Trung bình mỗi ngày bán2.000- 3.000 lít xăng, một cây xăng “rởm” có thể móc túi người tiêu dùng tới vàitrăm triệu đồng mỗi tháng. Công nghệ pha chế xăng “rởm” đã có từ lâu nhưng cáccơ quan quản lý và cả doanh nghiệp đầu mối vẫn bó tay hoặc thoái lui tráchnhiệm.
Siêu lợi nhuận từ việc bánxăng rởm
Tiếp tục chia sẻ với PV, đạidiện công ty SaigonPetro cho hay: “Gian lận pha trộn xăng dầu để hưởng lãitừ xưa tới nay đã diễn ra rồi. Năm 2005, dầu hỏa được trợ giá, rẻ hơn dầudiesel cả ngàn đông/lít nên người ta trộn cả dầu hỏa vào xăng, dầu, nhưnggiờ chênh lệch ít nên pha dầu hỏa không lãi nhiều”.
Việc pha xăng A83 và xăngA92, hoặc xăng A92 vào xăng A95 nhằm tăng khối lượng nhưng lại làm giảm trịsố ốc- tan cũng đã diễn ra mấy năm nay. Năm 2007-2008, gian lận này cũng gâyồn ào dư luận. Bộ Công Thương khi đó đã kiến nghị dừng sản xuất xăng A83 đểtránh gian lận nhưng Bộ Khoa học & Công nghệ lại không đồng ý.
Vị chuyên gia kinh doanh xăngdầu của SaigonPetro phân tích, pha xăng A83 vào xăng A92 chỉ lệch 500đồng/lít, nếu pha chế ở mức độ nhất định thì chỉ hưởng lệch 100-200 đồng/lítnên hiện nay, chưa chắc, đây đã là chiêu gian lận phổ biến.
Ông cho rằng: “Lợi nhuận nhấtlà pha methanol vào xăng. Dung môi này chỉ có giá 10.000 đồng/lít, bằng mộtnửa giá xăng. Hoặc có thể pha acetone vào xăng nhưng loại chất tẩy rửa nàyvẫn có giá đắt hơn methanol. Trong khi đó, dung môi methanol được bày bánphổ biến ở các cửa hàng sơn, bất cứ người dân nào cũng có thể mua dễ dàng màkhông ai kiểm soát được người ta mua methanol vì mục đích gì. Việc pha trộnvào xăng quá dễ dàng và khi bán tới người dân, không ai có thể nhận biết cảmquan được”.
Theo ông, uớc tính, một câyxăng bán lẻ ở quận Tân Phú, ngoại ô TP.HCM bán khoảng 2.000-3.000 lít xăngmỗi ngày. Chỉ cần ruột A83 bán giá xăng A92, mỗi lít cây xăng có thể lợithêm 500 đồng, tức dôi thêm 10-15 triệu đồng/ngày. Tính trung bình mỗitháng, số tiền lên tới 300-400 triệu đồng. Cũng theo phép tính này, phamethanol chênh lệch tới 10.000 đồng/lít, còn mang lại siêu lợi nhuận hơnnữa.
Hiện, hầu hết các doanhnghiệp đầu mối đều một mực khẳng định về chất lượng xăng của mình đạt chuẩn,nếu có gian dối là chỉ nằm ở các cửa hàng bán lẻ tư nhân.
Tuy nhiên, theo Cục Quản lýthị trường, hồi năm 2006, chính doanh nghiệp đầu mối lớn là Tổng công tyxăng dầu Quân đội đã nhập xăng pha acetone, gây bức xúc dư luận. Đây là thờiđiểm giá xăng thành phẩm tăng rất cao, nhưng Bộ Khoa học công nghệ lúc đólại chưa ban hành tiêu chuẩn khống chế các hàm lượng acetone trong xăng.
