Cần thêm 10 Trấn Thành và Lý Hải ở showbiz

Trấn Thành và Lý Hải đang có phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời của điện ảnh Việt. Chuyên gia nhận định những gì hai "đạo diễn tay ngang" đang làm là điều nhiều đạo diễn nước nhà không thực hiện được trong 20 năm qua.

Tính đến hết ngày 8/5, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh chính thức vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng. Đạt được cột mốc doanh thu mới sau 10 ngày ra rạp, bộ phim của đạo diễn Lý Hải vào top 3 tác phẩm Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Với Tấm vé định mệnh (210,6 tỷ đồng) và Lật mặt: 48h (156,7 tỷ đồng), Lý Hải đang đứng thứ hai trong danh sách đạo diễn có doanh thu cao nhất, tổng gần 400 tỷ đồng (dự kiến tiếp tục tăng nhanh do lượng vé bán ra còn ổn định). Hơn 700 tỷ đồng là tổng doanh thu của 6 phần Lật mặt. Lý Hải đứng thứ 2 trong danh sách người có tổng doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại ở Việt Nam.

Đứng thứ nhất là Trấn Thành với Nhà bà Nữ (458,6 tỷ đồng), Bố già (395,1 tỷ đồng). Tổng doanh thu hai bộ phim dưới danh nghĩa "phim của Trấn Thành" đạt mức hơn 800 tỷ đồng.

Điểm chung của Trấn Thành và Lý Hải là đều bị người khác nhìn với cái mác "đạo diễn tay ngang". Nhưng cả hai đạo diễn đều làm được những điều "chưa đạo diễn nào làm được" trong lịch sử điện ảnh Việt - theo nhà thơ, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt.

Cần thêm 10 Trấn Thành và Lý Hải ở showbiz-1

Lý Hải đang thành công khi kể câu chuyện trúng số độc đắc trong Lật mặt 6.

"Lý Hải, Trấn Thành làm điều nhiều đạo diễn chưa thực hiện được"

Khi danh xưng "ông hoàng phòng vé" lần lượt gọi tên Lý Hải và Trấn Thành, nhiều người cho rằng điều đó "bất hợp lý" vì họ chỉ là đạo diễn tay ngang. Nhưng với người lâu năm theo dõi điện ảnh nước nhà, nhà báo, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho rằng đó là điều hoàn toàn hợp lý.

Nhiều đạo diễn Việt Nam làm đúng công thức phim điện ảnh nhưng lại quên đi một điều rằng khán giả châu Á nói chung chú trọng vào cảm xúc nhiều hơn những thứ "cao siêu".

"Tôi biết nhiều người không hài lòng với Bố già, Nhà bà Nữ, hay gần đây là Lật mặt 6. Các bộ phim còn nhiều sai sót để trở thành tác phẩm điện ảnh hoàn hảo. Nhưng cuối cùng phim mang lại cảm xúc cho khán giả. Người xem bỏ tiền ra tập trung vào cảm xúc và hoàn toàn có thể tha thứ những sai sót của phim", ông Nguyễn Phong Việt nói.

Nhà phê bình phim nhận định Tấm vé định mệnh còn dài dòng, lê thê, nhiều yếu tố truyền hình. Nhưng đến cuối, không khí, câu chuyện làm người xem cảm thấy chấp nhận được, không quá tô hồng, làm giả.

"Ở Nhà bà Nữ và Bố già, một số người không chấp nhận vì gia đình nghiệt ngã, còn nhiều câu chửi thề. Nhưng đó không còn là vấn đề khi khán giả nhận ra có mình trong đó, có yếu tố để bàn luận", ông lý giải.

Thực tế chứng minh khán giả đến rạp vì phim Trấn Thành và Lý Hải mang yếu tố "đời". Điểm chung của nhiều đạo diễn Việt là tập trung quá nhiều vào cấu trúc, kỹ thuật mà quên đi việc truyền tải cảm xúc đầy đặn.

Cần thêm 10 Trấn Thành và Lý Hải ở showbiz-2

Cần thêm 10 Trấn Thành và Lý Hải ở showbiz-3

Trấn Thành đang là ông hoàng phòng vé khi sản xuất, đạo diễn hai phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời là Bố già và Nhà bà Nữ.

Mãi cho đến khi Lý Hải, Trấn Thành xuất hiện.

Điểm chung lớn nhất của Trấn Thành và Lý Hải là cả hai "đạo diễn tay ngang" đều đi theo hướng riêng, truyền tải câu chuyện mang tính cảm xúc.

"Họ tạo ra cách biệt lớn với đạo diễn trong khoảng 20 năm trở lại. Trước đây đạo diễn chọn diễn viên có tên tuổi. Nhưng khán giả hiện ra rạp xem phim của Lý Hải không quan tâm diễn viên là ai. Với Nhà bà Nữ  Bố già của Trấn Thành cũng tương tự", ông Việt nói.

Chuyên gia cho rằng phần lớn khán giả không quan tâm Tuấn Trần (Bố già), Lê Giang (Nhà bà Nữ) hay Huy Khánh, Quốc Cường, Diệp Bảo Ngọc (Lật mặt 6). Với dàn diễn viên của Tấm vé định mệnh, dấu ấn của họ trên truyền hình nhiều hơn. Khán giả chọn phim của Lý Hải và Trấn Thành vì tác phẩm thực sự mang lại cảm xúc.

