Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?

Suốt 77 năm liên hoan phim Cannes mở ra, có nhiều lý do để mọi người mong muốn có tên trong danh sách khách mời đặc biệt, được bước đi trên thảm đỏ một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh.

Liên hoan phim (LHP) Cannes hàng năm luôn là sự kiện lớn với ngành điện ảnh. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn đầu tư cho ít giây xuất hiện trên thảm đỏ, trà trộn vào đám đông có sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng. Với các nghệ sĩ, nhà làm phim, đến với LHP hàng đầu hành tinh là cơ hội để trải nghiệm, tranh tài, được truyền thông để mắt…

Chiếu phim và giải thưởng

Tại Cannes, chỉ có khoảng 50 phim truyện và 30 phim ngắn được chọn để trình chiếu tại liên hoan phim. Sau đó, chúng được chia thành nhiều hạng mục, với khoảng 20 hạng mục để cạnh tranh để giành giải thưởng cao nhất, Cành cọ vàng.

Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-1

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77.

Bên cạnh đó có một số hạng mục khác như dành cho sinh viên trường điện ảnh, cho những phim không phù hợp với tiêu chí tranh giải nhưng vẫn được ban giám khảo công nhận.

Người đoạt giải Cành cọ vàng - và bảy giải thưởng lớn khác - được chọn bởi ban giám khảo gồm các chuyên gia điện ảnh. Năm 2024, chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes là nữ đạo diễn- diễn viên Greta Gerwig. Các thành viên là Hirokazu Kore-eda – đạo diễn người Nhật Bản, diễn viên Lily Gladstone, Ebru Ceylan, Omar Sy, Eva Green, Pierfrancesco Favino, nhà sản xuất Juan Antonio Bayona.

Tương lai của điện ảnh

Bản thân các buổi chiếu phim đã là một phần quan trọng của LHP. Đó là nơi để những bộ phim mới, những nghệ sĩ mới và những cách tiếp cận nghệ thuật mới được được giới nghệ thuật hoan nghênh.

Cannes đã đánh dấu sự nghiệp của nhiều đạo diễn hàng đầu như Quentin Tarantino và Steven Soderbergh. Cả hai đều lần lượt nhận được Cành cọ vàng cho Pulp Fiction và Sex, Lies and Videotape.

Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-2Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-3

Nhưng ngay cả khi bộ phim không đoạt giải, nó vẫn có cơ hội thu hút sự chú ý của giới phê bình và nhà sản xuất. Sự kiện Marché du Film nằm trong LHP có các nhà phân phối tham gia - những người đứng sau việc phát hành phim tới công chúng.

Cannes độc đáo ở chỗ cho phép các nhà làm phim vô danh gửi tác phẩm của họ và những người tham dự sẽ trở thành một trong những người đầu tiên có cơ hội xem phim.

Hoạt động thảm đỏ

Điều thu hút sự chú ý lớn nhất của Liên hoan phim Cannes chính là thảm đỏ. Đây là nơi các tay săn ảnh trên thế giới tụ tập bên ngoài Palais des Festivals , sẵn sàng chào đón những người nổi tiếng bước ra khỏi những chiếc xe màu đen, có tài xế lái phục vụ.

Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-4

Đi dọc theo thảm đỏ, các ngôi sao Hollywood, người mẫu và các khách VIP khác tạo dáng chụp ảnh trước khi bước lên những bậc thang mang tính biểu tượng của Palais des Festivals.

Những bức ảnh này được xuất bản trên các tờ báo và tạp chí toàn cầu, cũng như trên hàng trăm trang web và nền tảng truyền thông xã hội, chúng ngay lập tức gây ấn tượng, khiến khán giả bị thu hút bởi những bộ váy lộng lẫy, quyến rũ. Thậm chí nhiều người lợi dụng điều này để chọn trang phục lố lăng, gây sốc, cốt để tìm kiếm sự nổi tiếng.

Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-5

Trang phục phản cảm tại khu vực thảm đỏ.

Năm 2018, LHP Cannes ban hành lệnh cấm selfie trên thảm đỏ. BTC cho biết quy định nhằm mục đích ổn định trật tự, tránh ùn tắc thảm đỏ, trên hết đảm bảo an toàn cho cho những vị khách mải mê chụp hình mà xao nhãng dẫn đến vấp ngã.

Tính độc quyền

Không giống như nhiều liên hoan phim quan trọng khác, Cannes là sự kiện chỉ dành cho ngành điện ảnh. Vé không được bán cho công chúng. Sau quá trình đăng ký nghiêm ngặt, BTC sẽ cấp thẻ cho các đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên, nhà báo, nhà phân phối.

Do đó, quyền đi lại tại các buổi ra mắt và chiếu phim là độc quyền, làm tăng thêm sức hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải hoàn toàn không thể mua được vé. Một số công ty khách sạn chọn lọc phục vụ nhóm khách hàng cao cấp, họ nắm trong tay mối quan hệ để đảm bảo vé cho khách có nhu cầu.

Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-6Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-7Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-8

Các ngôi sao được ban tổ chức trực tiếp mời, có phim tham gia tranh giải, trình chiếu hoặc đi theo lời mời của nhãn hàng.

Điều này cho phép họ có đặc quyền bước đi giữa các ngôi sao trên thảm đỏ, sánh vai với những người nổi tiếng ở Palais des Festivals và xem bộ phim bom tấn sắp ra mắt.

Sự kiện quy tụ nhiều ngôi sao

Ngoài các buổi ra mắt phim, còn có rất nhiều sự kiện khác hoành tráng bên lề, từ bữa tối VIP và tiệc cocktail đến gây quỹ từ thiện, đấu giá và trình diễn thời trang.

Sau mỗi buổi chiếu, tất cả người tham gia bộ phim và những vị khách đặc biệt đều được mời đến dự bữa tiệc, được tổ chức tại địa điểm độc quyền. Họ dùng bữa tối, đồ uống và nhạc sống.

Tại sao ai cũng muốn đến Cannes?-9

Các diễn viên và những tên tuổi lớn khác trong ngành thường tổ chức các bữa trưa, bữa tối hoặc cuộc họp riêng tư trong khi các thương hiệu xa xỉ như Grey Goose, Chopard và de Grisogono lại nổi tiếng với những bữa tiệc Cannes hào nhoáng.

Siêu du thuyền

Ngay bên cạnh trung tâm sự kiện ở Palais des Festivals, khu vực Cảng Vieux cũng được quan tâm không kém, hút các siêu sao đặt chân đến. Đây là một trong những bến du thuyền nổi tiếng nhất ở miền Nam nước Pháp.

Năm 2024, lễ hội du thuyền Cannes phục vụ các buổi trưng bày trên các du thuyền hạng sang. Các công ty có thể tổ chức bữa tiệc hoành tráng trên tàu nhằm quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên không nhất thiết phải tổ chức theo hình thức bữa tiệc mà có thể lựa chọn mở cuộc diễn thuyết, bữa tối trang trọng hay các chương trình giải trí…

Theo  Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tai-sao-ai-cung-muon-den-cannes-post1639945.tpo

LHP Cannes


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.