Chuyện đời danh hài Mỹ Chi: 3 lần hôn nhân dang dở, tự làm sính lễ cưới vợ mới cho chồng

Mỹ Chi thành danh trong nghề bao nhiêu thì lận đận về tình duyên bấy nhiêu. 3 lần mặc áo cô dâu là 3 lần dang dở.

Mỹ Chi thành danh trong nghề bao nhiêu thì lận đận về tình duyên bấy nhiêu. 3 lần mặc áo cô dâu là 3 lần dang dở. Người con trai duy nhất của bà lại xuất gia đi tu vì hôn nhân đau khổ.

Đệ nhất danh hài Bảo Quốc và danh hài Mỹ Chi từng được mệnh danh là cặp sóng thần của làng hài phía Nam. Họ chuyên đóng ông Táo bà Mánh, vợ chồng Ngọc Hoàng trong chương trình Táo quân cuối năm của HTV và series hài kịch Trong nhà ngoài phố.

2 năm liên tiếp, Mỹ Chi đều giành giải cuộc thi Danh hài TPHCM (1996-1997) và suốt thập niên 90 là cái tên bảo chứng phòng vé của những tụ điểm sân khấu lớn như Trống Đồng, Lan Anh, 126, Nhà hát Hòa Bình... nhưng cuộc đời của nữ danh hài Mỹ Chi lại rất lạ kỳ.

Từ tiểu thư nhà giàu đến cô hầu gái trong đoàn hát

Danh hài Mỹ Chi, tên thật là Nguyễn Mỹ Chi. Bà sinh ra trong một gia đình thương nhân giàu nức tiếng đất Sài Gòn trước năm 1975. Cha của Mỹ Chi là chủ hãng xe đò Tam Hữu trứ danh ở bến xe Miền Tây.

tiểu thư con nhà giàu ấy, từ bé đến lớn sống trong nhung lụa, chỉ biết ăn rồi đi học, người đưa kẻ đón chưa từng biết cực khổ là gì... cho tới ngày lén gia đình thi vào khoa cải lương trường Quốc gia âm nhạc và đậu học bổng.

Cầm giấy mời nhập học về đưa cho cha, cha gạt phăng đi vì ông muốn con gái nối nghiệp kinh doanh của gia đình và một phần, cái nghề hát ngày ấy không được ai coi trọng. Từ xa xưa, những người làm nghề này vẫn bị gọi là "con hát". Nhưng ý Mỹ Chi đã quyết, cha của bà đành nhượng bộ con gái.

Cùng khóa với danh hài Mỹ Chi năm ấy có nhiều nghệ sĩ sau này cũng nổi danh như Huỳnh Thanh Trà, Phượng Loan, Tú Trinh...

Chuyện đời danh hài Mỹ Chi: 3 lần hôn nhân dang dở, tự làm sính lễ cưới vợ mới cho chồng-1

Nghệ sĩ Mỹ Chi.

Mỹ Chi tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa và xin vào đoàn Ánh Chiêu Dương của nghệ sĩ Năm Châu biểu diễn. Được 6 tháng, cô đào trẻ muốn tung bay ra những vùng trời khác nên ký với đoàn Tân Hoa Lan để đi diễn tỉnh.

"Dù ký công tra (hợp đồng - PV) nhưng tôi không lấy đồng lương nào. Đoàn đi hát khắp các tỉnh miền Tây, miền Trung. Ngoài giờ hát, tôi giống như con hầu, ở đợ phải xách giỏ đi chợ nấu cho hơn chục người ăn.

Những việc đó từ nhỏ tới lớn, tôi không hề làm nên xách giỏ đi mà nước mắt chảy ròng ròng. Vì không biết nấu ăn, cơm khê, cơm nhão, cá cháy, thịt khét nên bị la mắng hoài. Nấu ăn xong còn phải ôm quần áo của mọi người đi giặt nữa.

Thực sự những điều đó, mình không dám nói cho cha mẹ biết. Mà tôi cứ đi theo đoàn biền biệt cả năm không được về thăm nhà.

Có lần đoàn hát ở Vũng Tàu đúng dịp ba tôi ra công tác. Ông thấy biển ghi tên đoàn nên tìm vô kiếm con gái. Lúc đó là giờ nghỉ trưa. Tôi ngủ trên chiếc chiếu trải dưới đất, cạnh toilet còn bà bầu nằm trên giường.

