HồngÁnh từgương mặt, tới tài năng và cả sự đóan trước những thành công của cô làmcho nhiềukhán giả, thậm chí cả người làm nghề, cảm thấy ái ngại. Chẳng phải ái ngại chobản thân Hồng Ánh mà ái ngại cho đội ngũ nữ diễn viên nước nhà.
Cứ hẹn lại lên, Hồng Ánh xuấthiện tại các liên hoan phim với những đề cử và thế nào cũng đoạt giải. Khôngphải là Hồng Ánh xuất sắc đến độ không ai qua mặt được mà cô gần như là cái tênduy nhất được các đạo diễn nhà nước ưu ái cho những bộphim “cúng giỗ” đặt hivọng mang “Vàng” về. Tài năng diễn xuất của Hồng Ánh không bàn cãi nhưng việc côchỉ xuất hiện với những dạng vai “na ná nhau” cũngkhiến người xem cảm giác...cũquá rồi. Truân chuyên, đau khổ, dặn vặt vì hạnh phúc,v.v... đó là phần lớn “giatài” của cô.
Nhắc đến Hồng Ánh là nhắc đến cáitên của giải thưởng và phải chăng đó cũng là lí do vì sao phim tư nhân, nhất làphim chiếu Tết, luôn thiếu vắng cô? Hồng Ánh chắc chắn một điều chưa phải làmộtcái tên phòng vé, điều mà ngay tại sân khấu kịch Idecaf - nơi hoạt động chính –Hồng Ánh cũng chưa thể làm được thì nói chi đến phòng vé rạp chiếu bóng, nơicuộc cạnh tranh gay gắt và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nói đi cũng phải nói lại rằngchính bản thân Hồng Ánh cũng quá an tòan trong việc lựa chọn và thử thách chínhbản thân mình. Những dạng vai của cô luôn là những vai diễn dễ dàng lấy sự cảmthông, điều đã quá thành thục, mà thiếu đi sự bứt phá hay rẽ ngang hoặc thay đổichính bản thân mình, điều cô chưa từng thử.
Một diễn viên tài năng phải làmột diễn viên “trị” được nhiều loại vai, đó là điều khán giả trông chờ ở một tàinăng như Hồng Ánh. Có thể cô ý thức được điều này nhưng chưa dám mạo hiểm hoặccũng có thể những vai diễn hay “chưa tới lượt” vì đạo diễn sợ cô từ chối? Có quánhiều lí do để Hồng Ánh không thể làm mới mình! Hy vọng năm tới, Hồng Ánh sẽ códấu ấn gì đó đừng...cũ.
![]() |
Diễn viên Đỗ Hải Yến (Ảnh: SGTT) |
Đỗ Thị Hải Yến cũng là một cáitên cũ nhưng không quá cũ như Hồng Ánh. Ở Hải Yến có sự chừng mực trongviệc trọnvai và xuất hiện, không quá đóng khung mình trong những mô-típ quen thuộc. TừPhượng của Người Mỹ trầm lặng đầy nhu nhược đến Pao, một thiếu nữ dân tộcđầy mạnh mẽ, rồi đến Duyên của Chơi vơi là hình ảnh mới, hồn nhiên, trẻtrung nhưng cũng rất mâu thuẫn trong những mối quan hệ đan xen.
Mới nhất, HảiYến sẽ vào vai nữchính trong Cánh đồng bất tận, một vai đầy “giông tố” và đòi hỏi khả năngdiễn xuất cao. Không quá kì vọng nhưng cũng không xem thường khả năng của côdiễn viên xuất thân từ trường múa này bởi chắc chắn Cánh đồng bất tận sẽmang lại cho Hải Yến những trải nghiệm mới và khẳng định tài năng tốt hơn bởibên cạnh cô có Dustin Nguyễn, một nam diễn viên đã từng sánh đôi vùng CateBlanchett ở Hollywood.
