Hiện nay các doanhnghiệp xuất khẩu vào châu Âuđang gặp các khó khăn nhất định. Do xuất trực tiếp và nhận đồng euro, với biếnđộng của đồng euro như vậy cho nên thu nhập của các doanh nghiệp có giảm đi.Trong khi đó họ vẫn phải mua nguyên liệu bằng USD, từ các nước như Trung Quốc,Đài Loan, Thái Lan. Tức chi ra bằng đồng USD, thu về bằng euro. Việc đó làm chothu nhập giảm khá nhiều.
![]() |
Đồng euro đang mất sức mạnh trước các đồng tiền chủ chốt khác |
Một số chuyên gia đưa ra nhận định khá bi quan từ nay đến cuối năm. Ngoài sựkiện Hy Lạp, hiện nay các nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng rơi vào cảnhthâm thủng ngân sách, nợ công gia tăng, chúng tác động đến đồng euro. Chuyên giadự báo từ nay đến cuối năm đồng euro vẫn khá ảm đạm.
Đối với những doanh nghiệptừ trước đến nay chọn châu Âu là thị trường truyền thống, không có thị trường dựphòng, hoặc thị trường khác, sẽ gặp khó khăn. Đối với doanh nghiệp đã có nhiềuthị trường, xuất khẩu cùng lúc sang châu Âu và Mỹ, thì tìm cách đàm phán vớikhách hàng Mỹ, khách hàng Nhật để tăng đơn hàng lên.
![]() |
Trong hoàn cảnh này doanh nghiệp phải tính toán kỹ lưỡng các phương án. Một làphải đổi thị trường, hai là phải tiết kiệm tối đa chi phí. Hiện tại, khó khănkhông đơn thuần nằm ở chi phí với việc nhập nguyên liệu từ ở nước ngoài về bằngUSD, rồi bán ra bằng euro.
Tiền lương cho công nhân cũng đang là một bài toán hóc búa khi mà giá lao độngcủa Việt Nam ngày một đắt lên. Từ đầu năm 2010, riêng tiền lương của những ngườilàm việc ở các thành phố lớn đã tăng trên 10% rồi. Kết hợp với sự giảm giá củađồng euro, nó đang tạo ra gánh nặng rất lớn đối với các doanh nghiệp chuyên xuấtkhẩu sang châu Âu.
Tuy nhiên, tình hình không quá bi quan bởi châu Âu chỉ chiếm 20% thị phần xuấtkhẩu hàng dệt may của Việt Nam. Mỹ là thị trường chính với tỷ trọng xuất khẩutrên 50%. Đứng về toàn cục của cả ngành, sự biến động của đồng euro có ảnh hưởngnhưng không ảnh hưởng chung cho toàn ngành. Tuy nhiên, xét về từng doanh nghiệp,đặc biệt là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu sang châu Âu thì khó khăn là đáng kể.
|
Dệt may là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của VN |
Hiện nay, nhiều nước châu Âu đang thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, cắtgiảm chi tiêu, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ của xã hội. Trong đó, không loại trừnhu cầu đối với hàng may mặc nhập từ Việt Nam cũng bị giảm sút theo.
Tuy nhiênyếu tố này đã được dự đoán từ trước. Các doanh nghiệp cỡ trung trở lên thường họkhông xuất khẩu vào một thị trường. Nơi đang gặp khó là những doanh nghiệp nhỏquy mô dưới 500 lao động. Họ không có điều kiện đa dạng hóa thị trường. Chínhnhững doanh nghiệp này mới có nguy cơ biến chứng từ hắt hơi sổ mũi thành ốm nặng.
Theo Bảo Minh
Bee