10 ngày kểtừ khi tạm dừng thi công, đoạn Hoàng Thành nằm trên ngã tư Văn Cao – Hoàng HoaThám vẫn chưa được tiến hành các thao tác khảo sát cơ bản. Từ đó, việc thi côngtuyến cầu vượt qua đoạn đường này cũng rơi vào tình trạng… giẫm chân tại chỗ -dù đã trở thành điểm nóng của dư luận suốt một tháng qua.

Lập phươngán xin được khai quật nghiên cứu

Ngày 13/5/2010 - 3 ngàysau khi yêu cầu tạm dừng thi công đoạn đường này, UBND TP.Hà Nội đã có vănbản cho phép tiếp tục thi công dự án đường Văn Cao ở “ngoài phạm vi nhỏ đểnghiên cứu, thu thập hiện vật, đồng thời yêu cầu Viện khảo cổ học Việt Namphối hợp cùng Sở VHTTDL có nhiệm vụ nghiên cứu, thu thập hiện vật tại phạmvi đã phát lộ.
Đề nghị đào khảo cổ hàng trăm m2
Đoạn Hoàng Thành phát lộ khi thi công đường

Sau khitriển khai nhiệm vụ nghiên cứu, thu thập hiện vật trong phạm vi trên, các quansát của Viện khảo cổ cho thấy: việc xây dựng đã làm lộ ra gần như nguyên trạngmột vách phía Bắc thành cổ có độ cao khoảng 4,5m. Thành bằng đất đắp, ken nhữngmảnh ngói, gạch, gốm vỡ mà niên đại từ Đại La cho đến thời Lê. Đấy chính là tầngvăn hóa khảo cổ quan trọng. Hiện tại trên bề mặt trong quá trình khảo sát, cácnhà khảo cổ học đã phát hiện thấy một số lượng lớn di vật như gạch vồ xám, ngóimen xanh, gốm sứ men trắng, men nâu nằm rải rác trên mặt công trường đang thicông.

TS Hà VănCẩn (Viện khảo cổ học) là người có trách nhiệm trực tiếp theo dõi và tiến hànhcông việc này cho biết, đoạn thành cổ này chính là La Thành - vòng thành ngoàicùng của kinh thành Thăng Long thời Lý Trần (thế kỷ X - XIV) và là vòng Hoàngthành Thăng Long thời Lê Sơ (thế kỷ XV). Ngoài ra, khu vực này cũng có đầy đủcác dấu hiệu cho thấy về một vùng cư trú có niên đại từ Đại La cho đến nay vớimật độ khá dầy. Từ tầm quan trọng và giá trị văn hóa – lịch sử như vậy, để lậphồ sơ nghiên cứu chính xác, việc khai quật cần được tiến hành cẩn thận và bàibản theo đúng quy trình khảo cổ học.

Chiều18/5, đại diện Viện khảo cổ, Sở VH,TT&DL Hà Nội cùng các cơ quan hữu quan đã cócuộc họp khẩn trương để bàn giao mặt bằng. Trên thực tế, việc thi công đượctriển khai tại nút giao thông Văn Cao – Hoàng Hoa Thám bao gồm đoạn đường VănCao kéo dài nối đến Hồ Tây cắt xuyên qua La Thành và phần cầu vượt Hoàng HoaThám đang được thi công và “đè” vào đoạn thành cổ có kết cấu gồm 2 mố cầu và 2thân trụ. Hiện tại, việc san ủi mặt bằng và đổ bê tông tại một mố cầu đã đượchoàn thành. (Cũng từ đây, đoạn thành cổ phát lộ, bị xúc đổ một phần và thu hútsự chú ý của các cơ quan chuyên môn). Phần mặt bằng dự kiến được đào sâu để đặt2 trụ và 1 mố cầu còn lại được tạm dừng thi công và bàn giao cho Viện khảo cổphối hợp cùng Sở VHTT&DL lập phương án xin được khai quật nghiên cứu. Phần đườngchạy trên mặt đê không đào sâu xuống dưới nên không ảnh hưởng tới di tích và vẫncó thể thi công bình thường.

Tất cảchờ… UBND TP.Hà Nội!

“Theođúng nguyên tắc căn cứ theo luật Di sản và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính,việc xin khảo sát của Viện khảo cổ sẽ phải tiến hành theo 2 bước. Bước thứ nhấtlà báo cáo, xin phép được khai quật lên cơ quan có thẩm quyền. Sau khi cấp thẩmquyền có quyết định đồng ý, chúng tôi phải tiếp tục lập dự án chi tiết, báo cáovà trình phê duyệt để có thể tiến hành khai quật” - ông Cẩn cho biết.

Đề nghị đào khảo cổ hàng trăm m2
Các di vật được thu thập
Viện khảo cổ đã phối hợpvới Ban quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội xây dựng phương án xử lý mặtbằng và đào khảo cổ tại khu vực nút giao thông Văn Cao - Hồ Tây. Hiện tại,Ban Quản lý Di tích và Danh thắng, Sở VH,TT&DL đã trình báo cáo lên UBND TP.Hà Nội. Tuy nhiên, hiện tại, UBND TP.Hà Nội vẫn chưa có văn bản phê duyệt vềđề xuất này.

“Cũngkhó có thể đoán được rằng thời gian để lo xong các công đoạn hành chính này làbao lâu” - ông Cẩn nói thêm – Hiện tại, chúng tôi đang nóng lòng chờ quyếtđịnh của UBND TP.Hà Nội. Ngay khi dự án khảo sát được chấp thuận, công việc nàysẽ diễn ra với cường độ cao, tập trung tối đa nhân lực, vật lực của Viện Khảo cổhọc và đặt mục tiêu hoàn thành sau một tháng, trong điều kiện thời tiết tốt”.

Được biếtnhóm khảo cổ này dự kiến sẽ mở một mặt cắt có diện tích 50x5 mét dọc thân đê đểkhảo sát kết cấu và kiến trúc của đoạn thành này. Ngoài ra, 3 hố thám sát cũngsẽ được đào tại những nơi dự kiến đặt mố cầu và 2 trụ, trong đó hố khảo sát đầutiên có diện tích tối thiểu 100m2, 2 hố còn lại là 50m2.Dự kiến, các hố thám sát đều có độ sâu khoảng 6m – 6,5 m.Về nguyên tắc, rõ ràng lý tưởng nhất là đượctổ chức khảo sát trên toàn bộ mặt bằng diện tích tại đây. Tuy nhiên, do tìnhtrạng khẩn trương thi công tại tuyến đường này, chúng tôi chỉ có thể đề xuấtđược như vậy - ông Cẩn nói.

Theo kế hoạch, sau khikhảo sát xong, các kết luận của Viện Khảo cổ sẽ được chuyển cho Sở VH,TT&DLvà UBND TP. Hà Nội để đưa ra phương án giải quyết với đoạn đường này.

Chưa khảo cổ mà thi công là phạm Luật

Ngày 27/5, Viện khảo cổ đã có công văn số 149 gửi tới BQL Dự án giao thông Đô thị Hà Nội. Công văn khẳng định: “Viện khảo cổ học chỉ là một đơn vị chuyên môn, phát hiện vấn đề và tư vấn việc thực hiện Luật Di sản văn hóa. Còn việc thực hiện các vấn đề liên quan tới khảo cổ học thì phải chờ ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Trong trường hợp, nếu vì công việc khảo cổ tiến hành chưa được thực hiện mà đơn vị thi công vẫn làm thì đơn vị (đơn vị thi công ) làm trái với Luật”.

Theo Thể thao văn hoá