Từ "Quỳnh búp bê" đến "Tiếng sét trong mưa": Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?

Phim truyền hình Việt cho xuất hiện quá nhiều cảnh nóng.

Trong khi phim chiếu rạp bị kiểm soát gắt gao, thậm chí bị cắt bớt cảnh nhạy cảm hoặc dán nhãn hạn chế khán giả thì phim truyền hình Việt lại cho xuất hiện quá nhiều cảnh nóng.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, phim truyền hình có cuộc trỗi dậy mạnh mẽ với hàng loạt dự án chất lượng. Tuy nhiên, một điểm chung đáng lo ngại là đa phần những bộ phim gây tiếng vang đều có chứa cảnh nóng không phù hợp với đối tượng khán giả là trẻ em. Gần đây nhất, Tiếng sét trong mưa do NSƯT Nguyễn Phương Điền làm đạo diễn liên tục làm làng giải trí xôn xao bởi cảnh cưỡng bức, ngoại tình.

Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-1

Trong khi phim chiếu rạp bị kiểm soát gắt gao, thậm chí bị cắt bớt cảnh quay nhạy cảm hoặc dán nhãn hạn chế khán giả thì có vẻ như phim truyền hình Việt lại cho xuất hiện quá nhiều cảnh nóng. Câu hỏi đặt ra là có nên dán nhãn hạn chế 16 tuổi, hạn chế 18 tuổi với phim truyền hình Việt hay không?

Câu chuyện về Tiếng sét trong mưa

Tiếng sét trong mưa có nội dung được chuyển thể từ Lôi Vũ đình đám của tác giả Tào Ngu. Phim có độ dài 54 tập, được phát sóng trên đài THVL1. Tiếng sét trong mưa gây nhiều tranh cãi vì cảnh nóng giữa các nhân vật. Tình tiết anh em ruột yêu nhau hay mẹ kế ngoại tình với con chồng, bà chủ cưỡng bức người làm, ném thai phụ xuống giếng là những nội dung khiến dư luận xôn xao.

Tiếng sét trong mưa có thể xem như phim truyền hình nhiều cảnh nóng nhất từ trước đến nay. Ở nửa phần đầu phim, nhân vật Hai Sáng do Cao Thái Hà thể hiện đã cưỡng bức người hầu Lũ (Hứa Minh Đạt) mặc cho anh gào khóc, van xin buông tha. Qua màn ảnh nhỏ, khán giả được chứng kiến cảnh Hai Sáng từng bước dồn ép, cởi áo Lũ rồi đẩy anh lên giường. Sau đó cô hôn lên cổ rồi nói lời nhạy cảm: "Mày đã từng ăn nằm với đàn bà con gái chưa", "Ở tuổi này mà chưa ăn nằm với đàn bà sao".

Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-2
Cảnh Cao Thái Hà cưỡng bức Hứa Minh Đạt trong phim "Tiếng sét trong mưa".

Kết thúc cảnh quay là gương mặt đau khổ, dằn vặt của Lũ cùng ánh mắt như "ăn tươi nuốt sống" của nhân vật mợ Hai. So với phim chiếu rạp, nội dung cảnh quay chưa thể gọi là quá nóng. Bởi hầu hết trang phục trên người diễn viên vẫn còn nguyên vẹn, cả Cao Thái Hà lẫn Hứa Minh Đạt đều diễn hình thể nhiều hơn là "hành động thực".

Dẫu vậy, với bối cảnh màn ảnh nhỏ, lo ngại chuyện trẻ em xem được cảnh nhạy cảm này được đặt ra cũng chẳng phải vô lý. Khác với phim rạp phải bỏ tiền mua vé, phải kiểm tra độ tuổi mới được vào vào xem, phim truyền hình chiếu dạng miễn phí, không giới hạn độ tuổi khán giả. Cứ 20g00 tối mỗi ngày, từ người lớn cho đến trẻ em đều xem được bộ phim. Thậm chí, vài giờ sau khi phim phát sóng, các trích đoạn phim cũng được chia sẻ ầm ĩ trên Facebook và YouTube. Và đương nhiên, những cảnh nóng kích thích sự tò mò cũng xuất hiện theo.

Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-3Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-4Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-5
Video clip chứa cảnh cưỡng bức này đã đạt vài triệu lượt xem trên cả YouTube lẫn Facebook.

