Lộ cát-xê và cách lách luật của sao Hoa ngữ

Các diễn viên hạng B của Hoa ngữ như Mao Hiểu Đồng, Châu Vũ Đồng, Trịnh Nghiệp Thành, Hầu Minh Hạo cũng dễ dàng nhận được mức thù lao hơn 10 triệu NDT.

Ngày 11/3, Sohu đưa tin báo cáo kêu gọi đầu tư của công ty sản xuất phim ảnh Ninh Manh tiết lộ thù lao của một số diễn viên như Huỳnh Lỗi, Mao Hiểu Đồng, Châu Vũ Đồng, Trịnh Nghiệp Thành, Hầu Minh Hạo... Dù không phải những ngôi sao đang hot của giới giải trí Hoa ngữ, họ vẫn nhận được cát-xê cao.

Tuy đã có lệnh hạn chế thù lao, số tiền mà các diễn viên kiếm được vẫn là con số cao ngất ngưởng. Nghệ sĩ ít tên tuổi như Châu Vũ Đồng, Trịnh Nghiệp Thành dễ dàng mua được nhà chỉ với một vai diễn. Báo cáo thù lao cũng để lộ nhiều vấn đề về thu nhập của người nổi tiếng.

Diễn viên hạng B có cát-xê từ 10 triệu NDT

Báo cáo tiết lộ nữ diễn viên Mao Hiểu Đồng nhận được thù lao 16,7 triệu NDT (2,4 triệu USD) cho bộ phim Bạn trai người máy của tôi (2019). Năm 2021, cô đóng Họa giang hồ bất lương 2, sau khi nổi tiếng với bộ phim 30 mà thôi (tên khác: Ba mươi chưa phải là hết), nữ diễn viên nhận được cát-xê là 25 triệu NDT.

Năm 2023, cô tham gia bộ phim Xích tử chi tâm với cát-xê là 13,6 triệu NDT.

Bên cạnh đó, ngôi sao ít tên tuổi hơn là Châu Vũ Đồng cũng nhận được thù lao 7,7 triệu NDT (1,1 triệu USD) cho vai nữ chính trong phim Tình yêu mà thôi, đóng cặp với Ngô Lỗi. Nhiều khán giả bình luận Châu Vũ Đồng chỉ là một ngôi sao hạng 3, nhưng cát-xê một bộ phim của cô có thể bằng 10 năm làm việc của công nhân viên chức bình thường.

Theo Sohu, nam ca sĩ kiêm diễn viên Hầu Minh Hạo cũng chỉ là ngôi sao hạng 3 hoặc 4 của Trung Quốc. Anh được biết đến với một số tác phẩm như Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân, Ta chính là cô nương như thế, Căng buồm ra khơi ngày nổi gió.... Tài tử sinh năm 1997 mới chỉ đóng vai chính trong một số dự án hạng B. Tuy nhiên, anh đã nhận được mức cát-xê 11 triệu NDT (1,5 triệu USD) cho một bộ phim đóng trong khoảng 3 tháng.

Trịnh Nghiệp Thành khi tham gia bộ phim Yêu em từ cái nhìn đầu tiên (2016) chưa có danh tiếng, chỉ nhận được khoảng 10.000 NDT. Hiện tại, khi nổi tiếng với bộ phim Tam thiên nha sátChúc khanh hảo, thù lao của nam diễn viên tăng lên thành 3,2 triệu NDT.

Lộ cát-xê và cách lách luật của sao Hoa ngữ-1

Lộ cát-xê và cách lách luật của sao Hoa ngữ-2

Lộ cát-xê và cách lách luật của sao Hoa ngữ-3

Lộ cát-xê và cách lách luật của sao Hoa ngữ-4

Các diễn viên hạng B của Hoa ngữ như Mao Hiểu Đồng, Châu Vũ Đồng, Trịnh Nghiệp Thành, Hầu Minh Hạo cũng dễ dàng nhận mức thù lao hơn 10 triệu NDT. Ảnh: Sina.

Theo Sohu, các diễn viên chưa có nhiều tiếng tăm thường than vãn không đủ sống với mức lương bèo bọt. Thực tế, họ dễ dàng mua được căn hộ chỉ nhờ một bộ phim. Nữ diễn viên Trương Hạo Nguyệt từng chia sẻ cả năm cô chỉ kiếm được 240.000 NDT, nhưng theo báo cáo tiết lộ, cát-xê mỗi bộ phim của cô là khoảng 1 triệu NDT (chưa kể các khoản thu khác).

Sohu bình luận các nghệ sĩ hạng B, C đạt mức cát-xê cao như vậy, thì những ngôi sao hạng A, hoặc đỉnh lưu (ngôi sao được quan tâm nhất Cbiz) có thể nhận thù lao lên tới 80-100 triệu NDT cho một dự án.

