Trong khi "Về Nhà Đi Con" hot cả ngàn độ, "Mê Cung" kết lại phần một siêu nhạt

"Mê Cung" vừa kết thúc phần một trong đường dây kịch bản một cách không thể nhạt nhẽo và thiếu thuyết phục hơn.

"Mê Cung" vừa kết thúc phần một trong đường dây kịch bản một cách không thể nhạt nhẽo và thiếu thuyết phục hơn.

Mê Cung vừa bước vào giai đoạn đầu của chương 2 và kết thúc chương 1 bằng việc Fedora bị sập bẫy cảnh sát và phải đối mặt với hình phạt của mình. Series phim truyền hình được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của dòng phim Cảnh Sát Hình Sự tại Việt Nam đã có một màn ra mắt cực kỳ... nhạt nhẽo với tuyến kịch bản thiếu thuyết phục và cách xây dựng nhân vật hơi... ngớ ngẩn.

Tiếp nối chủ đề Cảnh Sát Hình Sự, Mê Cung được kỳ vọng là sẽ hâm nóng lại thương hiệu phim truyền hình nổi tiếng một thời trong lòng khán giả. Nhưng qua phần phim đầu tiên, Cảnh sát Khánh (Hồng Đăng) và biệt đội điều tra của mình vẫn chưa thực hiện được điều ấy. Ngay cả khi đã có cả "vựa muối" Fedora (Doãn Quốc Đam) cực kỳ được khán giả yêu thích, Mê Cung vẫn không ghi được ấn tượng quá mạnh mẽ đối với công chúng.

Xây dựng nhân vật không hề có tính liên kết

Lỗi đầu tiên của Mê Cung chắc chắn nằm ở khâu xây dựng nhân vật. Các nhân vật không có ấn tượng, không có tính thuyết phục đã không ghi lại một ấn tượng mạnh nào trong lòng người xem.

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-1

Fedora là một tên sát thủ với căn bệnh tâm thần, nhưng lại không được xây dựng rõ ràng đó là bệnh gì. Nửa đầu phần phim, kẻ sát thủ hàng loạt bị xây dựng hình ảnh là một kẻ bị rối loạn chức năng giao tiếp cực nặng. Hắn giết người chỉ vì niềm đam mê với các cô gái, nhưng đến khi sa vào lưới cảnh sát, Fedora bỗng dưng biến thành một gã đàn ông nặng tình nghĩa đi giết người chỉ để trả thù cho người yêu? Vậy ban đầu hắn diễn đủ trò rồi đi sàm sỡ các cô gái trong quán cà phê để làm gì?

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-2

Ngoài ra, đầu phim Fedora rõ ràng được xây dựng tính cách với hình ảnh là một gã đàn ông cực kỳ thông minh, với chỉ số IQ là 140 (gần bằng Albert Einstein rồi đấy). Cuối cùng gã lại sa vào một cái bẫy cực kỳ đơn giản của cảnh sát. Nạn nhân chỉ nằm tênh hênh trong phòng bệnh là Fedora lao vào như thiêu thân và không mảy may dừng lại suy nghĩ. Đây chính là lỗi xây dựng nhân vật không nhất quán đối với nhân vật Fedora.

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-3
Fedora sập bẫy một cách khá lãng nhách.

Nhân vật dở hơi thứ hai nữa đó chính là anh chàng cảnh sát Khánh (Hồng Đăng). Phần 1 Mê Cung giới thiệu Khánh như một siêu thiên tài đánh hơi. Anh có thể ngửi mùi và tìm ra một chai rượu thuốc bị gói kín trong bọc nhựa giữa... một bãi rác. Kinh khủng chưa? Đây là một cách đề cao nhân vật chính nhưng lại quá lố và đặc biệt là không đồng nhất. Khánh đánh hơi còn thính hơn cả... dị nhân Wolverine và sự tâng bốc quá lố này của biên kịch sẽ trở nên cực kỳ mâu thuẫn khi sang phần hai, khi Khánh phải đi điều tra về đề tài ma túy.

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-4
Biệt tài "ngửi mùi" của cảnh sát Khánh hơi "ảo".

Với biệt tài đánh hơi thính như thế thì không biết sang phần hai, khi chủ đề điều tra xoay quanh các vụ án về đường dây ma túy thì liệu cảnh sát Khánh có tiếp tục... ngửi để tìm ma túy nữa không? Vì ai cũng biết rằng một trong những cách cơ bản nhất để hấp thụ ma túy là bằng cách hút, hít qua đường hơi thở. Khánh đi "ngửi" và tìm tang chứng thực ra cũng đồng nghĩa với việc anh đang đưa một ít ma túy vào máu. Vậy khi đội cảnh sát tiếp xúc với một kho tàng trữ ma túy, cảnh sát Khánh có xung phong "ngửi thử" để xác định các bánh ma túy không?