Nghe thấy tiếng ba gọi, tôi giật mình mở mắt, không biết trốn đi đâu. Ba tôi xót con, bảo "Đi hát của con là vậy đó hả? Danh vọng là vậy đó hả"? rồi ba bắt tôi phải đi về nhà ngay trưa đó, không hát hò gì nữa. Ba nói "Nếu con còn tiếp tục đi hát thì ba từ mặt, không có đứa con như con", Danh hài Mỹ Chi nhớ lại.

Hề nữ Mỹ Chi

Về Sài gòn, cuộc sống tuy sung sướng nhưng Mỹ Chi lại ủ rũ vì nhớ nghề. May sao ông chủ đoàn kịch Tân Dân Nam là nghệ sĩ Anh Lân nghe tin tới tìm, thuyết phục gia đình cho Mỹ Chi quay lại nghề.

Được một thời gian, nghệ sĩ Anh Lân cho Mỹ Chi lập một ban kịch riêng mang tên mình chuyên phục vụ các tiết mục trên đài truyền hình lúc đó.

Chuyện đời danh hài Mỹ Chi: 3 lần hôn nhân dang dở, tự làm sính lễ cưới vợ mới cho chồng-2

Đệ nhất danh hài Bảo Quốc và danh hài Mỹ Chi từng được mệnh danh là cặp sóng thần trong làng hài phía Nam.

Sau giải phóng, Mỹ Chi cộng tác với đoàn kịch Bông Hồng, Kim Cương và được nghệ sĩ Phi Thoàn chuyển hướng qua diễn hài khi mời tham gia 1 tiết mục dự thi Tiếng cười sân khấu. Không ngờ, nghệ sĩ Phi Thoàn và Mỹ Chi đều được trao giải.

Khi Mỹ Chi chuyển hướng sang diễn hài, nhiều người tiếc nuối cô đào cải lương đang sáng giá. Bởi ngày ấy, người ta không gọi những người diễn hài là danh hài hay nghệ sĩ hài mà dùng từ "con hề, thằng hề".

Nhưng Mỹ Chi không để tâm, bởi đã là nghệ sĩ, bước ra sân khấu đem được tiếng cười đến cho khán giả và nhận sự yêu mến của họ, đã là thành công rồi. Vai diễn nào, cũng là Tổ nghiệp thương cho.

Chuyển sang diễn hài, Mỹ Chi lên như diều gặp gió. Đệ nhất danh hài Bảo Quốc và Mỹ Chi từng được mệnh danh là cặp sóng thần của làng hài phía Nam. Họ chuyên đóng ông Táo bà Mánh, vợ chồng Ngọc Hoàng trong chương trình Táo quân cuối năm của HTV và series hài kịch Trong nhà ngoài phố.

2 năm liên tiếp, Mỹ Chi đều giành giải cuộc thi Danh hài TPHCM (1996-1997), suốt thập niên 90 là cái tên bảo chứng phòng vé của những tụ điểm sân khấu lớn như Trống Đồng, Lan Anh, 126, Nhà hát Hòa Bình...

Nhóm hài Mỹ Chi liên tục được khán giả bình chọn là Nhóm hài hay nhất suốt thập niên 90 và đi diễn khắp cả nước. Còn bản thân Mỹ Chi liên tục lọt top 10 danh hài được yêu thích nhất do khán giả bình chọn. Tấn Beo cũng là 1 trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng trưởng thành từ nhóm hài Mỹ Chi.

Tâm sự về nghề, Mỹ Chi nói: "Tôi là người đầu tiên đi tấu hài với anh Bảo Quốc và được khán giả rất thương với chương trình hài kịch Trong nhà ngoài phố, ông Táo bà Mánh.

Là nghệ sĩ, tôi rất mừng vì chương trình được bà con nô nức đón xem. Và sau mỗi lần phát sóng, ra đường, tôi được bà con thương mến nhắc tới những nhân vật mình đóng. Đó là hạnh phúc lớn lắm.

Bởi vậy mấy chục năm làm nghề, tôi rất cẩn trọng, không bao giờ dám nói bậy, nói nhảm trên sân khấu. Sân khấu hài bây giờ càng ngày càng xuống cấp, tiếng cười vô bổ, nhảm nhí. Khán giả không còn xem hài như xưa nữa, đó là điều mà tôi và nhiều nghệ sĩ buồn phiền. Mọi người nên gọt giũa tiếng cười của mình trước khán giả, bởi xung quanh còn nhiều người nhìn vô".

