Những câu hỏi bỏ ngỏ và sự ngao ngán từ tập cuối ‘Tiếng sét trong mưa’

“Tiếng sét trong mưa” tỏ ra đuối sức ở đoạn cuối, và tập phim khép lại toàn bộ tác phẩm cũng không phải ngoại lệ vì khiến người xem chưa thỏa mãn.

“Tiếng sét trong mưa” tỏ ra đuối sức ở đoạn cuối, và tập phim khép lại toàn bộ tác phẩm cũng không phải ngoại lệ vì khiến người xem chưa thỏa mãn.

Tập cuối loạt phim Tiếng sét trong mưa lên sóng tối 2/11. Kết thúc tác phẩm không bi thương như vở kịch Lôi vũ khi cả Phượng lẫn ba Xuân vẫn sống sót sau khi bị sét đánh. Chỉ có Khải Duy bị tử hình vì tội nổ mìn làm chết 100 công nhân, còn Thanh Bình đã bỏ mạng vì đỡ đạn thay cha.

Đạo diễn Phương Điền đồng thời hóa giải mâu thuẫn giữa bà Hội với con cháu bằng màn tái ngộ đẫm nước mắt có sự góp mặt của Khải Văn, Thị Bình, Hải. Độ bi kịch được giảm bớt, nhưng tính logic chưa thực sự làm khán giả hài lòng. Đặc biệt, đoạn kết còn để lại nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Khải Duy có thực sự làm chết 100 công nhân?

Trong tập 54, Khải Duy bị kết án tử hình vì hành động nổ mìn cướp đi sinh mạng của 100 công nhân. Tội ác tày trời chưa từng được hé lộ trong các kế hoạch hay thông điệp mà Khải Duy gửi cho cai Tuất hay trợ lý. Không những thế, chính ông từng khẳng định với Hải rằng nguyên nhân vụ nổ mìn đến từ đám phiến quân ở tập 53. 

Những câu hỏi bỏ ngỏ và sự ngao ngán từ tập cuối ‘Tiếng sét trong mưa’-1
Khải Duy bị tử hình.

Khải Duy vốn là người thẳng thắn, không sợ trời đất. Người xem cho rằng không có lý do gì để ông sợ Hải mà nói sai sự thật. Hơn thế, ông lúc ấy đã biết Hải là con ruột của mình.

Điều đó càng khiến khán giả thắc mắc liệu Khải Duy có đúng là kẻ gây nên cái chết cho 100 con người hay không? Nếu đó là sự thật, ông hóa ra đã nói dối con trai.

Nếu không, người xem đặt ra câu hỏi tại sao một người có thế lực, đội trời đạp đất như Khải Duy lại nhanh chóng chấp nhận bản án oan nghiệt quá dễ dàng mà không có chút phản kháng nào?

Tuyến nhân vật cai Tuất, Hùng chưa được giải quyết triệt để

Cái ác phải trả giá, đó là thông điệp mà đạo diễn từng chia sẻ khi nói về Tiếng sét trong mưa. Kết cục bi thảm dành cho Khải Duy chính là quả báo mà ông phải gánh chịu sau quá nhiều tội lỗi. Tuy nhiên, tuyến nhân vật ông chủ Hùng, cai Tuất - những kẻ âm thầm hãm hại Khải Duy - lại không hề được đề cập ở tập cuối.

Những câu hỏi bỏ ngỏ và sự ngao ngán từ tập cuối ‘Tiếng sét trong mưa’-2
Số phận nhân vật cai Tuất chưa được giải quyết triệt để.

Tài khoản Nancy Lam bình luận: "Đưa nhân vật Hùng, cai Tuất vào phim chẳng có tác dụng gì. Đến tập cuối, tôi ráng xem kết cục dành cho hai nhân vật này mà không hề thấy phim thấy đả động tới. Đúng là 'một cái kết nhân văn'".

Một độc giả khác đánh giá: "Bộ phim đặt ra quá nhiều vấn đề, nhưng không thể giải quyết triệt để. Tất cả rốt cuộc bị đẩy vào ngõ cụt và tạo ra cái kết đau lòng chán ngán".

Sau 24 năm, Thị Bình bỗng tình cảm với bà Hội 

Cuộc đời Thị Bình đối diện với nhiều bi kịch vốn đều xuất phát từ sự cấm đoán, ngăn cản của bà Hội. Sau 24 năm tái ngộ, Thị Bình không những chẳng có lời trách móc, mà thậm chí lại tỏ ra thân tình với bà như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Ngay khi bước vào nhà bà Hội, Thị Bình đã gọi bà bằng "má", xưng là "con dâu". Nghe Thị Bình xưng hô ngọt ngào với bà Hội, khán giả không khỏi giật mình. Trước đây, bà Hội chưa bao giờ thừa nhận Thị Bình là con dâu. Và lá thư của Khải Duy cũng không nhắc tới chuyện tái hợp với Thị Bình.

