- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiền và những chuyện “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi” ở phim Việt
Điện ảnh được xác định là ngành mũi nhọn trong chiến lược công nghiệp hóa văn hóa đến năm 2030. Thế nhưng, tất cả những vấn đề được mang ra bàn bạc, thảo luận tại các tọa đàm đều cũ kỹ, vốn đã tồn đọng cả thập kỷ, không thể giải quyết.
Doanh thu 450 tỉ của "Nhà bà Nữ" là kỳ tích của phim Việt giữa bối cảnh cả năm 2022 thua lỗ. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Chiến lược về công nghiệp hóa điện ảnh được bàn thảo giữa bối cảnh Hãng phim truyện Việt Nam kêu cứu vì tê liệt, hoang tàn sau 7 năm tiến hành cổ phần hóa.
Khi điện ảnh Việt kỷ niệm 70 năm điện ảnh Cách mạng, bối cảnh thị trường, công nghệ làm phim trên thế giới đã thay đổi chóng mặt.
Khi điện ảnh đã mang lại doanh thu “khủng” cho kinh tế nhiều quốc gia, gần 40 phim Việt năm 2022 thua lỗ nghiêm trọng.
Nhiều tọa đàm, nhiều hội thảo đã được mở ra để bàn luận về chiến lược công nghiệp hóa điện ảnh Việt, thế nhưng, vẫn quanh đi quẩn lại những câu chuyện cũ đã bàn cả thập kỷ nay chưa thể tháo gỡ.
Trong đó, nút thắt lớn nhất nằm ở chuyện tiền và nguồn lực để thực hiện công nghiệp hóa – vốn đã trở thành đề tài “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” ở phim Việt.
Nhân lực và nhân tài
Nền công nghiệp điện ảnh của Hàn Quốc đang thâu tóm mọi thị trường phát hành trên khắp các nền tảng. Giờ đây, Hàn Quốc là biểu tượng về thành công khi xây dựng được nền công nghiệp điện ảnh hái ra tiền, khuynh đảo khắp thế giới.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Suk Jin Young – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, Hàn Quốc vốn là quốc gia nghèo bậc nhất châu Á, lại khan hiếm tài nguyên, bởi vậy việc xây dựng chiến lược công nghiệp từ các lĩnh vực văn hóa, giải trí là tất yếu và được chính phủ đầu tư, hỗ trợ với rất nhiều chính sách ưu tiên.
Cuối những năm 1980 đến đầu những năm 1990, Hàn Quốc đã đưa khoảng hơn 300 tài năng (lứa tuổi 18 - 25) sang Mỹ đào tạo bằng ngân sách. Số nhân sự này được Mỹ đào tạo ở nhiều khâu, từ đạo diễn, biên kịch, diễn viên, quay phim, đến hóa trang, phục trang. Khi trở về, hơn 300 nhân sự được đào tạo đã thổi luồng gió mới, góp sức tạo nên kỳ tích cho phim Hàn.
Phát biểu tại hội thảo quốc tế “Chính sách và Giải pháp phát triển Công nghiệp Điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á”, ông Đỗ Duy Anh – nguyên Phó cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định vai trò quan trọng bậc nhất của việc đào tạo nguồn lực cho điện ảnh Việt.
Ông Đỗ Duy Anh nói: “Việc đưa số lượng lớn nhân lực sang nước ngoài học, có lẽ rất khó trong bối cảnh đời sống kinh tế của chúng ta hiện nay, tuy nhiên, sẽ không thể làm được gì nếu như không có nguồn lực. Nhân tài, tài năng chính là những người sẽ gánh vác công việc khi công nghiệp hóa điện ảnh. Muốn có phim hay, phim tốt, phải có lực lượng tài năng”.
Phim Việt còn nhiều thảm họa, chất lượng kém ra rạp. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Theo ông Đỗ Duy Anh, hiện nay việc đào tạo – giáo dục ở các trường nghệ thuật như Đại học Sân khấu Điện ảnh vẫn còn nhiều bất cập. Gần nhất, vụ việc trường này đề xuất “NSND tương đương Tiến sĩ” đã gây tranh cãi dữ dội.
“Tôi nghĩ, chúng ta cần có những cải tiến trong việc đào tạo ở các trường về điện ảnh như Đại học Sân khấu Điện ảnh. Từ giáo trình đến công tác giảng dạy cần có sự đổi mới, cập nhật hơn với xu hướng làm phim và công nghệ điện ảnh bây giờ” – ông Duy Anh đưa quan điểm.
Năm 2022, khi câu chuyện phim Việt thua lỗ được bàn luận khắp các diễn đàn, nhà báo Lê Hồng Lâm từng nhận định, “sự kiên nhẫn của khán giả dành cho phim Việt có lẽ đã chạm đáy”. Ý muốn nói, nếu phim Việt tiếp tục thảm họa, chất lượng kém, sẽ không còn khán giả nào đủ sức kiên nhẫn để ủng hộ.
Phim rác, phim thảm họa tràn ngập cũng cho thấy hiện trạng điện ảnh Việt thiếu tài năng như thế nào, từ biên kịch đến đạo diễn, diễn viên.
Có thể lấy ví dụ từ cú nhảy vọt của phim truyền hình Việt những năm đầu 2000. Để có được hàng loạt phim gây bão màn ảnh, từ “Tuổi thanh xuân” đến “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Quỳnh Búp Bê”... Đơn vị sản xuất đã đưa đội ngũ các đạo diễn, quay phim, diễn viên sang Hàn Quốc học tập.
“Tuổi thanh xuân” và nhiều dự án đánh dấu quá trình học hỏi, hợp tác giữa các nhà làm phim truyền hình Việt Nam với Hàn Quốc.