Đạo diễn, biên kịch Cao Á Lân từng bình luận: "Thù lao của các ngôi sao Trung Quốc khiến cả thế giới phải ngước nhìn, thậm chí còn cao hơn các ngôi sao điện ảnh quốc tế".

Đạo diễn Lục Xuyên cũng chia sẻ về việc các diễn viên được trả mức lương quá cao dù không mấy nổi tiếng: "Đúng là thù lao của các diễn viên bây giờ rất đáng sợ. Hiện tại, chỉ cần là một nghệ sĩ có chút ít tên tuổi đã dễ dàng nhận được 10-20 triệu NDT khi tham gia đóng phim".

Tần Hải Lộ từng thừa nhận những ngôi sao hàng đầu nhận được cát-xê bằng người khác làm việc cả đời. Do đó, khi nghệ sĩ vướng bê bối trốn thuế, công chúng khó lòng tha thứ. Trịnh Sảng, Đặng Luân, Phạm Băng Băng, Viên Băng Nghiên ngay lập tức bị tẩy chay, cấm hoạt động nghệ thuật sau khi bị khui có hành vi gian lận thuế.

Cách lách luật trốn thuế

Theo Sohu, để hạn chế việc thù lao của diễn viên chiếm quá nhiều trong ngân sách sản xuất bộ phim, Tổng cục Phát thanh Truyền hình Trung Quốc (NRTA) đã đưa ra những điều luật hạn chế cát-xê của nghệ sĩ.

Tuy nhiên, phía trên có chính sách, phía dưới có đối sách. Trong báo cáo kêu gọi đầu tư của công ty sản xuất Ninh Manh, khán giả phát hiện nam diễn viên Huỳnh Lỗi nhận nhiều khoản thù lao khác nhau.

Ví dụ khi tham gia bộ phim Tiểu hoan hỉ (2018), ngoài cát-xê diễn xuất 36,6 triệu NDT (hơn 5,2 triệu USD), Huỳnh Lỗi còn nhận được 6,6 triệu NDT (gần 1 triệu USD) vai trò giám đốc sản xuất, 500.000 NDT phí lập kế hoạch văn học. Ngoài ra, Huỳnh Lỗi còn nhận được 19,6 triệu NDT (2,8 triệu USD) khi dẫn dắt nhóm biên kịch viết kịch bản. Chỉ với một dự án, nam diễn viên nhận gần 70 triệu NDT (hơn 10 triệu USD).

Năm 2021, khi tham gia bộ phim Tiểu Mẫn gia, đóng cặp với Châu Tấn, Huỳnh Lỗi cũng nhận 18,9 triệu NDT cát-xê diễn xuất, 15,9 triệu NDT phí chỉ đạo nghệ thuật, 9,4 triệu NDT tiền dẫn dắt nhóm biên kịch viết kịch bản.

Sohu bình luận với kinh nghiệm diễn xuất, danh xưng giảng viên của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Huỳnh Lỗi dễ dàng tạo thêm nhiều chức danh trong đoàn phim. Tuy nhiên, đây cũng là một cách để các nghệ sĩ lách luật hạn chế lương từ Tổng cục điện ảnh. Trong đó, một số vai trò được vẽ ra cho có và được trả mức phí quá cao.

Lộ cát-xê và cách lách luật của sao Hoa ngữ-5

Huỳnh Lỗi nhận cát-xê mức trung bình, nhưng thù lao ở những vai trò khác rất cao. Ảnh: Sina.

Trong Tiểu xá đắc, Huỳnh Lỗi không đóng phim nhưng nhận vai trò giám đốc chỉ đạo nghệ thuật. Công việc cụ thể của Huỳnh Lỗi không được công khai, song, anh nhận thù lao bằng với đạo diễn của phim - khoảng hơn 16 triệu NDT.

Ngoài việc thêm thắt vai trò, các nghệ sĩ còn lách thuế bằng những hợp đồng ma, hoặc trả thù lao theo nhiều đợt, trả bằng cổ phiếu, phần trăm hoa hồng lợi nhuận khi phát hành phim....

Bên cạnh đó, còn có cách trả tiền cho nghệ sĩ trực thuộc công ty của ngôi sao. Nghệ sĩ lớn dẫn dắt một diễn viên trẻ thuộc công ty của mình tham gia phim như một cách trao đổi lợi ích.

Nam diễn viên gần như vô danh Ngô Ba là "gà" của Huỳnh Lỗi, được giao một vai diễn nhỏ trong Tiểu Mẫn gia. Anh chỉ xuất hiện vài phút nhưng nhận thù lao lên tới 800.000 NDT (110.000 USD). Công chúng đặt câu hỏi về cách Ngô Ba nhận được số tiền thù lao lớn một cách dễ dàng như vậy.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/lo-cat-xe-va-cach-lach-luat-cua-sao-hoa-ngu-post1411177.html

sao Hoa ngữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.