'Sống chung với mẹ chồng': Đừng trách mẹ chồng ghê gớm khi con dâu không biết điều

Cách hành xử thiếu tinh tế và không biết điều của Vân đang khiến cô dần "mất điểm" trong mắt khán giả.

Cách hành xử thiếu tinh tế và không biết điều của Vân đang khiến cô dần "mất điểm" trong mắt khán giả.

Từ xưa đến nay, mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu luôn là vấn đề gây đau đầu cho mọi gia đình. Kể cả trong xã hội hiện đại và văn minh, cũng rất khó tìm được một cặp mẹ chồng - nàng dâu nào mà không có bất hòa, mâu thuẫn.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi hai người phụ nữ không chung máu mủ nhưng lại sống chung trong một gia đình và cùng đem lòng yêu một người đàn ông. Người mẹ vất vả mang nặng đẻ đau, nuôi con khôn lớn suốt mấy chục năm trời nên trong thâm tâm sẽ luôn cho rằng tình cảm trai gái không thể nào sánh với tình cảm mẹ con. 

Vậy mà chỉ sau đám cưới, tình cảm và sự quan tâm của con trai đã nghiêng hẳn về một cô gái xa lạ. Thế nên có nhiều bà mẹ chồng dù không phải là người ghê gớm nhưng lại thường xuyên bắt lỗi và soi mói con dâu. Đó là do họ đang ghen tuông khi thấy con trai yêu vợ nhiều hơn. 

Còn một nguyên nhân nữa dẫn đến những xung đột trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Đó là sự trái ngược về tư duy và lối sống do khác biệt thế hệ. Các bà mẹ chồng luôn giữ những tư tưởng của thời đại cũ, còn các cô con dâu ngày nay lại có lối suy nghĩ hiện đại. Vì vậy mà đối với các cô con dâu thì mẹ chồng là người cổ hủ và không hợp thời.

Chính những nguyên nhân trên đã khiến giữa hai người phụ nữ luôn có một khoảng cách, khó dung hòa với nhau. Chẳng thế mà dân gian xưa lại có câu: "Đói lòng ăn khế ăn sung. Trông thấy mẹ chồng thì nuốt chẳng trôi".

Từ đó, chủ đề mẹ chồng - nàng dâu đã được các nhà làm phim khai thác rất nhiều trên màn ảnh. Sống chung với mẹ chồng tuy không phải là bộ phim đầu tiên nói về mối bất hòa muôn thủa này nhưng lại trở thành hiện tượng trên màn ảnh nhỏ bởi nội dung hấp dẫn và kịch tính. 

Cũng giống như nhiều bà mẹ chồng khác, bà Phương (NSND Lan Hương) cũng là một người yêu thương con trai thái quá. Huống hồ Thanh (Anh Dũng) lại còn là con một trong gia đình. Bởi vậy mà đối với con dâu, bà có sự đòi hỏi rất lớn để không những cô gái ấy phải xứng với con trai mình, mà còn có thể thay bà chăm sóc, quán xuyến gia đình. Từ đó đã dẫn đến những hành động săm soi, xét nét mà thiếu đi sự tế nhị.

Tuy nhiên, như người ta vẫn thường có câu "Không có lửa thì làm sao có khói", nếu Vân (Bảo Thanh) mà biết ý và chịu khó thì bà Phương đã chẳng có lý do để bắt lỗi và mắng mỏ. Thế nên sau 9 tập phim, nhiều khán giả đang từ "ném đá" bà mẹ chồng, đã chuyển sang chỉ trích cô con dâu bởi càng ngày Vân lại càng bộc lộc ra những tính xấu.

Ngay từ tập 1 của Sống chung với mẹ chồng, Vân đã mất điểm khi mới lần đầu đến nhà bạn trai, không những để cho mẹ chồng tương lai ở dưới bếp hì hụi nấu ăn, cô còn tót lên phòng người yêu vô tư hôn hít. Chưa kể, trong suốt bữa cơm, cô còn chạy ra chạy vào nghe điện thoại rất nhiều lần. Không chỉ bà Phương, mà kể cả những người phụ nữ hiền lành nhất cũng khó có thể chấp nhận.

Ấy vậy mà, khi nghe bà Phương nói với Thanh việc mình thoải mái ôm hôn người yêu ngoài đường là không ra thể thống gì, Vân đã có cách hành xử kém duyên. Cô chỉ biết bực tức và lớn tiếng với Thanh rằng: "Anh đừng dính đến em nữa, không mẹ anh lại bảo anh nhố nhăng!".