Chính quá trình đưa người sang Hàn Quốc học hỏi đã giúp phim truyền hình Việt Nam có những cú đột phá mang tính lịch sử, từ công nghệ làm phim đến tiếp cận đề tài.
Từ đó để thấy, sẽ rất khó có một ngành công nghiệp điện ảnh, nếu như không có nhân sự và nhân tài.
“Huyền sử vua Đinh” chỉ thu 39 triệu đồng doanh thu, lỗ nặng vì chất lượng kém. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Nhạc sĩ Quốc Trung khi trao đổi với phóng viên Lao Động về công nghiệp hóa văn hóa cũng khẳng định, nghệ sĩ Việt rất cần đi ra thế giới học hỏi, cọ xát.
“Nghệ sĩ Việt đang không có tham vọng. Đa số chỉ lo chạy sô, chơi gameshow” – nhạc sĩ Quốc Trung nói.
Tiền
Sẽ không thể có nền công nghiệp điện ảnh nếu nhà nước không chi tiền đầu tư và hỗ trợ. Nhưng đầu tư như thế nào để không sa lầy và sai lầm như bài học ở Hãng phim truyện Việt Nam sẽ là bài toán cần đến cả kế hoạch với chiến lược cụ thể.
Theo ông Jacob Neiiendam – Trưởng ban Quốc tế tại Viện phim Đan Mạch, ở Đan Mạch nhà nước cũng dành nhiều chính sách ưu tiên cho phát triển công nghiệp điện ảnh. “Ở Đan Mạch, nhiều dự án phim nhận được tiền đầu tư từ chính phủ. Thế nhưng, ngân sách chỉ đóng góp một phần, khoảng 50-60%, còn lại tự các nhà làm phim cũng phải đi kêu gọi, xin cấp vốn từ nhiều nguồn. Khi phim của bạn đủ tốt, đủ hay, việc xin tài trợ là không quá khó”.
Nhà nước không cần đầu tư 100% tiền cho các dự án phim, nhưng cần có những chính sách hoạch định, hỗ trợ để ngành phim phát triển.
Theo các chuyên gia, từ thị trường phát hành phim, số lượng rạp chiếu, mở những cuộc thi tìm kịch bản chất lượng đầu tư... đến việc mang phim ra thế giới tiếp thị, đều cần đến sự hoạch định, lên kế hoạch từ nhà nước.
Theo Lao Động
-
Điện ảnh1 ngày trướcPhim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.
-
Điện ảnh5 ngày trướcTrong buổi phỏng vấn với chúng tôi, Trấn Thành đã lên tiếng chia sẻ quan điểm về chuyện để hình ảnh "ngôi sao" của mình lùi về phía sau.
-
Điện ảnh12/03/2024Tại lễ trao giải của Viện Hàn lâm lần thứ 96, nụ hôn của Nữ chính xuất sắc Emma Stone dành cho chồng và khoảnh khắc Người Sắt Robert Downey Jr. hôn tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp trở thành điểm nhấn trên truyền thông.
-
Điện ảnh11/03/2024John Cena không khỏa thân 100% như tưởng tượng của khán giả tại lễ trao giải Oscar 2024. Hậu trường của nam diễn viên được hé lộ.
-
Điện ảnh11/03/2024Mạnh Trường vốn là diễn viên được yêu mến trong các bộ phim do VTV sản xuất. Nhưng việc liên tục nhận vai không phù hợp và lối diễn xuất rập khuôn khiến anh trở thành cái tên làm khán giả bỏ xem phim.
-
Điện ảnh11/03/2024Đây chắc chắn là khoảnh khắc gây sốc nhất phần đầu của Oscar 2024.
-
Điện ảnh04/03/2024Trấn Thành cho biết doanh thu phim Mai chỉ đạt khoảng 480 tỷ đồng, chưa đến 500 tỷ đồng như Box Office Vietnam công bố. Đại diện đơn vị thống kê phòng vé độc lập cho biết số liệu luôn chênh lệch từ 5-10%, một phần do cách đo đạc liên quan đến thuế VAT.
-
Điện ảnh04/03/2024Doanh thu phim Việt liên tục tạo đỉnh mới trong những năm gần đây nhưng liệu cát-xê của các diễn viên có tăng theo?
-
Điện ảnh01/03/2024Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM vừa kiểm tra 7 rạp chiếu phim, phát hiện 4 rạp vi phạm khi cho người chưa đủ 18 tuổi vào xem Mai - bộ phim được dán mác 18+.
-
Điện ảnh29/02/2024Liên quan đến việc công an kiểm tra đột xuất độ tuổi khán giả tại các cụm rạp tại TP.HCM, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thanh Liêm cho biết Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý hai cụm rạp vi phạm.
-
Điện ảnh27/02/2024Sau khi ăn chia với nhà rạp, trừ một số khoản phí như phí phát hành, kinh phí làm phim... Trấn Thành bỏ túi khoảng hơn 450 tỷ đồng từ ba tác phẩm đạt doanh thu gần 1.400 tỷ đồng.
-
Điện ảnh25/02/2024Lâm (Mạnh Trường) được dự đoán có thể sẽ có màn cầu hôn Dương (Huyền Lizzie) đầy lãng mạn trong cảnh kết phim Chúng ta của 8 năm sau.
-
Điện ảnh23/02/2024Đông đảo khán giả tại TPHCM kéo đến rạp xem phim "Đào, phở và piano" trong ngày đầu công chiếu. Một số rạp thừa nhận bị quá tải, gặp tình huống "dở khóc dở cười".
-
Điện ảnh23/02/2024Vì không thể mua online nên nhiều khán giả trẻ chọn đến rạp lúc nửa đêm để mua vé xem "Đào, phở và piano"nhưng nhiều người phải thất vọng ra về.