Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?

Cảnh cưỡng hiếp trên màn ảnh vẫn luôn gây tranh cãi dù ở bất cứ quốc gia nào. Nhưng dường như đây lại là chiêu 'ruột' của các nhà làm phim truyền hình Việt để thu hút sự chú ý cho bộ phim?

Trong số những yếu tố 'người lớn' trên màn ảnh thì bạo lực và tình dục là những yếu tố hàng đầu buộc các nhà phát hành phải dán nhãn giới hạn độ tuổi khán giả. Hành vi cưỡng hiếp là sự kết hợp của cả bạo lực và tình dục, nạn nhân sẽ phải chịu sự 'tra tấn' cả về thể xác lẫn tinh thần. Vì thế sự xuất hiện của cảnh cưỡng hiếp trên phim vẫn luôn là vấn đề gây tranh cãi dù ở bất kỳ nền điện ảnh nào. Thế nhưng phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?

Phim truyền hình Việt tràn ngập cảnh cưỡng hiếp

Chỉ cần làm một phép thống kê 'sương sương' đã thấy phim truyền hình Việt trong vài năm trở lại đây ngập tràn cảnh cưỡng hiếp, từ những cảnh cưỡng hiếp phi pháp đến những cảnh cưỡng hiếp 'hợp pháp' (chồng hiếp vợ, hay bạo lực tình dục trong hôn nhân).

Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?-1

Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?-2

Phương Oanh rất có 'duyên' với những vai bị cưỡng hiếp.

Có thể kể đến một số trường hợp như Quỳnh (Phương Oanh), Lan (Thanh Hương) trong Quỳnh búp bê, Uyên (Phương Oanh) trong Cô gái nhà người ta, Súa (Phương Oanh) trong Lặng yên dưới vực sâu, Hương (Thúy An) trong Người phán xử, Huệ (Thu Quỳnh) trong Về nhà đi con, Khuê (Hồng Diễm) trong Hoa hồng trên ngực trái và mới đây là Châu (Hồng Diễm) trong Hướng dương ngược nắng.

Đây mới chỉ là thống kê chưa đầy đủ nhưng cũng đủ gây 'choáng' cho khán giả vì không ngờ phụ nữ trong phim truyền hình Việt lại bị cưỡng hiếp nhiều đến vậy. Trong đó, chỉ riêng diễn viên Phương Oanh đã phải đóng đến 3 vai có cảnh cưỡng hiếp trong 3 bộ phim khác nhau.

Những cảnh này khi lên sóng đều bị khán giả chỉ trích gay gắt, bởi lẽ cưỡng hiếp là hình thức bạo lực nặng nề nhất, gây tổn thương cả về thể xác, tinh thần, danh dự và nhân phẩm của nạn nhân. Một nhân vật phản diện bị cưỡng hiếp đã là tình tiết nặng nề, huống hồ một nhân vật hiền lành, lương thiện, đang được đông đảo khán giả yêu thích, bỗng nhiên bị 'đè ra hiếp' khiến người xem không khỏi bức xúc.

Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?-3

Tình tiết Châu bị cưỡng hiếp gây nhiều tranh cãi.

Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?

Dù lần nào cảnh cưỡng hiếp xuất hiện trên màn ảnh nhỏ cũng gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận độ hot mà tình tiết này mang lại. Một bộ phim trong sáng, dễ thương và… nhàn nhạt như Cô gái nhà người ta, tình tiết được khán giả chú ý nhất và cũng gây tranh cãi nhiều nhất là cảnh nữ chính bị cưỡng hiếp. Hay bộ phim Hướng dương ngược nắng, vốn đã 'ngược' như cái tên phim từ cốt truyện đến dàn nhân vật, mới đây đã gây bão mạng xã hội vì cảnh nhân vật Châu bị cưỡng hiếp.

Đông đảo khán giả đã bày tỏ sự thất vọng và chỉ trích nặng nề ê-kíp làm phim. Có ý kiến cho rằng biên kịch đã quá bí ý tưởng nên mới xài lại chiêu cũ là sử dụng tình tiết gây sốc, giật gân để tạo nhiệt cho phim. Dù thế nào thì cứ có cảnh cưỡng hiếp là phim sẽ hot, chỉ có điều là hot theo hướng gây tranh cãi kịch liệt.

Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?-4

Cảnh cưỡng hiếp để khắc họa tấn bi kịch đời Lan cave trong Quỳnh búp bê

Khi biên kịch cần một yếu tố gì đó để khắc họa cuộc đời bi kịch thấm đẫm drama của nữ chính (hoặc nữ phụ), cảnh cưỡng hiếp sẽ được thêm vào. Trong Quỳnh búp bê, nữ chính không chỉ bị cưỡng hiếp một lần. Quỳnh bị bố dượng cưỡng hiếp từ năm 18 tuổi, đến mức có con, bị đẩy đưa vào con đường làm gái ở những năm chưa đến hai mươi tuổi, đến khi rời ngành vẫn còn bị hiếp. Nhân vật Lan cave, người chị em thân thiết của Quỳnh còn chịu cảnh bị cưỡng hiếp tập thể trên con đường làm lại cuộc đời. Quả nhiên, nhìn số phận Lan, ai cũng phải thở dài ngao ngán vì đời cô còn tối đen hơn cả... tiền đồ của chị Dậu.

Cảnh cưỡng hiếp cũng được dùng để khắc họa vấn nạn bạo lực gia đình. Những chị Huệ trong Về nhà đi con, chị Khuê trong Hoa hồng trên ngực trái không chỉ phải chịu đựng cảnh chồng cờ bạc hoặc gái gú rồi về 'đi đường quyền' với mình mà còn bị cưỡng ép quan hệ trong chính ngôi nhà mình, còn gì đau xót và bẽ bàng hơn.

Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?-5

Chồng cưỡng bức vợ là một hình thức của bạo lực gia đình.

Mới đây, cảnh cưỡng hiếp còn được sử dụng như một đòn bẩy cho sự mạnh mẽ và cứng cáp của nhân vật. Nhân vật Châu trong Hướng dương ngược nắng vốn là tiểu thư cao sang đài các nhưng chịu nhiều đau khổ cả về cuộc sống lẫn chuyện tình cảm. Mới đây, Châu đã bị một tên 'vô danh tiểu tốt' cưỡng hiếp. Tưởng đâu Châu sẽ tuyệt vọng, không ngờ cô nhanh chóng 'rũ bùn đứng dậy sáng lòa', dọa sẽ tống cổ tên yêu râu xanh vào tù. Phụ nữ làm được như Châu, họa hoằn lắm cũng chỉ có ở… trên phim. Chứ còn ngoài đời, dù 18 tuổi hay 40 tuổi thì việc bị cưỡng hiếp vẫn để lại chấn thương nặng nề cả về thể xác lẫn tâm lý và không dễ dàng vượt qua.

Phim truyền hình Việt có đang lạm dụng cảnh cưỡng hiếp?-6

Châu sau khi bị hiếp đã nhanh chóng 'rũ bùn đứng dậy sáng lòa'.

Một số bộ phim còn đưa vào cảnh cưỡng hiếp để thể hiện tình tiết anh hùng cứu mĩ nhân. Nhân vật may mắn thì được cứu kịp thời, chỉ bị hiếp hụt. Như trong Chạy trốn thanh xuân, chỉ vì cứu An (Lưu Đê Ly) mà Nam (Mạnh Trường) suýt phải ngồi tù vì lao vào đập tên yêu râu xanh hơi mạnh tay. Nữ cường như An sau đó cũng bị sang chấn tâm lý khi chạm mặt với gã đàn ông mặt sẹo từng toan hiếp mình.

Kết

Nhà làm phim có cái lý của nhà làm phim khi đưa vào tình tiết nhân vật bị cưỡng hiếp, để khắc họa bi kịch nhân vật, để tăng kịch tích hay chỉ đơn giản là phải đảm bảo rating của bộ phim. Thế nhưng khán giả cũng có cái khó chịu của khán giả khi phải xem cảnh cưỡng hiếp trên màn ảnh. Khán giả cứ giận dữ, la ó đòi bỏ phim mà có ai bỏ được đâu. Thế nên biên kịch vẫn sẽ cứ làm tới. Không biết sắp tới còn nhân vật nào bị hiếp trên phim nữa không nhưng có lẽ đã đến lúc… đừng hiếp nữa, khán giả mệt rồi. Tình tiết dễ gây tranh cãi như cưỡng hiếp chỉ nên thêm vào khi thật sự cần thiết, cái gì quá cũng gây nhàm chán.

Theo Đất Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tiin.vn/chuyen-muc/phim/phim-viet-co-dang-lam-dung-canh-cuong-hiep.html?fbclid=IwAR33JsWA8p8xU6rxh_O4nf5YAlKbLZDb0YbGKdmyYSmsiTIdulNtvon4sTI

phim Việt Nam


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.