Không quá lời khi nói Đỗ Thị HảiYến là nữ diễn viên thông minh trong việc trọn vai và giữ hình ảnh của mình bởiđiểm lại, Hải Yến chỉ đóng phim nhựa, chưa từng tham gia truyền hình, mà vớinhững người làm nghề, phim nhựa mới là số một của điện ảnh. Một cái tên cũ nhưngsẽ có điều mới trong năm tới.
...đến mới
![]() |
Diễn viên Phạm Linh Đan |
Nếu xếp Linh Đan vào hạngmục mới, e rằng sẽ là một sự khiên cưỡng bởi cái tên này đã “đình đám” từ 1992với Đông Dương bên cạnh Catherin Deneuve. Nhưng xét một cách triệt để,thì đó là tác phẩm điện ảnh của Pháp, nơi mà Linh Đan phải nói tiếng Pháp. Mới ởđây của Linh Đan xét tới trường hợp của Chơi vơi. Khi Giải nữ diễn viênphụ xuất sắc nhất của LHP vừa rồi xướng tên Hồng Ánh, khá nhiều người bất ngờ vàhụt hẫng vì theo đánh giá chung của báo giới thì Linh Đan xứng đáng hơn với danhhiệu này.
Có một lí do bên lề chorằng việc Hồng Ánh được giải đó vì không thể là Sen Vàng cho hạng mục Nữ diễnviên chính nữa vì như thế sẽ vượt mặt các NSND(!?). Nếu đó là sự thực thì chẳngcòn điều gì để nói ngoại trừ tiếc cho tài năng của Linh Đan vẫn chưa được ghinhận ở quê nhà, điều mà cô đã làm được tại Pháp – một trong những nền điện ảnhhàng đầu thế giới.
Nói trở lại với Linh Đancủa Chơi vơi, chỉ có thể nói là xuất sắc. Một lối diễn tiết chế mà rấttinh tế, dung dị mà vẫn tóat lên được thần tháicủa nhân vật. Với vai diễn này.Linh Đan đã thể hiện hết được sự dồn nén tình cảm của một nữ nhà văn với nhữngtình cảm câm lặng không thể thổ lộ và đau đớn nhìn người mình yêu đến với ngườikhác, người mà Cầm tin chắc rằng Duyên (Đỗ Hải Yến) sẽ si mê. Lối diễn xuất củaLinh Đan đủ làm những người khó tính nhất cũng phải ngả mũ. Có một điều gì đónhư một ma lực để mỗi khi khuôn hình có sự xuất hiện của Linh Đan là sự “dínhchặt” của mắt khán giả, khó cưỡng lại. Sẽ không ngoa nếu nói Linh Đan góp cônglớn vào thành công của Chơi vơi.
Chờ đợi một Linh Đan trong2010 với những tác phẩm khác của Việt
![]() |
Diễn viên Kathy Uyên |
Kathy Uyên lại là mộttrường hợp khá thú vị. Cô gái này về nước chưa lâu nhưng ngay lập tức “rinh”giải Cánh Diều Vàng 2008 bởi lỗi diễn rất “Tây” trong Chuyện tình xa xứ.Kathy Uyên là một niềm hi vọng thực sự bởi cô hội tụ đầy đủ những điều kiện đểcó thể “bật” lên thành ngôi sao trong năm tới từ sắc vóc, tài năng tới những yếutố khác. Trong năm tới, Kathy Uyên cũng sẽ xuất hiện với vai nữ chính tên Maitrong Để Mai tính của Charlie Phạm. Một cô ca sĩ nhiều ước mơ, nhiều hòaibão nhưng cũng đầy tham vọng.
Việc chinh phục được nhữngcái tên như Dustin Nguyễn (trong vai trò sảnxuất) và Charlie Phạm (trong vai tròđạo diễn) – những người làm việc tại môi trường nước ngòai, nơi mà chỉ dựa vàokhả năng của người diễn viên để phân vai, thì cũng đủ để đặt niềm tin lên KathyUyên với những sự thành công mới.
Trên đây là tên của bốndiễn viên thuộc những thế hệ khác nhau, thành phần xuất thân khác nhau, môitrường sống khác nhau nhưng tựu trung lại một điểm là đang “làm giàu” cho điệnảnh Việt
Theo ĐứcThành