Những bất thường quanh "Bụi đời Chợ Lớn"

Theo những diễn biến quanh vụ Bụi đời Chợ Lớn, có 4 lần đoàn phim đã mập mờ thông tin. Đó là trễ công bố bị hoãn chiếu vì kiểm duyệt, không rõ ràng về việc đã/sẽ quay lại và thiếu minh bạch về khái niệm “bản hoàn chỉnh”. Chưa kể tiền hậu bất nhất trong việc nói về vấn đề duyệt kịch bản.

Theo những diễn biến quanh vụ Bụi đời Chợ Lớn, có 4 lần đoàn phim đã mập mờ thông tin. Đó là trễ công bố bị hoãn chiếu vì kiểm duyệt, không rõ ràng về việc đã/sẽ quay lại và thiếu minh bạch về khái niệm “bản hoàn chỉnh”. Chưa kể tiền hậu bất nhất trong việc nói về vấn đề duyệt kịch bản.
  Vấn đề là, sau đó không lâu, theo lời của Johnny Trí Nguyễn, bản phim này chính là bản phim họ đã nộp lên để duyệt phim ở Hội đồng duyệt phim quốc gia.

Điều đáng nói là những thông tin này cho thấy sự tiền hậu bất nhất của đoàn phim, không chỉ một lần.

Đem nộp duyệt bản nháp “tự thấy xấu hổ”

Sau khi bản full của Bụi đời Chợ Lớn bị rò rỉ, trong các phát ngôn chính thức của mình, Charlie Nguyễn một mực phủ nhận chất lượng của bản phim này. Thông tin anh đưa ra được báo chí và công chúng tiếp nhận, mang thông điệp dạng: Đây là một bản phim vẫn chưa ra đâu vào đâu, chất lượng nói chung về đủ các khâu vẫn rất tệ, thực tình thì tôi xấu hổ nếu để ai xem được version (phiên bản) này. Chẳng ưng ý gì nên nhìn mọi người xem và bàn luận mà đau lòng sót ruột…


Thông tin này (bản full trên mạng chính là bản nộp để duyệt phim) không được ekip đề cập cho đến lúc có tin từ Cục Điện ảnh khiển trách 2 hãng phim về việc thiếu trách nhiệm để rò rỉ một sản phẩm văn hóa đã bị cấm lưu hành. Đến lúc có tin này, Johnny Trí Nguyễn mới đăng đàn tiết lộ, bản phim rò rỉ là bản nộp duyệt lần thứ 3 cho Hội đồng duyệt phim quốc gia.

Hội đồng duyệt phim là nơi “canh cửa” đối với các tác phẩm điện ảnh – có nghĩa là kiểm duyệt đầu ra đối với một sản phẩm văn hóa. Với chức năng, nhiệm vụ thẩm định một sản phẩm trước khi nó ra với thị trường, đương nhiên cái mà họ thẩm định phải chính là cái sẽ ra với thị trường.

Nếu cái mà họ thẩm định không phải là hoặc còn xa mới là cái sẽ ra với thị trường, thì họ thẩm định làm gì. (?!)

Những bất tường quanh tiến độ Bụi đời Chợ Lớn

Như đã biết, ngày 1/4, ekip Bụi đời Chợ Lớn tung ra thông tin “hoãn chiếu vì bị kiểm duyệt” và “phải quay lại, dựng lại”. Trong khi đó, theo những thông tin cập nhật sau này, việc bị hoãn chiếu đã có từ ngày 22/3 (Theo cuộc họp báo chính thức của Cục Điện ảnh ngày 11/4 về sự kiện kiểm duyệt bộ phim này thì ngày 19/3 nộp duyệt phim, 22/3 Cục trả lời). 
 

