Vân Dung: "Năm nào tôi cũng ngất sau khi diễn xong Táo Quân, bố mẹ và chồng con rất xót"

"Táo bà" Vân Dung vừa tiết lộ nhiều điều xoay quanh chương trình Táo Quân 2018.

"Táo bà" Vân Dung vừa tiết lộ nhiều điều xoay quanh chương trình Táo Quân 2018.

Vân Dung - "Táo bà" duy nhất xuất hiện đầy đủ suốt các mùa  Táo Quân kể từ khi phát sóng đến nay đã được đông đảo khán giả yêu quý, mến mộ. Chị từng nói rằng mình sẽ đóng Táo Quân đến già hoặc đến khi mọi người không còn yêu chương trình nữa. Năm nay - mùa "Táo" thứ 15, nữ nghệ sĩ hài sinh năm 1975 tiếp tục góp mặt và hứa hẹn mang đến nhiều điều thú vị hơn.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, nghệ sĩ  Vân Dung đã hé lộ về Táo Quân 2018 cũng như hậu trường "không ngờ" trong quá trình tập giữa các "Táo".

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 1

- Chào chị Vân Dung, hiện tại quá trình tập Táo Quân của các "Táo" đến đâu rồi?

Hiện tại, chúng tôi chưa được cầm kịch bản nên chưa thể tiết lộ. Hình ảnh hậu trường tập xuyên đêm hôm trước là cho một chương trình khác, không phải Táo Quân. Tôi thề vẫn chưa biết gì về kịch bản cũng như mình vào vai gì. Dù cho đạo diễn có nhắm sẵn vai cho chúng tôi thì cũng để trong lòng, không ai trong anh em chúng tôi biết cả.

Năm nào cũng thế, chúng tôi không nhận lời mời để mà từ chối hay đồng ý, nó giống như kiểu triệu hồi. Đến hẹn lại lên, lại về với gia đình Táo.

- Năm nay, chị vẫn là "Táo bà" duy nhất trong số các Táo?

Không, năm nay sẽ có đông "Táo bà"! Đó là những người cũ thôi!

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 2

- Vì sao ở Táo Quân luôn có nghệ sĩ nam đông hơn nghệ sĩ nữ? Phải chăng do việc tập luyện vất vả, mệt mỏi mà các nghệ sĩ không thể theo được?

Thực ra, các nghệ sĩ nữ ở miền Bắc rất ít, đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, để đưa nghệ sĩ vào Táo Quân thì đó là một khó khăn cho ê-kíp. Dù rằng, càng nhiều nghệ sĩ nữ thì càng hay và được dàn đều ra. Ở đâu có phụ nữ thì ở đó có tươi mát mà! Tôi cũng hy vọng có nhiều nghệ sĩ nữ trong Táo Quân năm nay.

Tròn 15 năm của Táo Quân sẽ có những điều mới, lạ và chắc chắn sẽ rất đông chứ không ít như mọi năm đâu. Điều này còn phụ thuộc vào đạo diễn mời cũng như kịch bản và sức khỏe của các nghệ sĩ. Phải thức đêm hôm và chịu khó, nam họ làm việc như thế nào thì nữ cũng phải làm việc như vậy. Các nữ nghệ sĩ ấy cũng phải biết tung hứng với bạn diễn và làm việc với cả ê-kíp.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 3

- Là nghệ sĩ nữ duy nhất cũng là một lợi thế nhưng chị có bị áp lực lép vé so với các "Táo" là đàn ông?

Không có từ "lép vế" trong từ điển của gia đình Táo. Khi đứng trên sân khấu diễn, tất cả mọi người đều nhìn nhau, nhường nhịn nhau cả. Không ai lấn sân ai và đều đoàn kết, yêu thương nhau.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 4

- Nhiều người vẫn nhớ mãi vai Táo Y tế của chị, chị có thể kể kỷ niệm về vai diễn này?

Năm đó tôi đóng vai Táo Y tế, mọi người cứ trêu là chương trình "Táo Y tế và những người bạn", "mọi người là diễn viên phụ còn Vân Dung là diễn viên chính"... Nhưng năm nào cũng thế, mỗi một năm anh Đỗ Thanh Hải lại ưu tiên cho một Táo. Bởi năm nào mà ngành nghề của Táo đó hot, nhiều sự kiện xảy ra thì Táo đó sẽ được đầu tư nhiều.