Như clip Hai Sáng cưỡng bức Lũ đã đạt vài triệu lượt xem trên YouTube và Facebook. Bao nhiêu người xem trong số này là trẻ em? Không ai biết được! Ấy là chưa kể đến chuyện về sau, Tiếng sét trong mưa càng chứa nhiều tình tiết gây sốc hơn. Cảnh mẹ kế ăn mặc gợi cảm, uống thuốc tăng cường sinh lý rồi ngoại tình với con chồng hay cảnh anh em cùng mẹ khác cha ôm hôn nhau đắm đuối trong phòng ngủ cũng xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Ranh giới nào cho cảnh nóng trong phim Việt giờ vàng

Trước Tiếng sét trong mưa, Quỳnh búp bê do VFC sản xuất cũng từng gây chấn động dư luận khi đưa chủ đề gái mại dâm lên sóng VTV3. Ngay trong 2 tập đầu, khán giả đã bị ngộp bởi loạt cảnh gái ngành tiếp khách hay cảng Quỳnh (Phương Oanh) bị cưỡng bức.

Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-6
Cảnh nhân vật Hạnh Nhi của Thảo Trang vào phòng ngủ chờ ân ái với chồng ở "Tiếng sét trong mưa".

Sau khi bị tạm dừng phát sóng để cắt bớt cảnh nhạy cảm, Quỳnh búp bê quay trở lại với khung giờ muộn hơn, đồng thời phía VTV cũng phát đi cảnh báo rằng phim có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với khán giả dưới 18 tuổi, đồng thời khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem. Rất tiếc đây là bộ phim truyền hình hiếm hoi cho đến nay được nhà đài dán nhãn và cảnh báo và chưa được áp dụng trở lại dù có rất nhiều phim chứa đựng cảnh nóng táo bạo chỉ thích hợp cho người lớn.

Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-7Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-8
Một cảnh giường chiếu sắp phát sóng của "Tiếng sét trong mưa".

Việc xác định nóng hay không nóng vẫn luôn là chủ đề tranh cãi giữa giới làm phim với khán giả đại chúng. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với phim chiếu rạp và phim truyền hình nước ngoài, việc các nhà sản xuất trong nước gia tăng yếu tố cảnh nóng nhằm câu khách cũng là điều dễ hiểu. Trước Quỳnh búp bê, Tiếng sét trong mưa thì các phim Về nhà đi con, Bán chồng, Mộng phù hoa, Những cô gái trong thành phố cũng chứa cảnh nóng. Tùy mức độ khác nhau, có phim khiến khán giả phát ngượng khi xem, có phim diễn viên đóng cảnh nóng đạt đến mức sau khi rời khỏi trường quay thì nhận tin nhắn khiếm nhã rằng có "đi khách" hay muốn "cặp kè đi du lịch cùng đại gia" hay không.

Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-9Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-10
"Quỳnh búp bê" từng được cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em.

Quỳnh búp bê hay Tiếng sét trong mưa đều được nhắc đến nhiều hơn khi các cảnh nóng xuất hiện. Dẫu đón nhận ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận sức hút của các bộ phim đã gia tăng đáng kể. Chưa cần biết nội dung cảnh phim thế này, khuấy động được dư luận, tạo đà cho 1 nhóm khán giả đổ xô xem phim đã là 1 thành công. Công thức này cứ truyền đi truyền lại rồi dần dà tạo thành thói quen. Dẫu khi được hỏi đến, nhà sản xuất nào cũng bảo: "Cảnh nóng phù hợp với nội dung phim".

Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-11Từ Quỳnh búp bê đến Tiếng sét trong mưa: Truyền hình ngập ngụa cảnh nóng, trẻ em vô tư xem liệu có an toàn?-12
Cảnh giường chiếu của Quốc Trường và Cao Diệp Anh trong "Về nhà đi con".

Nhưng cần phải nhắc lại, phim truyền hình được chiếu miễn phí, bất cứ trẻ em nào ở cạnh TV cũng xem được. Thậm chí, chẳng cần TV, cứ có smartphone hay máy vi tính trong tay, trẻ em có thể xem loạt cảnh nóng trong phim truyền hình bất cứ lúc nào. Đó còn chưa kể đến chuyện cứ lướt nhẹ Facebook hoặc YouTube bằng 1 vài từ khóa đơn giản, hàng hà sa số kết quả liên quan đến nội dung nhạy cảm sẽ xuất hiện.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những tác động xấu với trẻ em nếu chẳng may bị những cảnh phim nhạy cảm làm ảnh hưởng?

Ai dám khẳng định rằng các cảnh nóng xuất hiện trong Quỳnh búp bê, Tiếng sét trong mưa, Bán chồng, Mộng phù hoa, Những cô gái trong thành phố chỉ đơn thuần mang giá trị giải trí, xem xong là quên ngay, chẳng đọng lại điều gì?

Theo Helino


Tiếng sét trong mưa

Quỳnh búp bê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.