Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc

Sohu cho biết, mỗi năm có hàng chục diễn viên quần chúng bị thương và thậm chí là bỏ mạng trên các phim trường.

Mới đây, cư dân mạng xứ Trung xôn xao trước hình ảnh một nam diễn viên quần chúng bị dẫm đạp trên phim trường. Cụ thể, trong cảnh phim, anh đóng vai một người đàn ông mặc quần áo nữ sinh, nằm ngất xỉu trên vỉa hè và bị đám đông chạy qua người.

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-1

Trên mạng xã hội Việt Nam, nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ sự xót xa trước hình ảnh cực khổ của diễn viên quần chúng trên phim trường.

Bị coi thường, ngược đãi trên phim trường

Thực tế, chuyện diễn viên quần chúng Trung Quốc bị ngược đãi, coi rẻ không phải hiếm. Từ lâu, phim trường Hoành Điếm (Chiết Giang) - địa điểm được mệnh danh là Hollywood của Trung Quốc - đã là nơi chứng kiến sự cạnh tranh khủng khiếp của nghề diễn viên quần chúng.

Theo thống kê tại Trung Quốc, hiện có gần 40.000 người sống bằng công việc thầm lặng này, nhưng mỗi năm ngành điện ảnh chỉ cần khoảng 10.000 diễn viên quần chúng.

Vì vậy, nhiều người bất chấp nguy hiểm, cực khổ để đổi lấy vài giây xuất hiện trên màn hình.

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-2

Năm 2019, hình ảnh nữ diễn viên quần chúng bị bắt nằm xuống làm ghế ngồi cho nam diễn viên chính ngồi lên khiến dư luận bức xúc. Nhiều người sau đó đã chỉ trích đoàn phim vì hành vi thiếu tôn trọng và coi thường phụ nữ.

Các diễn viên nữ khi đóng vai a hoàn phải quỳ suốt nhiều tiếng đồng hồ. Đoạn Y Y - một nữ diễn viên quần chúng - chia sẻ trên Sina - cô phải cắn răng chịu đựng, quỳ gối hơn 20 tiếng trong một bộ phim cổ trang.

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-3

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-4

Khi ghi hình vào mùa đông, các nữ diễn viên cũng phải chấp nhận cảnh lạnh giá khi chỉ khoác lớp áo mỏng theo yêu cầu của đoàn phim. Thậm chí, nhiều người còn ám ảnh với những cảnh quay dưới nước vì sau khi ngâm mình hàng giờ đồng hồ, ai nấy đều run lập cập, mặt trắng bệch, có người còn thậm chí không thể bước đi nổi vì quá lạnh.

Các nam diễn viên cũng chịu cực khổ không kém phái nữ. Do thường xuyên đóng các cảnh đánh nhau, họ chấp nhận để cơ thể bị thương. Thậm chí, có những người mong được đóng cảnh đánh đập, tra tấn vì mức cát-xê thường sẽ cao gấp đôi.

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-5

Đôi khi, các diễn viên còn bị ekip đoàn phim điều đi làm những việc tay chân như bốc vác, vận chuyển đạo cụ mà không được trả thù lao.

Sohu cho biết, mỗi năm có hàng chục diễn viên quần chúng bị thương và thậm chí là bỏ mạng trên các phim trường. Tuy nhiên, các nhà sản xuất luôn tỏ vẻ thờ ơ, bàng quan trước sự an toàn và sức khỏe của các diễn viên ít tên tuổi.

Thu nhập ít ỏi, điều kiện sống cực khổ

Dù vất vả nhưng nghề diễn viên quần chúng lại bị đối xử rẻ mạt. Mỗi ngày, phim trường Hoành Điếm quy tụ hàng trăm diễn viên đến đợi chờ để được thử vai.

Bất chấp nắng nóng, cực khổ, họ ăn ngủ trên phim trường chỉ để đợi lọt vào mắt xanh của các đạo diễn và lướt qua màn ảnh vài giây ngắn ngủi.

Theo Sina, nếu làm đủ 8 tiếng, các diễn viên có thể nhận 6 USD (khoảng 138 nghìn đồng). Nếu làm thêm sẽ được tính 1 USD/giờ (khoảng 23 nghìn đồng).

Vai diễn nào có thoại sẽ được trả công 7 USD (khoảng 161 nghìn đồng), nếu đóng cảnh bạo lực, bị đánh đập, cưỡng bức, mức thù lao sẽ cao hơn, từ 15 - 70 USD (khoảng 346 nghìn đồng - 1,6 triệu đồng).

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-6

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-7

Dù đóng cảnh bị tổn thương thân thể và tinh thần nhưng điều kiện lao động của các diễn viên không được đảm bảo. Cơm họ ăn buổi sáng thì cũng chỉ có bánh bao, trứng, đậu phụ…

"Chẳng ai trong chúng tôi quan tâm đến việc ăn uống đâu. Lắm lúc đang ăn mà nghe hiệu lệnh của đạo diễn thì ai cũng quẳng hộp cơm sang một bên chạy đi ngay. Nếu chậm một chút thì sẽ bị người khác chiếm chỗ ngay", một diễn viên nam giấu tên từng chia sẻ trên Kknews.

Điều kiện sống thấp, một số diễn viên quần chúng còn không có nhà để về. Sau khi đóng phim có những người sẽ xin ngủ nhờ ở phim trường, ra công viên ngủ hoặc ngủ ngoài đường.

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-8

Diễn viên quần chúng bị dẫm đạp và thực tế tàn khốc ở phim trường Trung Quốc-9

Cuộc sống bấp bênh, thu nhập bèo bọt nhưng nhiều người vẫn theo đuổi nghề vì đam mê diễn xuất. Thực tế, nhiều diễn viên nổi tiếng như Châu Tinh Trì, Ngô Mạnh Đạt, Vương Bảo Cường... cũng đi lên từ những vai quần chúng. Tuy nhiên, tháng ngày tàn khốc và gian nan ấy là quãng thời gian cực khổ mà họ không bao giờ quên.

"Cuộc sống của những người đóng vai quần chúng giống như hạt cát giữa sa mạc, không được quan tâm. Vì vậy, tôi quan niệm trong phim của mình sẽ không bao giờ tồn tại cái gọi là diễn viên quần chúng, diễn viên nhỏ. Tôi luôn cố gắng khai thác ưu thế và phát huy những nét độc lạ của riêng họ để những diễn viên này được tỏa sáng", Tinh gia chia sẻ.

Theo Nhịp Sống Việt


Châu Tinh Trì


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.