Khi bà Phương đòi quyền quyết định tất cả mọi việc trong đám cưới của hai con, Vân cũng có cách cư xử không đúng mực. Đơn giản như bộ chăn ga gối mà bà mua cho hai vợ chồng, nếu Vân thấy không vừa mắt thì trước mặt vẫn cứ nên tươi cười đón lấy. Sau đó, cô và Thanh có thể đi mua thêm những bộ khác.

Rồi cả việc đi mua nhẫn cưới cũng vậy. Khi thấy bà Phương đi theo, Vân đã thẳng thừng nói với Thanh rằng: "Anh bảo mẹ đi về đi. Như thế này em chả thoải mái gì cả". Đám cưới đúng là sự kiện quan trọng nhất trong đời và bất kỳ cô gái nào cũng muốn được chọn lựa những món đồ mà mình ưng ý. Nhưng Vân đã quên mất một điều, đó là toàn bộ số tiền chi trả cho hôn lễ này đều là của bố mẹ chồng, trong khi đó, cả cô và Thanh đều chưa phải bỏ ra đồng nào.

Sau vài tập phim, người xem còn cho rằng, Vân rất sung sướng so với nhiều người khác khi từ hồi về làm dâu, cô chưa phải động tay động chân làm gì. Kể cả việc mang quần áo đi giặt cũng là một tay bà Phương lo. Thế mà chỉ vì mẹ chồng vô ý làm cái váy của mình phai màu, cô đã tỏ thái độ khó chịu: "Con chả biết mẹ giặt tay, giặt máy thế nào nhưng mẹ nhìn cái váy của con đi, nó phai thế này thì làm sao con mặc được!".

Chưa hết, Vân lại còn đi chê bai cách ăn mặc mặc của bà Phương với chính chồng mình: "Bố con anh để cho mẹ có cái gu ăn mặc khủng khiếp như thế. Đi ra đường không thấy xấu hổ à?". Dẫu biết bà Phương là người phụ nữ ăn mặc có hơi xuề xòa và luộm thuộm nhưng Vân cũng không có quyền nói ra những lời lẽ có phần gay gắt như vậy. 

Ở tập 6 của Sống chung với mẹ chồng, Vân đã lần đầu tiên phản kháng lại mẹ chồng khi thấy bà không thích bạn bè của mình đến nhà chơi. Cô thẳng thừng tuyên bố: "Con không thể sống mà chỉ biết mỗi một bản thân mình như mẹ được". Với Vân, mẹ chồng là người ích kỷ và chỉ biết đến bản thân, thế nhưng đã bao giờ cô tự hỏi rằng: Liệu mình đã từng mở lòng và yêu thương bà hay chưa?

Trách mẹ chồng bảo thủ, nhưng thực tế Vân cũng chưa bao giờ nhìn ra cái sai của mình. Cô chỉ luôn cho rằng vì bà không ưa mình ngay từ đầu nên kiếm cớ gây khó dễ nhưng lại không bao giờ hiểu rằng, nguồn cơn của mọi mâu thuẫn đến từ sự vụng dại và thiếu ý tứ của mình mà ra. Bởi lẽ đó sau khi cự cãi với mẹ chồng, cô đã thản nhiên cho rằng: "Anh bảo em phải làm sao? Chả lẽ ngồi im để mẹ anh thích bắt nạt lúc nào thì bắt nạt?".

Kết: Mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu là điều khó tránh trong cuộc sống. Là con dâu hãy nên coi bố mẹ chồng như chính bố mẹ đẻ của mình. Thay vì bực tức vì bị mẹ chồng mắng mỏ, nàng dâu phải nên xem xét lại bản thân mình trước tiên. Nếu do mình chưa tốt thì hãy tiếp thu những ý kiến phê bình và dần thay đổi để hòa hợp với cuộc sống nhà chồng. Còn nếu bị mắng oan, thì hãy từ từ giải thích cho mẹ chồng hiểu, chứ đừng chỉ biết cãi lại và giận dỗi. 

Còn nếu chọn cách giải quyết là ôm con về nhà đẻ hay bắt chồng dọn ra ở riêng, thì mâu thuẫn chẳng những không được giải quyết triệt để mà còn ngày một sâu hơn. Suy cho cùng, chỉ có nhường nhịn và khôn khéo trong cách ứng xử mới khiến cuộc sống của những nàng dâu trong gia đình chồng trở nên êm ấm và hạnh phúc.

Theo VietNamNet

Lan Hương

sống chung với mẹ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.