Kịch bản phim trinh thám, điều tra nhưng lại đầy những tình tiết thiếu thuyết phục

Nguyên phần 1 của Mê Cung, đội điều tra của Khánh thực sự mà nói, vẫn chưa thể hiện được tài năng điều tra cho lắm. Ngoài những lần cả đội "ăn may" bắt được vài manh mối lỏng lẻo, hời hợt nhưng thần kỳ làm sao mọi thứ lại trùng khớp với sự thật. Bàn tay dàn xếp của biên kịch thể hiện trong phim cực kỳ lộ liễu. Lố nhất là cảnh hai mẹ con cảnh sát Khánh bị truy đuổi khi điều tra ở bến cảng. Có cả 5 - 7 tên giang hồ truy sát, nhưng hai mẹ con trốn trong một vị trí lộ liễu mà không hề bị phát hiện.

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-5Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-6
Hai mẹ con trốn ngay một chỗ khá lộ liễu nhưng không hề bị phát hiện.

Cảnh sát Bình (Phan Thắng) thực sự là một gã "trông mặt mà bắt hình dong". Anh chỉ cần nhìn qua cách ăn mặc đã biết ngay là hung thủ giết người rồi đuổi theo mà không hề có một bằng chứng rõ ràng, thuyết phục.

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-7


.Các phương pháp phá án của tổ điều tra cũng cực kì phi logic và chống lại quy tắc điều tra. Ngay tập đầu tiên, khi cảnh sát Khánh phỏng vấn nhân chứng về cái chết của cô gái trong phòng trọ. Anh đã ÉP CUNG nhân chứng. Cảnh sát Khánh đã hỏi nhân chứng: "Bà ngửi thấy mùi rượu trên người nạn nhân?" và nhân chứng đã đáp lại là: "Đúng thế!". Khánh đã ép nhân chứng phải nói ra suy nghĩ của mình trong khi cái anh có trong tay mới chỉ là kết quả điều tra từ hiện trường. Nhân chứng đã có thể có câu trả lời khác. Mặt khác, cảnh sát Khánh còn vi phạm một quy tắc điều tra nữa khi ép một bác sĩ tâm lý tiết lộ thông tin, kết quả chữa trị về bệnh nhân của mình, gã đàn ông sử dụng mùi nước hoa đinh hương (Fedora). Trong khi đây là một trong những quy tắc quan trọng nhất của ngành điều trị tâm lý, không bao giờ được tiết lộ quá trình điều trị của bệnh nhân và cảnh sát muốn điều tra phải có lệnh của tòa.

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-8
.Cảnh sát Khánh đã ép cung nhân chứng.

Cách phân bố kịch bản phim cũng rất là khó hiểu. Số phận của Fedora thực ra đã hạ màn từ tập 7, thế nhưng biên kịch phải dành hẳn thời lượng tập 8 cho cô nàng Lam Anh (Hoàng Thùy Linh) dàn dựng một màn "bắt cóc giả" chỉ để trêu chọc người yêu. Cần nhớ là Mê Cung không phải chỉ dài 20 phút/tập như Về Nhà Đi Con mà là 45 phút. Gần một tiếng đồng hồ khán giả có thể tắt tivi và đi ngủ sớm nhưng lại phải ngồi xem trò mèo của Lam Anh bày ra để... chọc bạn trai.

Đến khi Chương 2 của phim bắt đầu thì kịch bản lại chuyển qua một sự rối rắm khác. Các nhân vật bỗng đầu xuất hiện như... thác đổ. Lam Anh từ cô gái chỉ có người thân duy nhất là anh trai, nay lại có đầy đủ cả cha mẹ lẫn... em trai? Mối quan hệ và lý lịch của nhân vật Lam Anh bỗng như rối như tơ vò. Cô là em cùng mẹ khác cha với Đông Hòa (Việt Anh), nhưng đồng thời cũng là chị em cùng cha khác mẹ với một gã nghiệp ngập tên Tiến Thịnh. Vậy là cả cha lẫn mẹ của Lam Anh đều có con riêng. Câu chuyện ra đời của cô nàng này có lẽ lại là một vấn đề rắc rối khác mà không ai muốn bàn tới.

Trong khi Về Nhà Đi Con hot cả ngàn độ, Mê Cung kết lại phần một siêu nhạt-9
Lam Anh bỗng dưng có... mẹ kế và em trai?

Dù sao thì Chương 1 của Mê Cung cũng đã kết thúc, và chương hai mở ra cũng chính là cơ hội để biên kịch và đạo diễn "dọn dẹp" lại mớ hỗn độn của phim. Có lẽ nên tinh gọn lại các tuyến nhân vật không cần thiết và có lẽ là giảm bớt những chi tiết tâng bốc tài năng của cảnh sát Khánh lại một chút để phim được gọn gàng và thu hút hơn.

Theo Helino


Phim mê cung

Về nhà đi con

phim Về nhà đi con

mê cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.