Chuyện đời danh hài Mỹ Chi: 3 lần hôn nhân dang dở, tự làm sính lễ cưới vợ mới cho chồng-3

Danh hài Mỹ Chi có đời tư vô cùng lận đận. Bà hiểu rằng đó là duyên nghiệp. Tổ nghiệp đã cho bà quá nhiều nên phải lấy bớt đi phần hạnh phúc riêng tư...

Cưới vợ mới cho chồng, 3 lần dang dở tình duyên, con trai xuất gia đi tu

Mỹ Chi thành danh trong nghề bao nhiêu thì lận đận về tình duyên bấy nhiêu. 3 lần mặc áo cô dâu là 3 lần dang dở.

Hỏi bà về cái giá phải trả cho sự thành công trong nghệ thuật ấy là bao nhiêu, bà bộc bạch: "Phải hy sinh hạnh phúc của mình. Tôi tự nguyện vì quá đam mê nghệ thuật nên không tròn bổn phận làm vợ. Lương tâm tôi chẳng làm điều gì sai, có chăng là vì quá yêu ánh đèn sân khấu, quá yêu tiếng cười của khán giả nên đành bỏ chồng chứ không bỏ nghề".

Chuyện đời của Mỹ Chi có nhiều điều kỳ lạ lắm. Nhưng lạ kỳ nhất có lẽ là chuyện Mỹ Chi cưới vợ cho chồng.

Hồi ấy, Mỹ Chi nổi tiếng lắm. Ngày nào cũng đi diễn từ sáng tới khuya mới về. Vợ chồng có khi cả tháng mới gặp nhau 1 lần. Nhà không thiếu tiền nhưng Mỹ Chi phải lo miếng cơm manh áo cho mấy chục con người trong đoàn, trong nhóm nên không thể nghỉ ngơi.

Thấy mình không tròn bổn phận làm vợ nên Mỹ Chi quyết định ly hôn. Ngày cầm tờ giấy xin ly hôn của vợ, chồng Mỹ Chi lặng im không nói. Bởi chia tay nhẹ nhàng nên mối quan hệ của hai người cũng rất thân thiết.

Mỹ Chi lẳng lặng đi tìm vợ mới cho chồng. Nghe tâm sự của Mỹ Chi, nghệ sĩ Thanh Sang giới thiệu em họ. Coi mắt xong, Mỹ Chi nhờ ông đứng ra làm mai mối kiêm luôn chủ hôn cho họ. Còn Mỹ Chi đích thân đi chọn cau trầu sính lễ để chồng đi lấy vợ mới.

Tiếc rằng cuộc hôn nhân ấy cũng ngắn ngủi. Chỉ sau 2 năm, người chồng cũ lại trở về tình trạng độc thân. Còn Mỹ Chi đi tiếp 2 lần nữa nhưng cũng gẫy đổ giữa chừng. Giờ họ xem nhau như bạn, nhà tuy riêng nhưng vẫn lui tới thăm hỏi thường xuyên.

Chuyện đời danh hài Mỹ Chi: 3 lần hôn nhân dang dở, tự làm sính lễ cưới vợ mới cho chồng-4

Danh hài Mỹ Chi vẫn rất đẹp ở tuổi 70.

Họ có 3 người con, ai cũng thành đạt. Ở tuổi 70, Mỹ Chi đã lên chức "bà ngoại". Riêng có người con trai út hát hay, diễn hài duyên dáng nhưng không theo nghề mẹ. Con trai Mỹ Chi đã đi qua một giai đoạn vô cùng khó khăn khi hôn nhân tan vỡ. Bản thân Mỹ Chi cũng trải qua 3 lần gẫy đổ hôn nhân nên bà rất hiểu những gì mà con trai nếm trải.

Khi biết con muốn đọc kinh, ăn chay trường mỗi ngày, nương mình cửa Phật để giải thoát mọi ưu phiền… bà rất sốc. Nhưng thật khó để thay đổi quyết định của con nên bà xem như đó là duyên nghiệp phải trả để cuộc sống được nhẹ nhàng.

Hiện giờ, ngoài thời gian dành cho con cháu, những lúc rảnh rỗi, bà thường tụng kinh niệm phật và tham gia các chương trình từ thiện: trao tặng quà cho trẻ em mồ côi, nghệ sĩ già neo đơn và những hoàn cảnh đặc biệt…

"Tôi được Tời Phật cho quá nhiều nên muốn làm từ thiện để trả bớt. Từng này tuổi, tôi còn được đứng trên sân khấu gặp khán giả là tôi hạnh phúc lắm rồi", danh hài Mỹ Chi tâm sự.

Theo Trí Thức Trẻ


danh hài Mỹ Chi

Hôn Nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.