"Ngay cả Con Nhót mót chồng, khán giả ra rạp vì tên tuổi của Thu Trang, Thái Hòa, nhưng thực chất đó là bộ phim rất bình thường, không có gì để bàn tán. Nhưng Lật mặt 6 lại có nhiều cái để nói. Rõ ràng, người ta ra rạp vì phim trước đó của họ có gì đó để khán giả nhớ tới và bàn luận", chuyên gia nói.

"Cần thêm 10 Trấn Thành, Lý Hải"

Dù có tổng doanh thu gần nghìn tỷ đồng, Lý Hải và Trấn Thành còn điểm yếu trong cách làm phim. Đó là hai đạo diễn "tự làm khó mình" khi trung thành cách làm phim riêng. Trấn Thành bị công kích vì phim có yếu tố chửi thề, câu chuyện gia đình nghiệt ngã. Series Lật mặt của Lý Hải lại mang nhiều yếu tố truyền hình, vài tình huống lê thê.

Nhưng điều nhìn nhận được là sau mỗi tác phẩm, họ cố gắng khắc phục nhược điểm mắc phải.

"Mọi người hay nói phim Trấn Thành không có giá trị nghệ thuật, phim Lý Hải quá bình dân. Nhưng thực chất mỗi người có cách lựa chọn làm phim riêng cho mình. Khi Lý Hải ra mắt phim hướng đến đại chúng, đâu đó vài đạo diễn nhìn anh ấy với góc nhìn hơi xem thường. Nhưng tôi thấy Lý Hải là người kiên trì. Đó là điều quý giá cho điện ảnh Việt", nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nói thêm.

Cần thêm 10 Trấn Thành và Lý Hải ở showbiz-4

Nhà phê bình phim nhận định điện ảnh Việt hiện cần thêm 10 Trấn Thành, Lý Hải để kéo chân khán giả ra rạp.

Và nếu nói thị trường quyết định doanh thu sản phẩm, rõ ràng họ đang chọn Lý Hải và Trấn Thành.

Đạo diễn có phong cách làm phim riêng, nhưng sau 3 năm đại dịch, điện ảnh Việt nên cảm ơn những trường hợp như Trấn Thành và Lý Hải vì kéo chân được khán giả ra rạp với tâm thế khá hài lòng.

Điều đáng nói, nghệ thuật không biên giới về sáng tạo. Không phải ai được đào tạo chính quy đều làm ra tác phẩm ấn tượng. Sức mạnh phim phụ thuộc lớn vào cách kể của đạo diễn.

"Đừng nói Trấn Thành và Lý Hải không trau dồi. Có thể họ có cách học riêng. Nhưng ngay lúc này đây, điện ảnh Việt cần những đạo diễn tay ngang như vậy để kéo khán giả ra rạp. Đến giai đoạn nào đó, khi thị trường thật sự ổn định về mặt doanh thu, chúng ta hãy nghĩ đến chuyện làm phim có dấu ấn về văn hóa để mang ra thế giới", chuyên gia nói thêm.

Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định có nhiều phim dự liên hoan phim nhưng không kéo chân khán giả ra rạp được. Ông kỳ vọng thị trường có thêm 10 Trấn Thành, 10 Lý Hải để làm được điều đó.

Về câu hỏi tại sao phim trăm tỷ cứ là Trấn Thành và Lý Hải, ông Việt cho rằng vì đạo diễn khác không có khả năng làm điều đó, dù có là những tên tuổi được cho là nổi tiếng của điện ảnh khoảng 15-20 năm trở lại đây.

"Thị phần khán giả phần đông vẫn là bình dân, dù cũng có phân khúc cao cấp. Khẩu vị của chúng ta là câu chuyện mang tính cảm xúc, bình dị. Khán giả phải cảm được họ mới ra rạp. Rõ ràng Trấn Thành và Lý Hải làm điều đó rất tốt", nhà phê bình phim nói.

Nhìn nhận khách quan, đạo diễn, biên kịch Việt không có tầm vóc kể chuyện vĩ mô, sâu sắc như điện ảnh Hollywood. Nhiều đạo diễn trong sự mộng mơ tìm đến giá trị cao nhưng lại không đủ khả năng kể và truyền tải đến khán giả.

Nhìn nhận thị trường trong một, ba thậm chí là năm năm tiếp theo, những câu chuyện về gia đình và bình dị sẽ tiếp tục nở rộ và ăn khách. Khán giả Việt không thiếu cách để xem phim tốt, từ bom tấn nước ngoài ra rạp Việt đến phim trên các nền tảng trực tuyến.

"Họ chỉ thiếu phim mang câu chuyện Việt Nam đúng nghĩa. Lý Hải vẫn có thể tiếp tục với series Lật mặt, Trấn Thành vẫn là câu chuyện gia đình, quan trọng là khán giả có góc nhìn để thấu cảm với phim và nhân vật", chuyên gia nói thêm.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/can-them-10-tran-thanh-va-ly-hai-o-showbiz-post1532396.tpo

Trấn Thành

Lý Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.