Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt

2022 là một năm kém bùng nổ của thị trường điện ảnh nội địa. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều dự án thua lỗ nặng nề, vẫn tồn tại một số phim có doanh thu khá.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-1

Em và Trịnh chính thức công chiếu vào ngày 17/6. Chuyện phim kể về cuộc đời và hành trình âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong giai đoạn 1960-1990. Phần hình ảnh và âm nhạc của phim được đánh giá tương đối cao. Dẫu vậy, phim gây thất vọng vì kịch bản còn non yếu. Tình tiết nhiều lúc tỏ ra dàn trải, ôm đồm. Đứa con tinh thần của Phan Gia Nhật Linh không thể gọi tên là phim âm nhạc và cũng quá hư cấu cho một tác phẩm tiểu sử.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-2

Bỏ qua tranh cãi về nội dung và những lùm xùm bên lề, dự án này vẫn thu hút được khán giả và trở thành phim ăn khách nhất 2022. Nhà sản xuất phim đăng tải thông tin xác nhận Em và Trịnh gặt hái 100 tỷ đồng. Đây là phim Việt duy nhất trong năm nay chạm tay tới cột mốc này. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, doanh thu của tác phẩm chỉ mới dừng lại ở con số 97 tỷ.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-3

Bẫy ngọt ngào là phần hậu truyện của Chiến dịch chống ế ăn khách khoảng 7 năm trước. Đây cũng là màn chào sân điện ảnh của đạo diễn chuyên làm MV Đinh Hà Uyên Thư. Chuyện phim xoay quanh hội bạn thân 4 người. Sau khi Camy kết hôn với doanh nhân Đăng Minh - một doanh nhân thành đạt, nhóm bạn nhận ra cô dần thay đổi và trở nên khép kín. Phát hiện Camy bị bạo hành, họ lên kế hoạch giải cứu cô khỏi người chồng vũ phu.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-4

Phim có cấu trúc quen thuộc, với kịch bản rành mạch, bám chặt vào tuyến truyện chính. Cách dẫn dắt kịch tính dễ dàng giữ chân khán giả, bên cạnh nhiều cảnh nóng táo bạo. Tuy nhiên, Bẫy ngọt ngào cũng nhận về nhiều điểm trừ, đặc biệt là việc đi vào lối mòn của các phim cùng thể loại. Dẫu vậy, dự án này vẫn thành công khi thu về 83 tỷ đồng, chỉ xếp sau Em và Trịnh.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-5

Nghề siêu dễ là bản remake của Extreme job (Tạm dịch: Nghề siêu khó) - bom tấn Hàn Quốc từng đạt doanh thu hơn 120 triệu USD năm 2019. Phim kể về ông Thái - một cảnh sát về hưu, tính bao đồng, thích điều tra tội phạm. Lén theo dõi trùm ma túy tên Hoàng, ông lập căn cứ điều tra với vỏ bọc là quán cơm tấm, rủ thêm nhiều hàng xóm làm cộng sự. Bộ phim gây thiện cảm nhờ việc chắt lọc các tình tiết đắt giá ở bản gốc. Tuy nhiên, Thu Trang cũng học hỏi một cách sáng tạo để gây dựng được dấu ấn cá nhân.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-6

Tính giải trí trong phim chủ yếu tới từ các mảng miếng hài. Trong khi đó, yếu tố hành động chưa thực sự ấn tượng. Chưa kể, vẫn tồn tại một vài lỗ hổng trong kịch bản. Cú twist chưa ghi điểm vì còn khá dễ đoán. Ra mắt vào ngày 29/4, Nghề siêu dễ bất ngờ tạo được sự chú ý của nhiều khán giả và thu về gần 69 tỷ đồng, đứng thứ 3 trong BXH phim Việt ăn khách nhất năm 2022.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-7