Truy cứu trách nhiệm nhưmò kim đáy bể
Kể cả khi phát hiện ra câyxăng không đạt chuẩn, việc truy cứu trách nhiệm vẫn như mò kim đáy bể. ÔngVương Đình Dung, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội đã phủ nhận tráchnhiệm của mình trong vụ việc đại lý của mình tại Km9, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy,Hà Nội bán xăng pha methanol.
![]() |
Sau vi phạm của đại lý,ông Vương Đình Dung phân trần rằng, quy trình nhập hàng và phân phốihàng của công ty rất chặt chẽ. Khâu kiểm định chất lượng xăng được thựchiện rất nhiều lần trong toàn bộ quá trình kể từ khi ký hợp đồng nhậpkhẩu cho đến khi phân phối tới cây bán lẻ. Ngay khi ký hợp đồng nhậpkhẩu xăng, bên bán và bên mua đều chỉ định một tổ chức giám định độc lậpvề chất lượng hàng hóa để làm trọng tài khi có tranh chấp về chấp lượng.Đến khi chuẩn bị bốc hàng từ cảng lên tàu, bên bán còn phải giám địnhchất lượng mặt hàng xăng dầu và khi bên mua là Tổng công ty Xăng dầuQuân đội đồng ý chấp nhận kết quả giám định thì mới bốc hàng lên tàu vàcho tàu khởi hành.
“Chưa kể, khi hàng đến cảng,chúng tôi phải khai báo với Hải quan và Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chấtlượng 1 kiểm tra lô hàng đạt chất lượng mới cho bơm hàng lên thau hàng. Khinào có tờ thông báo của trung tâm tiêu đạt tiêu chuẩn mới được mở niêm phongcấp hàng cho các đại lý”, ông Dung nói.
Quy trình giao nhận hàng từkho của tổng công ty tới đại lý bán lẻ cũng tương tự, như trước khi bơm xăngxuống xe là hai bên đã phải kiểm tra xe có tạp chất không. Khi bơm xăng xongmới tiến hành lấy mẫu, mỗi bên giữ một mẫu và ký nhận để đối chiếu.
Ông Dung khẳng định: “Chúngtôi không chỉ cấp hàng cho một đại lý mà cấp cho nhiều đại lý ở các tỉnhthành và các hệ thống. Tàu chở hàng (5.000 tấn xăng) đi từ Hà Tĩnh trở raphía Bắc tới Quảng Ninh, Móng Cái, Hà Giang và được chứa tại kho 19/9. Dođó, nếu chúng tôi tiến hành pha chế thì công ty tổng kho 19/9 chắc chắn sẽbiết”.
Lý giải về vụ vi phạm câyxăng đại lý của tổng công ty, vị Tổng giám đốc này đã đặt vấn đề nghi ngờcác khâu thuộc trách nhiệm đại lý bán lẻ như giám sát người vận tải, lái xe,khâu kiểm tra kho bồn liệu có dư hàng của doanh nghiệp khác ngoài tổng côngty, có rò rỉ, có nước... Đặc biệt, ông Dung còn cho rằng, liệu đại lý bán lẻcó kiểm tra được nhân viên không? Nếu nhân viên tiêu cực có thể lấy hàng nàyra bán rồi đổ hàng khác vào để hưởng chênh lệch giá. Nếu không kiểm soátđược, xảy ra lỗi là đại lý chưa làm tròn bổn phận về quá trình bảo quản vàkinh doanh xăng dầu.
Trong khi đó, ông Võ VănQuyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, cho hay, xử phạt ra sao ởtrường hợp này phải chờ tổng kiểm tra mới rõ. Nếu các đại lý khác của Xăngdầu Quân đội không có vấn đề vi phạm tương tự thì có thể hiểu, trách nhiệmthuộc về riêng cây xăng Mai Dịch. Còn nếu các đại lý còn lại có vấn đề tươngtự thì trách nhiệm là từ phía doanh nghiệp đầu mối. Cây xăng đã đổi chủnhưng chủ cũ sẽ vẫn bị truy cứu trách nhiệm cho dù đã ngừng bán xăng tạiđây.
Theo VEF.VN