Điều chưa biết về ê kíp hùng hậu phía sau thần đồng Đức Vĩnh

Tài năng, sự đam mê với nghệ thuật tuồng cổ của Đức Vĩnh đã khiến cây đại thụ Đàm Liên và nhiều nghệ sĩ sẵn sàng vô tư hỗ trợ em dự thi Vietnam's Got Talent.

Tài năng, sự đam mê với nghệ thuật tuồng cổ của Đức Vĩnh đã khiến cây đại thụ Đàm Liên và nhiều nghệ sĩ sẵn sàng vô tư hỗ trợ em dự thi Vietnam's Got Talent.

 Đích thân NSND Đàm Liên biên tập trích đoạn cho Đức Vĩnh

Dù đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, NSND Đàm Liên – người để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng với vai diễn “Ông già cõng vợ đi hội” vẫn luôn tâm huyết và trăn trở với Tuồng.

Hôm chung kết chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam – Vietnam’s Got Talen 2015, NSND Đàm Liên nóng ruột như lửa đốt. Bà bảo con cháu bật tivi từ sớm để chờ đến chương trình và chờ đến tiết mục của Nguyễn Đức Vĩnh – cậu bé 8 tuổi sẽ tái hiện trích đoạn nổi tiếng của mình.

NSND Đàm Liên. (Ảnh: Lê Bích)
 
Đã ngoài 70, NS Đàm Liên đã truyền dạy vai diễn này cho rất nhiều nghệ sĩ, trong đó có cả những nghệ sĩ ưu tú, nhưng đến nay mới chỉ có NS Kiều Oanh khiến bà Đàm Liên hài lòng vì “tôi có thể dạy tất cả những động tác của tôi nhưng sự cảm thụ từ trái tim, từ tâm hồn để nhập tâm và để tạo nên thần thái thì không thể truyền thụ được”. Và mới chỉ có Kiều Oanh là có được thần thái đó của NS Đàm Liên.

Hôm Kiều Oanh đến nhà NS Đàm Liên để nói về một điều không tưởng là xin bà chỉ bảo cách truyền dạy cho một cậu bé sẽ tái hiện trích đoạn vở tuồng của bà, NS Đàm Liên đã run run thắp một nén nhang trên bàn thờ rồi cùng NS Kiều Oanh biên tập lại trích đoạn này và rút ngắn từ 15 phút xuống còn 6 phút sao cho phù hợp với một cậu bé trong một cuộc thi.

NSND Đàm Liên trong trích đoạn "Ông già cõng vợ đi xem hội"
 
Đức Vĩnh khiến NSND Đàm Liên thấy như được tái sinh

Lúc Đức Vĩnh xuất hiện trên sân khấu, chỉ nhìn cái chân run run của “ông già”, rồi cái liếc mắt, giọng cười, phép phân thân được sử dụng quá đạt khiến NS Đàm Liên không kìm được đã hét lên vì sung sướng. Bà bảo “tôi thấy chính tôi ở đó”…

Rưng rưng, xúc động, NS Đàm Liên “thấy mình như sống lại, như trẻ lại thêm một lần nữa và tìm thấy mình trong hình hài cậu bé 8 tuổi Đức Vĩnh”. Bà gọi điện cho cô học trò cưng Kiều Oanh để khen ngợi và cảm ơn cô cùng ê kíp của Nhà hát Tuồng Việt Nam bay vào tận trong TP HCM để vô tư dạy bảo và hỗ trợ Đức Vĩnh hết sức thành công.

Cậu bé Đức Vĩnh trong trích đoạn "Ông già cõng vợ đi xem hội"
 
Trong quá trình hỗ trợ cho Đức Vĩnh ở TP HCM, Kiều Oanh thường xuyên gọi điện thông báo với NS Đàm Liên những khó khăn cũng như từng tiến bộ của Đức Vĩnh. Có lần Kiều Oanh lo lắng vì Đức Vĩnh chưa quen sử dụng trang phục mới với hình nộm, NS Đàm Liên cười gạt đi và đùa động viên rằng đến “Kiều Oanh cũng mới chỉ biết sử dụng đến 70% thôi đấy” rồi lại tận tình chỉ bảo Kiều Oanh tâm lý và cách hướng dẫn cho trò nhí Đức Vĩnh.

“Đức Vĩnh vào vai Xúy Vân đã giỏi nhưng chưa đến đỉnh. Với trích đoạn “Ông già đi hội” thì cậu bé đã khiến người ta mê hoặc”, NS Đàm Liên tấm tắc nói.

“Nhiều người bảo tìm không ra đôi mắt như Đàm Liên, nó như nội tâm mình bật ra khi diễn xuất, tôi đã dạy nhiều nhưng không mấy ai học được. Đôi mắt Đức Vĩnh rất có hồn và rất sáng. Nó bước ra là tôi đã tìm thấy hình tượng của mình. Kiều Oanh đã truyền dạy cho Đức Vĩnh thành công”.

8 tuổi đã thành công với tiết mục này thì không phải dạng vừa đâu

“Tôi nhìn vào đôi mắt và khả năng đi qua 3 vòng thi như thế thì phải là một tài năng, một thần đồng. 8 tuổi là có trí tuệ lắm rồi đấy, đừng đùa. Một cậu bé không có đức tính kiên nhẫn trong tiết mục này thì đeo hình nộm không chịu nổi đâu. Tôi biết có nghệ sĩ năm nay 52 tuổi diễn tiết mục này phải đeo bỉm, mang trang phục này vô cũng phiền phức và khó cử động. Nhưng hôm ấy, Đức Vĩnh cử động rất giỏi, có thể thấy được sức chịu đựng và sự khéo léo như thế thì sẽ không bao giờ từ bỏ thiên hướng này”, NS Đàm Liên chia sẻ.

NS Đàm Liên cũng bày tỏ tin tưởng: “Tiết mục khó như thế này mà cậu ấy cũng đã làm được thì sẽ còn tiến rất xa. Tôi mong gia đình tiếp tục nuôi dưỡng và giáo dục cậu ấy thành người tốt và thành tài. Tôi tin rằng một đứa trẻ biết chịu đựng thì cũng sẽ biết ghìm mình lại trước cám dỗ. Tôi khuyên lớp trẻ và những nghệ sĩ đã có tên tuổi hãy coi chừng, cứ nhìn vào Đức Vĩnh mà thấy mình đã được chưa, đã tròn chưa”.

Theo VOV

Bình luận