 
Nghĩa là, họ đã đợi gần 10 ngày sau khi có quyết định - tới ngày Cá tháng Tư mới tận dụng tích Nói Dối để ậm ờ chuyện hoãn chiếu. Một hành động mang tính thăm dò mà sau đó lại được dư luận và công chúng tung hô là “dũng cảm, dám nói” và bản thân họ cũng thi thoảng xuất hiện với tư cách “người hùng”, “tranh đấu vì thực trạng điện ảnh”…

Chưa hết, trong những trả lời báo chí xung quanh giai đoạn này (đầu tháng 4), ekip cũng không rõ ràng chuyện (ĐÃ) quay thêm. Trong khi đó, đến cuộc họp báo của Cục Điện ảnh giữa tháng 4, Cục vẫn công bố quan điểm đối với bộ phim như: cần bỏ một số chi tiết phản cảm như cảnh quan hệ đồng tính của 2 nam, cắt bỏ hoặc tiết chế cảnh đâm chém quá đà, đặc biệt là bổ sung thêm cảnh quay có sự can thiệp của chính quyền hay các lực lượng xã hội…

Cụ thể nhất, ngày 3/5, sau rất nhiều ồn ào dư luận, nhà sản xuất Bụi đời Chợ Lớn đã có buổi đối thoại trực tiếp với Hội đồng duyệt phim, để tìm ra hướng sửa chữa để bộ phim có thể ra rạp. Có nghĩa là, đến ngày này, họ vẫn tham khảo ý kiến “chốt” của Hội đồng duyệt để tìm phương án xử lý. Chứ trước đó chưa vội vàng tổ chức lại đoàn, quay lại, dựng lại làm gì.

Điều này đồng nghĩa với việc họ đã được chia sẻ rất nhiều về việc mất sức, mất tiền, mất thời gian… “làm lại” ở thời điểm mà có vẻ như họ chưa thực sự làm gì cả. (Ngoài việc cắt bớt 30 phút hành động).

Thiếu tư thế trong việc “trình duyệt kịch bản”

Một ứng xử chưa được “tư thế” khác của Charlie Nguyễn là quanh việc “trình thẩm định kịch bản”.

Cụ thể, trước khi quay, tháng 10/2012, hãng phim Chánh Phương đã gửi hồ sơ kịch bản lên Cục Điện ảnh đề nghị xin phép hợp tác với đạo diễn Charlie Nguyễn về việc làm bộ phim Bụi đời Chợ Lớn. 

Theo đó, Cục đã có văn bản giám định kịch bản trả lời, trong đó yêu cầu Hãng phim cần phải chỉnh sửa kịch bản, cắt bỏ hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính chất bạo lực gây hoảng loạn, ghê sợ hoặc phản cảm, loại bỏ một số lời thoại thô tục hoặc có tính chất kích động bạo lực... để tránh vi phạm Luật Điện ảnh.

Cục cũng khuyến cáo nhà sản xuất không đưa vào phim cảnh các băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán nhau đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên đường phố, trong các ngõ hẻm của TP HCM mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện, hay can thiệp của bất cứ lực lượng xã hội nào.

Tuy nhiên, theo công bố của Cục trong cuộc họp báo chính thức về sự việc kiểm duyệt/hoãn chiếu bộ phim hôm 11/4, thì khi sản xuất Bụi đời Chợ Lớn, ekip phim đã không trình kịch bản chỉnh sửa theo đề nghị của Hội đồng duyệt, đồng thời bộ phim cũng phớt lờ những yêu cầu và khuyến cáo của Cục.

Charlie Nguyễn sau đó có phản ứng là anh không vi phạm luật vì “hai năm nay, trong luật nói, kinh doanh hợp tác nước ngoài mới bắt buộc phải trình duyệt kịch bản. Còn trường hợp dự án của Thiên Ngân và Chánh Phương là hai hãng phim Việt Nam thì kịch bản chẳng cần thông qua”.

Điều này cho thấy thêm ấn tượng nữa về sự thiếu tư thế của Charlie Nguyễn. Khi mà lúc đầu thì anh trình duyệt kịch bản, về sau lại nói mình chẳng cần phải trình duyệt.

Theo VnMedia.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.