Biết những thuật ngữ này, bạn sẽ thuộc vanh vách mọi loại kem chống nắng

Nguyên liệu cấu tạo nên một chai kem chống nắng thường được miêu tả trên bảng thành phần dán trên chai. Sẽ có nhiều thông tin hơn về kem chống nắng mà có thể bạn chưa biết, như các thành phần không hoạt tính, con số PA+ mơ hồ, hay cách phân biệt kem chống nắng vật lí và hóa học.

Mức độ SPF cần có trong kem chống nắng

Biết những thuật ngữ này, bạn sẽ thuộc vanh vách mọi loại kem chống nắng-1Để đạt được trọn vẹn mức SPF ghi trên chai, bạn cần dùng một lượng kem chống nắng khoảng 1/4 thìa cà phê (tức 1,25g) cho vùng mặt và cổ.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị chỉ số SPF mà bạn sử dụng hằng ngày nên từ 30 trở lên. Nhưng các bác sĩ da liễu lại cho phép chúng ta dùng các sản phẩm có chỉ số cao hơn, để chống nắng hằng ngày tốt hơn và SPF 50 là con số tối đa hóa khả năng bảo vệ da bạn khỏi tia UVB.

Tuy nhiên, SPF chỉ đo lường khả năng bảo vệ khỏi tia UVB mà nó không đo lường khả năng bảo vệ khỏi tia UVA.

Phổ rộng (Broad-Spectrum) là gì?

Tia UVB làm tổn thương bề mặt da và là nguyên nhân chính gây cháy nắng, còn tia UVA xâm nhập sâu hơn vào da và chủ yếu gây ra các dấu hiệu lão hóa da, nếp nhăn, nám và chảy xệ. Cả tia UVA và UVB đều gây ung thư da.

Biết những thuật ngữ này, bạn sẽ thuộc vanh vách mọi loại kem chống nắng-2Cụm từ Broad-Spectrum trên chai có nghĩa là chúng giúp ngăn chặn cả tia UVA và UVB.

Các loại kem chống nắng phổ rộng, có cụm từ Broad-Spectrum trên chai có nghĩa là chúng giúp ngăn chặn cả tia UVA và UVB. Hoặc nếu bạn thấy kí hiệu PA bên cạnh chỉ số SPF, thì nó biểu thị hệ số chống tia UVA. Càng có nhiều dấu cộng thì khả năng chống tia UVA càng tốt.

Kem chống nắng vật lí và hóa học

Biết những thuật ngữ này, bạn sẽ thuộc vanh vách mọi loại kem chống nắng-3Kem chống nắng hóa học và vật lý đều hoạt động theo những cách khác nhau để bảo vệ bạn khỏi nguy cơ ung thư da và tổn thương do ánh nắng Mặt Trời. Chúng ta có thể phân biệt hai loại này dễ dàng như sau:

- Kem chống nắng vật lí tạo ra một hàng rào trên da và ngăn chặn các tia nắng Mặt Trời khi bị ánh sáng chiếu vào. Ưu điểm của nó là có thành phần khoáng chất hoặc tự nhiên ít gây kích ứng hơn so với kem chống nắng hóa học. Vì vậy, nó phù hợp với làn da nhạy cảm. Tuy nhiên kết cấu của nó lại để lại nhiều vệt trắng trên da sau khi sử dụng.

- Trong khi đó, kem chống nắng hóa học thường trong suốt và có nhiều cải tiến về kết cấu hơn. Chúng bảo vệ da bằng cách sử dụng các bộ lọc hóa học hấp thụ tia nắng Mặt Trời. Tuy nhiên, một số người không chọn sử dụng kem chống nắng hóa học do các chỉ trích liên quan đến chất benzen và các đặc tính có thể gây hại đến môi trường.

Khả năng chống nước (Waterproof)

Biết những thuật ngữ này, bạn sẽ thuộc vanh vách mọi loại kem chống nắng-4Bạn cần hiểu rằng các sản phẩm kem chống nắng có khả năng kháng nước, không có nghĩa là xuống nước sẽ không bị trôi đi (ví dụ như đi bơi, tắm biển, rửa mặt,...). Không có loại kem chống nắng nào hoàn toàn không trôi và chống thấm nước. Chúng chỉ có thể kháng nước tạm thời, như một chút xíu mồ hôi, hoặc vài giọt mưa lâm râm.

“Đã được kiểm nghiệm” (Derm-Tested) và “Được khuyên dùng trên da” (Derm-Recommended)

Biết những thuật ngữ này, bạn sẽ thuộc vanh vách mọi loại kem chống nắng-5Hai thuật ngữ này có sự khác biệt rõ ràng về ý nghĩa của chúng, nhưng đôi khi vẫn gây nhầm lẫn. Các loại kem chống nắng được bác sĩ da liễu kiểm tra thành phần và chất lượng, thì gọi là sản phẩm đã được kiểm nghiệm. Trong khi có một số sản phẩm được bác sĩ da liễu dùng thử và trực tiếp giới thiệu hoặc kê đơn sản phẩm đó cho bệnh nhân da liễu, thì trường hợp này sẽ được gọi là sản phẩm được bác sĩ khuyến khích/ khuyên dùng.

Kem chống nắng cho mặt và cơ thể

Biết những thuật ngữ này, bạn sẽ thuộc vanh vách mọi loại kem chống nắng-6Khi tìm kiếm kem chống nắng, hãy chọn những sản phẩm không chứa paraben, không chứa dầu và không có mùi thơm.

Kem chống nắng dành cho da mặt và cơ thể được chế tạo theo công thức khác nhau. Loại cho da mặt thường có ít Zinc Oxit hơn để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây nổi mụn. Ngoài ra, chúng cũng có kết cấu mỏng nhẹ hơn và dễ thẩm thấu hơn, giúp ta dễ dàng kết hợp với các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da hằng ngày. Trong khi đó, kem chống nắng cho cơ thể thì đặc và dày hơn, có độ bám trụ trên da lâu hơn.

Theo HHT

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hoahoctro.tienphong.vn/biet-nhung-thuat-ngu-nay-ban-se-thuoc-vanh-vach-moi-loai-kem-chong-nang-post1651044.tpo

kem chống nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.