Phát ngôn gây sốc có thể đuổi mưa của ông Tuấn Anh bị các chuyên gia "đánh tơitả" vì quá ngạo mạn, hoang đường.
Lời khẳng định có thể thực hiệnđược việc ngăn mưa (có giới hạn thời gian) trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long– Hà Nội của nhà nghiên cứu Lý học Đông phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã nhận đượcnhiều ý kiến trái chiều ngay sau khi phát ngôn. Nhiều nhà khoa học bày tỏ sựkhông đồng thuận với lời tuyên bố của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh.
Cá nhân con người có thể làmđược?
|
GS Đào Vọng Đức |
Theo GS, Viện sĩ Đào Vọng Đức - nguyên Việntrưởng Viện Vật lý, GĐ Trung tâm Nghiên cứu Tiềmnăng con người, cá nhân con người có thể làm ảnhhưởng tới tự nhiên. GS cho rằng, việc nhà nghiêncứu Lý học Đông phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh tuyênbố có thể “ngăn mưa, bão” trong vòng 7 ngày dịpĐại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội là có cơ sở.
“Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã từng có những dự đoánrất đúng và rất hiệu quả. Không chỉ Tuấn Anh màtôi biết có những người khác cũng có khả năngtiên đoán này. Đây là những phương pháp mang yếutố tâm linh mà khoa học cũng không thể lý giải.Nhưng tôi tin là có những cá nhân có thể thựchiện được việc này”, GS nói.
Cam kết không có điều kiện trao đổi
Trái ngược hoàn toàn với quan điểm của GS ĐàoVọng Đức, ông Nguyễn Phúc Giác Hải - Chủ nhiệmbộ môn Thông tin dự báo, Trung tâm nghiên cứuTiềm năng con người lại cho rằng, cá nhân conngười không thể tác động tới tự nhiên. Đặc biệt,ông Hải phản bác việc nhà nghiên cứu Nguyễn VũTuấn Anh đưa danh dự cũng như những học thuyếtcủa mình để làm điều kiện trao đổi trong camkết.
“Sử Trung Quốc có ghi lại ở thời Tam Quốc, GiaCát Khổng Minh đã lập đàn cầu gió Đông Nam đểphối hợp với Tôn Quyền chống lại Tào Tháo trongtrận Xích Bích. Sự kiện đó được đặt tên: “Thất tinh đàn Gia Cát cầu phong”. Chuyện làTào Tháo muốn vượt sông Giang Nam nhưng quân sĩcủa Tào không quen đi trên sông nước và Tào đãnghe theo âm mưu pháp hoại của Bàng Thống (ngườisau này phối hợp với Gia Cát phò giúp Lưu Bị):“Xích tất cả thuyền bè thành một khối để giảmbớt sự chòng chành”.
Việc kết thuyền thành mảng đượccác binh sĩ của Tào cảnh báo nguy hiểm nếu như địch dùng hỏa công. Nhưng TàoTháo cho rằng thời tiết đang là mùa Đông chỉ có gió Bắc chứ không có gió ĐôngNam nên nếu có dùng hỏa công thì “tự nó đốt nó”. Theo sách lược “Bắc cự TàoTháo, Đông hòa Tôn Quyền” nên để thắng Tào, Khổng Minh đã quyết định dùng hỏacông để đánh Tào.
Vấn đề là cần phải có gió Đông Nam mới có thể thắng được trong trận này nênKhổng Minh đã nói với Chu Du, vị tướng dưới trướng Tôn Quyền: “Tôi có thểmượn gió Đông Nam trong vài ngày”. Sau đó, Khổng Minh đã yêu cầu lập cho ôngmột đàn gọi là Đàn Thất Tinh. Khi lập đàn, quân sĩ phải đứng nghiêm và trongnhững ngày “đăng đàn”, không ai được phép lên đàn. Đến đúng ngày Đông chí thì cógió Đông Nam.
![]() |
Ông Nguyễn Phúc Giác Hải |
Khi quân sĩ báo cho Tào Tháo biếtcó gió Đông Nam, Tào đã cười mà rằng: “Hôm nay là ngày Đông Chí (21/12 dươnglịch), do khí Nhất Dương sinh ra, thuộc quẻ Địa lôi phục nên có gió Đông Nam thìcũng lấy gì làm lạ” và không đề phòng.
Sau cùng thì ngày hôm đó có gió Đông Nam thật và khi bị những chiếc thuyền chứađầy chất nổ và cỏ khô áp sát, những thuyền bè đang bị xích lại của Tào không kịptrở tay. Tào bị thua chạy.
Đó là câu chuyện nổi tiếng của Trung Quốc nhưng trong câu chuyện này, Khổng Minhcó phải là người điều khiển được trời đất hay không? Tôi khẳng định là không vìnếu Khổng Minh có thể làm được thì ông ta đã ngăn được trận mưa cứu nguy cho TưMã Ý.
Khi dồn Tư Mã Ý vào hang Hồ Lô để phóng hỏa, Tư Mã Ý tưởng đã chết rồi nhưng vìvận số của Tư Mã Ý chưa hết nên trời đã mưa và dập tắt lửa nên Tư Mã Ý thoátnạn.
Như vậy, Khổng Minh chỉ có khả năng ngoại cảm, dự báo nhận biết được trong nhữngngày có gió Đông Nam và bày ra trận Xích Bích để tạo nên thắng lợi mà thôi", ôngHải nói.
