Sáng nay, 21/7 một sự kiệnquan trọng với những người làm điện ảnh sẽ diễn ra. Đó là Đại hội đại biểu HộiĐiện Ảnh Việt Nam lần thứ VII. Thực tiễn đời sống điện ảnh nước nhà đang đặt rahàng loạt nghịch lý cần được bàn bạc và đề xuất cách xử lý trong Đại hội lầnnày.
>>
Phóng viên đã có một số ghi nhận từ cuộc trao đổi với ông Trần Luân Kim-ngườiđứng đầu Hội Điện ảnh Việt Nam trong hai nhiệm kỳ từ 2000-2010.
Nghịch lý phim hay- ít khán giả?
Theo ông Trần Luân Kim- Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam: Xét từ góc độ phim ảnhlà một loại sản phẩm hàng hóa thì khán giả là “đầu ra” của điện ảnh, và trong cơchế thị trường nó trở thành yếu tố quyết định sự sống còn của các đơn vị sảnxuất và người làm phim.
![]() |
Cảnh trong phim "Bẫy rồng"- bộ phim được đánh giá là "ăn khách" trên thị trường |
Tuy nhiên, chỉ có rất ít phimcó doanh thu, chủ yếu đó là các phim “thị trường” của tư nhân. Nhiều phimnghệ thuật dẫu có giải thưởng trong nước, quốc tế và được thực hiện bởi đạodiễn có tên tuổi nhưng số khán giả mua vé vào rạp vẫn hết sức khiêm tốn.
Nghịch lý phim hay-ít khán giả tồn tại bấy lâu nay trong thực tiễn điện ảnhViệt Nam đang đặt ra trước người sáng tác, nhà sản xuất, giới chức quản lývà cả ngành lý luận- phê bình nhiệm vụ phải cắt nghĩa, “bắt mạch” cho đúngnguồn cơn và kê ra các “toa” thuốc trị bệnh hữu hiệu.
Ông Kim khẳng định: Không những cần nâng cao chất lượng phim mà còn cần đẩymạnh công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm điện ảnh. Cần đổi mới nhận thức vềĐiện ảnh. "Phim ảnh ở ta vốn được coi như một công cụ tư tưởng, chức nănggiáo dục của tác phẩm được đề cao còn chức năng giải trí của nó lại bị coinhẹ," ông Kim nhấn mạnh.
Điện ảnh và truyền hình gần gũi mà xa xôi
Ông Trần Luân Kim nhận định: Hoạt động điện ảnh và truyền hình có mối quanhệ gắn bó khách quan và hữu cơ. Trong đó điện ảnh sẽ là một phần đầu vào củatruyền hình và truyền hình sẽ là một phần đầu ra của điện ảnh.
Hiện đầu vào của truyền hìnhthiếu, vậy thì có thể đặt các hãng phim làm phim truyền hình. Như thế, có thểtạo nên một dòng hợp lưu mạnh. "Không nên tách chia kiểu tổ chức hành chínhgiữa điện ảnh và truyền hình trong khi thực tế đội ngũ nhân sự vẫn "chạy đi chạylại" giữa hai lĩnh vực này," ông Kim nói.
Số lượng thống kê cho thấy: Sản lượng phim sản xuất từ tháng 8/2005 đến nay baogồm 66 phim truyện nhựa (kể cả phim do tư nhân sản xuất), trong khi đó riêng năm2010 đã có hàng nghìn tập phim truyền hình và hàng trăm tập phim ký sự truyềnhình đã được xây dựng...
Và xu hướng diễn viên "ghé chơi"
Ông chủ tịch Hội Điện ảnh cũng thừa nhận một thực tế: Diễn viên điện ảnh ở tađang có xu hướng nghiệp dư hóa. Chính sự "xuề xòa" này cũng đã dẫn đến chấtlượng phim ảnh của ta cứ phải bàn dài dài...
Có thể thấy ngay, về diện mạo bên ngoài thì có vẻ thấy nhiều gương mặt mới nhưngtrình độ diễn xuất thực chất lại rất non yếu. Các ca sĩ, người mẫu coi điện ảnhlà “sân” làm thêm để càng nổi tiếng chứ không hết mình với nghề. Nhiều phim, cácdiễn viên không chuyên ghé… chơi. Vui thì nán lại đôi phim. Chán thì về sân khấuca nhạc, thời trang hay đi các lĩnh vực khác.
"Thế nhưng, cũng cần phải nói rằng, số lượng phim không nhiều nên diễn viênđiện ảnh không có thu nhập ổn định. Nếu muốn họ trụ được với nghề thì phải tạocho họ sống được bằng nghề,” ông Kim cho hay.
Nhìn ở góc độ khác, một số nhà chuyên môn tâm huyết với nghề lại cho rằng, tuymuộn, nhưng cần phải đào tạo một cách có bài bản các thế hệ diễn viên trẻ chuyênnghiệp, kế thừa được những gì mà các bậc đàn anh, đàn chị đã từng làm được từthuở điện ảnh Việt Nam vẫn còn sơ khai./.
Theo Vietnam+