Chìa khóa trăm tỷ của đạo diễn Thanh Hòa ra mắt vào đúng dịp Tết Nhâm Dần 2022. Đây không chỉ là một phim remake thông thường, mà được mua kịch bản gốc sau đó chuyển thể theo hướng phù hợp với bối cảnh và con người Việt. Vậy nên yếu tố kịch bản, câu chuyện trong phim phần nào được xây dựng khá ổn thỏa. Bên cạnh đó là sự khéo léo lồng ghép và thay đổi nhiều chi tiết, tình huống nhỏ một cách sáng tạo, đem đến cảm giác mới mẻ cho người xem.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-8

Yếu tố hài hước được xem là màu sắc chủ đạo trong Chìa khóa trăm tỷ. Phim có khá nhiều phân cảnh “lầy lội” cùng câu thoại dí dỏm. Cốt truyện hoán đổi thân phận khiến nhân vật rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười, cộng thêm chuyện tình cảm bắt đầu từ mối quan hệ con nợ với chủ nợ, sau đó dần được phát triển tạo cảm giác hấp dẫn. Theo Box Office Vietnam, doanh thu phòng vé của phim là hơn 65 tỷ đồng.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-9

Chuyện ma gần nhà là một trong những tác phẩm có hiệu ứng truyền miệng tốt nhất trong giai đoạn đầu năm 2022. Bộ phim được khen ngợi là "ma thật", "sợ thật" và những mỹ từ đặc biệt chỉ xuất hiện trong thể loại phim kinh dị. Điểm sáng của phim là việc đặt chân đến một "lãnh địa" đã bị bỏ ngỏ từ sau Con ma nhà họ Hứa (1973), đó là truyền thuyết đô thị. Không thêm thắt hài nhảm, dự án này hội tụ các yếu tố để là một phim kinh dị đúng nghĩa, với tông màu u ám, kỹ xảo tốt cùng âm thanh sống động dễ khiến khán giả yếu tim rùng mình.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-10

Tuy nhiên, tác phẩm cũng vấp phải bình luận trái chiều gay gắt từ giới phê bình phim. Nhược điểm lớn nhất của Chuyện ma gần nhà là lạm dụng cách xử lý giật mình dậy như là mơ, lặp đi lặp lại ở cả ba câu chuyện dẫn đến nhàm chán. Bên cạnh đó, cách khai thác đề tài và cách đạo diễn loay hoay với nội dung cũng là điều khiến một số chuyên gia điện ảnh chưa hài lòng. Dẫu vậy, phim vẫn cán đích ở vị trí thứ 5 trong BXH phim Việt ăn khách năm 2022 với 59 tỷ.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-11

Cô gái từ quá khứ nối số phận Ms. Q sau hai phần Gái già lắm chiêu 2 (2018) và Gái già lắm chiêu 3 (2020). Theo công thức của những bộ rom-com, Ms. Q sẽ cưới Jack và chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân nhiều rắc rối. Nhưng hai đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito lại quyết định chuyển hướng, không tiếp tục khai thác dòng chick-flick (phim dành cho phụ nữ) mà chuyển hẳn sang thriller (giật gân). Do đó, chuyện tình giữa Ms. Q và Jack không còn là điểm nhấn. Đổi lại, kịch bản đào sâu khai thác quá khứ nhân vật chính và mở rộng những góc khuất cuộc đời cô.

Những điểm sáng doanh thu giữa thất bại liên tiếp của điện ảnh Việt-12

Với kinh nghiệm lâu năm, ê-kíp liên tục chiêu đãi người xem bằng những khung hình đẹp. Từ góc quay đến màu phim đều được cân chỉnh hợp lý. Ngoài ra, phần âm thanh, soundtrack cũng được cài cắm hiệu quả, tạo cảm giác rùng rợn cần có với một tác phẩm giật gân. Tuy nhiên, kịch bản khá hạn chế với cốt truyện còn quá mỏng. Cô gái từ quá khứ bị lập lờ giữa hai thể loại rom-com và thriller. Dù có nhiều điểm trừ, phim vẫn thu hút khán giả ra rạp và trở thành phim ăn khách nhất nửa sau năm 2022. Doanh thu phòng vé của phim đạt 53 tỷ đồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-diem-sang-doanh-thu-giua-that-bai-lien-tiep-cua-dien-anh-viet-post1388554.html

phim Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.