Ông Hải cũng khẳng định, không ai có thể ngăn được mưa trong 7 ngày nhân dịp Đạilễ.
Trong truyền thuyết của Việt Nam cũng đã từng lưu truyền câu chuyện về người họctrò của Chu Văn An. Sau khi thực hiện lời cậy nhờ của thầy, người học trò đã làmmưa cứu đất nước thoát khỏi trận hán hán kéo dài và người học trò này sau đó đãphải trả giá bằng cái chết vì đã vi phạm đến nguyên tắc của trời, đất”, ông Hảidẫn giải.
“Nếu không có mưa thì đó là vận số của Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Và nhữngnhà ngoại cảm hay bản thân ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh có chăng chỉ cảm nhận đượcđiều đó như Khổng Minh đã lợi dụng “thiên thời” trước kia”, ông Hải nói.
Ông Hải còn đưa ra một mẫu test để kiểm tra: “Quả thực nếu ông Nguyễn Vũ TuấnAnh có khả năng đó, ông có thể lập đàn cầu mưa cứu hạn cho một vùng đang khôhạn.
Trước khi đưa ra lời cam kết, ông Tuấn Anh hãy làm thử một cái test này để mọingười tin. Nhưng tôi không tin một cá nhân có thể làm được. Cùng lắm họ chỉ biếtđược có nắng có mưa nhưng ngay cả việc dự báo này cũng không phải lúc nào cũnglàm được”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, việc đưa danh dự và những học thuyết của mình ra đánh đổi củaông Nguyễn Vũ Tuấn Anh không được coi là điều kiện trao đổi. Bởi nếu mọi ngườikhông quan tâm tới học thuyết của ông Tuấn Anh thì những học thuyết đó là vô giátrị.
Hoàn toàn không đáng tin cậy
|
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt. |
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt (Công tyCổ phần Phong thủy Việt Nam) lại cho rằng lờicam kết của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anhcần được xét trên hai yếu tố tách biệt nhau gồmyếu tố khoa học và yếu tố tâm linh.
“Xét về phương diện khoa học,thời tiết là một hiện tượng của tự nhiên, có những chu kỳ vận động nhất định màcon người có thể dự đoán được những vận động chính như mùa màng, thời tiết từngthời điểm trong năm. Tuy nhiên, việc dự đoán chi tiết theo ngày chỉ có thể dựđoán bằng các phương pháp khí tượng học. Phương pháp dự đoán theo Kinh Dịch cũngcho tỷ lệ chính xác cao nhưng lại phụ thuộc vào trình độ của cá nhân người đoán.
Như vậy, có thể nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã dự đoán trước được trờikhông mưa nhưng theo luận điểm khoa học thì con người khó có thể thay đổi đượcthời tiết chỉ đơn giản bằng "ý nghĩ". Như vậy xét trên góc độ khoa học thì cóthể loại bỏ quan điểm ông Tuấn Anh đã nêu.
Về phương diện tâm linh, theo quan điểm của Phật giáo, môi trường xã hội và tựnhiên chúng ta sinh sống cùng nhau là do cộng nghiệp được hình thành từ mọingười. Mỗi cá nhân đều có vai trò tác động đến môi trường tự nhiên theo một cáchnào đó, mức độ nhiều hay ít phụ thuộc vào trình độ tâm linh của mỗi cá nhân. Cónhững vị tu chứng ở một cấp bậc nào đó có thể cảm hoá được tự nhiên bởi do nănglượng tâm linh của người đó có ảnh hưởng sâu sắc hơn những người khác.
Nếu quan điểm của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh là đúng thì ông phải có một trình độtâm linh xuất sắc, vượt trội hơn rất nhiều người khác thì mới có năng lực thayđổi môi trường tự nhiên. Điều này đã từng xảy ra với những người có năng lựcchứng ngộ trong Phật giáo. Nhưng nếu là những người chứng ngộ thì đều có phẩmtính khiêm nhường và sâu sắc...
![]() |
Anh Phan Thanh Hiền |
Theo tôi, xét trên hai phươngdiện khoa học và tâm linh thì quan điểm ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh đưa ra có phầnchủ quan và ngạo mạn. Lời cam kết của ông Tuấn Anh theo tôi cần phải xem xét lạivà hoàn toàn không đáng tin cậy” - phong thủy gia Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết.
Chưa có cơ sở để chứng minh
Theo anh Phan Thanh Hiền, Chủ nhiệm CLB Thiên văn Bách khoa, ý thức con ngườithuộc về lĩnh vực tâm lý học và tâm linh.
Từ xưa, con người đã từng lập đàncầu mưa để bảo vệ mùa màng và ngăn ngừa hạn hán. Tuy nhiên chưa có cơ sở khoahọc để khẳng định việc này có tác động đến thời tiết.
Việc ngăn mưa là có thể làm được. Nhưng phải đầu tư nguồn vốn tương đối lớn vàquan trọng hơn là phải có đánh giá cụ thể về tác động đến môi trường.
Việc nhà nghiên cứu Nguyễn VũTuấn Anh nói ý thức con người có thể ngăn mưa chưa có chứng cứ khoa học nênkhông thể khẳng định có thành công hay không” - Phan Thanh Hiền kết luận.
|
Theo VTCnews/Dân Việt