Những câu hỏi bỏ ngỏ và sự ngao ngán từ tập cuối ‘Tiếng sét trong mưa’-3
Thị Bình và Hải về gặp bà Hội.

Ngoài ra, trong hoàn cảnh thực tế, bà đang làm vợ của ông Quý. Do đó, đa số người xem nhận xét tình huống nhận mẹ chồng - con dâu là khiên cưỡng, thiếu thuyết phục.

Chưa kể, Khải Văn còn gợi ý Thị Bình và con trai sẽ về sống chung với bà Hội khi nói: "Con sẽ thường xuyên đến thăm, chăm sóc mẹ, nhưng ở cùng mẹ thì nay đã có người khác rồi". Nếu Thị Bình và Hải thực sự đến sống với bà Hội, điều đó có nghĩa cả hai đã bỏ rơi ông Quý và Phượng.

Trước đó, Thị Bình khẳng định mình sẽ sống với ông Quý, dù cậu ba có van nài ở lại. Thêm một câu hỏi được đặt ra dành cho người xem phim: "Không biết lý do gì mà Thị Bình nay lại sẵn sàng từ bỏ ông Quý để về sống với bà Hội?"

Sau khi bị sét đánh, Phượng quay lại thích ba Xuân?

Trước đây, Phượng vốn có tình yêu say đắm với cậu hai Thanh Bình. Nhưng sau khi biết người yêu cũng chính là anh trai, Phượng đau đớn định tự tử. Cô lao ra giữa trời mưa bão và tìm đến sợi dây ở cột thu lôi. Xuân đã cứu cô thoát chết. Sau đó, Phượng bị mất trí nhớ tạm thời.

Tình yêu và sự đau đớn, ám ảnh bởi tội lỗi yêu loạn luân dường như đã bị xóa sạch sau khi bị sét đánh. Tỉnh dậy, cô lập tức có tình cảm với ba Xuân. Khi chăm sóc cậu ba, Phượng chủ động nắm tay anh và nói: "Phượng của cậu ba đây". Sự chuyển hướng tình cảm của Phượng với ba Xuân là có thể nhưng diễn ra quá nhanh. Một số khán giả cho rằng điều này chưa hợp lý với diễn biến tâm lý của nhân vật mới trải qua cú sốc kinh khủng.

Vì thế việc cô hầu quay lại với cậu ba bị nhận xét lộ rõ ý đồ dàn xếp của đạo diễn để có cái kết tươi sáng hơn kịch bản gốc, cũng như có thể mở ra những diễn biến mới cho phần 2.

Thị Bình khóc quá nhiều đến phản cảm

Bên cạnh những tình tiết chưa thuyết phục, khán giả còn bày tỏ sự bức xúc trước cách diễn bi lụy, thái quá của Nhật Kim Anh. Không chỉ ở tập cuối, từ những tập phát sóng trước, một bộ phận người xem đã phản ứng trước nhân vật Thị Bình do Nhật Kim Anh thủ vai.

Những câu hỏi bỏ ngỏ và sự ngao ngán từ tập cuối ‘Tiếng sét trong mưa’-4
Khán giả mệt mỏi vì cảnh khóc của Nhật Kim Anh.

Theo đó, tâm lý của Thị Bình được xây dựng vô lý đến mức gây ức chế. Khán giả khó lòng chấp nhận một bà mẹ có thái độ im lặng, chỉ biết khóc lóc khi chứng kiến cảnh hai đứa con yêu loạn luân, Hải rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Những lý do bà đưa ra đều tỏ ra thiếu thuyết phục.

Cùng với tâm lý phi thực tế, Thị Bình thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh trong các phân đoạn khóc lóc thảm thiết. Chứng kiến con trai qua đời, Khải Duy ngồi tù hay tái ngộ bà Hội, chị giữ nguyên một kiểu mếu máo, khóc lóc bi thương.

Nước mắt có thể là thứ vũ khí để chiếm lấy sự rung động, cảm xúc từ người xem. Nhưng trong trường hợp của Nhật Kim Anh, cô biến vai diễn của mình trở nên nhàm chán, quá đà.

Tài khoản Linh Dương bình luận: "Chỉ nghe giọng khóc với mếu máo của Thị Bình thôi đã đủ mệt rồi". "Thị Bình khóc nhiều đến mức nhàm chán. Bà này không biết làm gì ngoài khóc sao?", "Thị Bình khóc như bị ai bóp cổ vậy. Thật sợ hãi"..., đó là một số bình luận của khán giả sau khi Tiếng sét trong mưa khép lại.

Theo Zing


Tiếng sét trong mưa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.