Trở lại công sở sau thời giannghỉ Tết kéo dài, không ít người thấy… hoảng vì đã quen vui chơi, nay phải đụngđầu đánh cốp vào công việc.
Tết năm nay, các công chức đượcnghỉ 9 ngày, một số công ty cho nghỉ tận 11 ngày. Ai cũng hân hoan vì được nghỉlâu, để rồi khi thời điểm đi làm cận kề lại giật mình vì “ngày vui ngắn chẳngtày gang”.
Nghỉ lâu, sướng mà cũng khổ
“Nghĩ đến thứ hai phải đi làm màtớ muốn ốm quá”, Hương Giang, 27 tuổi, nhân viên một công ty TNHH ở Hà Nội, thanthở, “Năm nào ngày đầu tiên đi làm cũng chỉ loanh quanh chúc Tết nhau, nhưng nămnay sếp tuyên bố là không có chuyện đó, vì nghỉ dài rồi”. Đã quen nếp hết ăn lạichơi, hết hát hò đến phim ảnh, suốt nhiều ngày liền không phải nghĩ đến doanhsố, nay nghĩ đến việc phải quay lại với những áp lực này, cô thấy oải ghê gớm.
![]() |
(Ảnh minh họa) |
Rất nhiều người lao động khác cócùng tâm trạng của Giang khi phải quay trở lại cơ quan. “Nói thì bảo nghỉ ítcũng kêu, nghỉ nhiều cũng kêu, nhưng quả thực nghỉ càng lâu thì càng ngại đilàm”, Hoàng Trung, trưởng phòng marketing một công ty trên đường Tây Sơn (HàNội), nói. Suốt chục ngày nghỉ Tết, anh “chìm” trong các cuộc nhậu, ngày ngủ đêmthức, cơ thể mặt mũi đều nặng nề, và đặc biệt là đầu óc cứ ỳ ra. Đến ngày đi làmcũng là lúc Trung muốn được nghỉ ngơi ít hôm để cơ thể cân bằng trở lại.
Ngay cả người làm “sếp” cũng ngạiđến công ty, như chị Mai Anh, 33 tuổi, phó giám đốc một công ty, sống ở tập thểQuỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội: “Ra giêng là phải đối mặt ngay với mấy dựán khó ‘nhằn’, nên đôi khi cũng muốn trốn. Đó là chưa kể đi làm đúng giờ đượccũng là điều nan giải, vì thật khó đánh thức lũ trẻ dậy sớm, cho chúng ăn rồiđưa đi học mà mình vẫn kịp giờ làm, ngay cả vợ chồng mình cũng đã quen ngủ nướngđến 9 – 10h rồi”.
“Khởi động” cho nhân viên
Hơn ai hết, các “sếp” hiểu rất rõvề hội chứng ngại làm sau thời gian nghỉ kéo dài của nhân viên. Anh Nguyễn VănThọ, giám đốc một công ty kinh doanh đồ điện ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chobiết: “Nghỉ Tết xong là hàng loạt lễ hội, đi làm được một tuần lại đến rằm thánggiêng, ngay tôi còn thấy ai oán khi phải đến công ty nữa là, vì ai cũng có tâmlý tháng giêng là tháng ăn chơi”.
Biết rõ tâm lý này nên anh Thọ cómột mẹo để nhân viên của mình không bị “sốc” khi quay lại công sở. Thay vì chonghỉ hết mùng 8 Tết, anh yêu cầu nhân viên đi làm vào mùng 7. “Là thứ 7 nên theoquy định chỉ làm nửa ngày, và có thể du di cho về sớm, thế là nhân viên vẫn cóngày đầu xuân để chúc tụng, vui vẻ với nhau, để đến thứ 2 làm việc nghiêm túcluôn, không cảm thấy oán thán vì đến cơ quan đã đụng đầu đánh cốp vào công việcnữa”, Thọ nói.
Cũng để “khởi động” cho nhânviên, chị Phạm Thu Trang, giám đốc một công ty thực phẩm đóng ở quận Hoàng Mai,Hà Nội, cho biết công ty chị vẫn đi làm từ ngày mùng 9. Tuy nhiên, chị giao hẹnvới nhân viên làm việc nghiêm túc ngay từ buổi sáng, cố gắng hoàn thành côngviệc sớm để 16h tất cả đi ăn tân niên. “Tâm lý đầu xuân ai cũng thích tiệc tùng,nên tôi nghĩ một lời hứa hẹn như vậy sẽ giúp mọi người phấn khởi và không thấynặng nề với công việc nữa”.
Không nên đặt mục tiêu quá cao
Theo chuyên gia tâm lý Lã LinhNga, Phòng khám TuNa, phố Vọng, Hà Nội, stress, oải trong những ngày đầu năm làtâm lý chung của hầu hết mọi người, từ nhân viên đến sếp. Tuy nhiên, cảm giácnày sẽ không kéo dài. Và để sớm cân bằng trở lại, bà Linh Nga khuyên nên vạch ramột kế hoạch cụ thể những việc cần làm trong mấy ngày đầu xuân: “Nên đặt ranhững mục tiêu dễ thực hiện để không tự gây áp lực cho mình, và đem lại cảm giácphấn khởi khi hoàn thành nó. Việc liệt kê như thế giúp bạn nhanh chóng bắt vàoguồng công việc hơn, lấy lại hứng thú”.
Ngoài ra, chuyên gia Linh Ngakhuyên nên thu xếp thời gian để vẫn có thể thực hiện những dự định ngoài côngviệc khác trong “tháng ăn chơi”, chẳng hạn như đi lễ đền, chùa, đi xem hội, thămviếng nhau… Như thế, bạn vẫn thấy nhẹ nhàng vui vẻ vì được hưởng thụ các thú vuixuân mà công việc vẫn tốt, không cảm thấy chán ngán.
Chuyên gia cũng khuyến cáo, chánlàm việc là một tâm lý rất dễ lây, nhất là nếu bạn túm năm tụm ba than thở vềnỗi đầu xuân đã phải làm việc. Vì thế, nếu là nhân viên, nên tránh những “hộiđoàn” như vậy, còn nếu là sếp, bạn cũng cần lưu ý để hạn chế việc này.
Theo Lam Giang