Cuối tuần này F1 2010 sẽ chính thức khởi tranh.Sự trở lại của “vua” Schumacher, phong độ ấn tượng của Hamilton và Alonso trênđường chạy thử, quyết tâm phục hận của Massa… tất cả đang hứa hẹn một mùa F1 gaycấn, hấp dẫn. Liệu phần thắng sẽ về tay ai?

Có thể khẳng định rằng chưa khi nào không khítrước một mùa giải F1 lại sôi động, nóng bỏng và được chờ đợi như hiện nay. Sựtrở lại của “tượng đài” Schumacher cùng những bước chuẩn bị ấn tượng cho mộtcuộc “phục thù” của Ferrari đang là những thách thức trực tiếp cho tham vọngđăng quang của McLaren, đội duy nhất sở hữu 2 tay đua đều là các nhà VĐTG.

Điểm mặt anh tài trước giờ khai hội

Chiếc F10 của Ferrari đang chứng tỏ sức mạnh đáng sợ

 

Sau một mùa 2009 chứng kiến quá nhiều bất ngờ với sựthăng tiến ngoài mong đợi của tân binh Brawn GP, những diễn biến mới của mùa nàycho thấy, trật tự dường như sẽ được tái lập. Bỏ lại sau lưng những cơn đau đầudo sự bất ổn của chiếc F60 mùa trước, Ferrari mùa này đã mang đến chiếc F10 đầysức mạnh.

 

Kết quả ở các chặng chạy thử cho thấy xét về tốc độvà sự ổn định, ít ai là đối thủ xứng tầm với “ngựa chiến” Italia. Tuy nhiên cómột chi tiết đáng lưu ý đó là chiếc Ferrari này có vẻ “ngốn” nhiên liệu rất khỏe.Với quy định mới về việc không được tiếp nhiên liệu trong ngày đua chính thứcđiều đó cũng có nghĩa là Alonso vàMassa phải mang nhiều xăng hơn cácđối thủ.

 

Đây sẽ là trở ngại không nhỏ bởi theo tính toán củacác chuyên gia, cứ mỗi 10 kg trọng lượng nhiều hơn sẽ khiến thành tích các tayđua kém đi 0,3 giây mỗi vòng. Bên cạnh đó cũng không thể không kể đến sự cạnhtranh nội bộ giữa Alonso vàMassa.

 

Khi mà cả 2 đều khao khát thành công, đều muốn là sốmột thì những xung đột rất dễ xảy ra. Hẳn ai cũng nhớ mùa trước mối quan hệ giữaAlonso và Hamitlon tại McLaren tệ đến mức nào. Hy vọng điều đó sẽ không theo taylái từng 2 lần VĐTG sang Ferrari.  

 

Nếu họ để những tranh cãi nội bộ tái diễn, không aikhác đối thủ McLaren sẽ mừng to. Bởi hiện tại chỉ có “mũi tên bạc” MP4-25 củađội đua nước Anh khả dĩ để đánh bại Ferrari F10. Với sự kết hợp giữa một chiếcF1 hiện đại và một vài chi tiết thiết kế của mẫu xe đua Bonneville lakesterhuyền thoại, chiếc xe này đã giúpHamilton dẫn đầu bảng tổng sắp chạy thử ởBarcelona.

 

Chính sự mạnh mẽ đáng nể của 2 “đại gia” kể trênđang khiến không ít người đặt câu hỏi liệu Michael Schumacher có sai lầm khichọn thời điểm này để tái xuất. Mặc dù có một bảng thành tích đồ sộ ở sau lưngnhưng ở độ tuổi 41, đã 3 năm rời xa đường đua, có lẽ ít ai dám kỳ vọng vào mộtsự trở lại thần kỳ của Schumi.

  

Kết quả chạy thử những ngày cuối cũng cho thấy tayđua người Đức chỉ đứng thứ 9, còn kỳ vọng của các nhà cái thì anh cũng chỉ xếpthứ 4 toàn mùa. Phát biểu trước chặng mở màn, bản thân lãnh đạo bộ phận xe thểthao của Mercedes cũng e dè nhận định:

 

“Tôi không cho rằng chúng tôi là ƯCV tạiBahrain dù toànđội đang đi đúng hướng để cạnh tranh trong tốp đầu…Tôi nghĩ chúng tôi sẽ khôngcó mặt trên bục podium vài chặng đầu nhưng chắc chắn sẽ góp mặt sau đó”. Có lẽđây là một nhận định hợp lý.

 

Một cái tên nữa không thể không nhắc tới trong cuộcchiến trên bục podium là Red Bull. Trong mùa 2009, khi các “đại gia” Ferrari vàMcLaren bị Brawn GP giỡn mặt, Red Bull bất ngờ nổi lên như một ƯCV sáng giá chongôi VĐ, đặc biệt ở nửa sau mùa giải. Xét về tốc độ, sự ổn định cũng như tàinăng của các tay đua họ không hề kém các đối thủ.

 

Đáng tiếc là cách biệt giữa Red Bull và nhà VĐ BrawnGP trước đó là quá lớn. Tuy nhiên chính thất bại này lại khiến Vettel và Webberquyết tâm hơn bao giờ hết. Được đánh giá là tay đua tốc độ mới của nước Đức,Vettel đang quyết xô đổ tượng đài Schumacher ngay mùa này.

 

Và dường như các nhà cái cũng rất tin vào điều đókhi đặt anh ở vị trí thứ 3 (tỷ lệ 1 ăn 4 đến 5), trên cả tay lái của MercedesGP, chỉ xếp sau Alonso (tỷ lệ từ 1 ăn 2,2 đến 2,75) vàHamilton (1 ăn 3,5 đến 5). Vấn đề duynhất còn lại với họ lúc này là sự ổn định của chiếc RB6.

 

Ở tốp sau, cái tên đang gây được nhiều chú ý nhấtvào thời điểm hiện tại là Nico Hulkenberg.Tay đua người Đức đang thi đấu cho Williams đã có thành tích chạy thử rất thuyết phục. Trên bảng thành tíchtổng hợp của Hulkenberg ởBarcelona, anh qua mặt cả Alonson,Vettel và bỏ xa Schumacher về kết quả vòng chạy nhanh nhất.

 

Mặc dù mới 22 tuổi nhưng cũng giống như “ngọc đen”Hamilton, trước khi đến với F1 anh đãcó rất nhiều thành công ở các giải trẻ và giải VĐ đua xe cắt cỏ của Đức. Đồngthời ngay trong mùa đầu tiên tham dự German Formula BMW anh cũng đăng quang.

 

Tiếp sau đó là việc trở thành tay đua thành côngnhất lịch sử A1 GP ngay trong mùa ra mắt. Năm 2008, Hulkenberg cũng thốngtrị giải Đua xe công thức 3 Formula Three Euroseries. Vậy nên sẽ không có gìquá bất ngờ nếu sau mùa này anh trở thành mục tiêu săn đón của các “đại gia”
 

TheoThanh Tùng
Điểm mặt anh tài trước giờ khai hội