- Từng vào nhiều vai Táo khác nhau, mỗi vai lại đại diện cho một ngành nghề, chị làm thế nào để hòa nhập và làm tốt vai diễn?

Tôi phải đọc rất nhiều báo từ đầu năm đến cuối năm, xem thời sự trên tivi, cập nhật tin tức kể cả trên Facebook. Mình phải hiểu rõ điều mình nói, mình diễn. Nếu không hiểu kịch bản thì phải tranh luận đến cùng để hiểu. Hiểu được thì mới nói được với khán giả và đưa được thông điệp tới mọi người. Không đưa được thông điệp thì khán giả không thích và mình thất bại.

Khi vào bất kỳ vai nào, tôi không đặt sự cá nhân của mình vào trong đó mà đặt mình ở vị trí một người diễn viên. Phải hiểu vấn đề và diễn hết mình cho khán giả. Mình đứng trước công chúng, diễn cho hàng triệu người xem chứ không phải chỉ gia đình, chồng con mình xem. Chỉ khi về nhà thì mình mới tranh luận các vấn đề xã hội. Tập Táo Quân phải đi theo kịch bản của đạo diễn.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 5

- Nhìn lại từ những năm đầu tiên đóng Táo Quân, cảm xúc của chị như thế nào?

Ngày xưa tôi ngây thơ, ngô nghê lắm, cứ có kịch bản, tập xong là lao ra sân khấu thôi. Bây giờ thì khác, được báo chí ưu ái, mọi người săn đón, săm soi xem hay/không hay. Khán giả bây giờ cũng thích "món ăn" phải là đặc sản cơ, không phải "cơm ăn nước uống" như ngày xưa nữa. Chính vì vậy, áp lực với chúng tôi rất lớn, như "núi Thái Sơn" đè trên đầu.

- Sau mỗi mùa Táo, chị đón nhận phản ứng của khán giả như thế nào?

Tôi vẫn xem những bình luận của khán giả về Táo Quân và cho rằng những đóng góp ấy rất quan trọng, để biết mình đang ở đâu và phấn đấu, sửa chữa. Được khen thì ai chả thích nhưng tôi thích khen thật lòng, không phải lấy câu chuyện làm quà. Thật hay thì các bạn mới khen, dở các bạn nên chê, tôi không bao giờ "bay trên giời" nên rất cầu thị trong vấn đề mọi người góp ý.

Mình là người trong cuộc nên chưa chắc đã sáng suốt bằng người ngoài. Khán giả là người thưởng thức và cho mình cơ hội có được hạnh phúc ngày hôm nay nên tất cả những lời khen chê của khán giả đều quan trọng.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 6

- Khi khán giả gặp chị ở ngoài đời, họ nhận xét thế nào?

Tôi gặp nhiều khán giả ở ngoài đời, họ tỏ ra ngạc nhiên bảo: "Đây là Vân Dung á? Không, con kia nó xấu lắm cơ, không xinh thế này!" Họ nói sao trên tivi tôi "xấu thảm họa" thế, "xấu nhất Việt Nam"! Nhưng tôi không buồn, vui mà!

Xấu nhưng xấu lạ và được khán giả yêu là thích rồi, vui rồi! Còn hơn xinh mà khán giả không yêu và bảo vô duyên.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 7

- Bản thân chị hy vọng gì ở Táo Quân năm nay?

Tôi hy vọng năm nay sẽ có đông Táo và sẽ là một chương trình hoành tráng, thật vui. Hy vọng mọi người đừng quá săm soi, hãy thương lấy gia đình nhà Táo suốt 15 năm nay khổ cực để cống hiến. Chúng tôi phải bỏ chồng con/vợ con ở nhà để tập đêm tập hôm, lăn lộn như thế thì Táo Quân mới có được ngày hôm nay.

Bản thân tôi thì vai Táo gì cũng được, miễn là hay. Táo Quân giống như một bản tổng kết của cả năm, tất cả những sự kiện nóng hổi nhất tôi nghĩ đều có trong Táo Quân. Bản thân tôi thì thích cái gì hot nhất đều sẽ được đưa vào.

- Cảm xúc của chị thế nào khi vai diễn của mình bị cắt nhiều chỗ lúc lên sóng?

Tôi buồn chứ, bởi suốt cả tháng trời mình tập tành như thế. Nhưng phải thông cảm, bởi các nhà tổ chức sản xuất bao giờ họ cũng hướng đến cái chung, cái gì nên làm, cái gì không nên.

Trong một chương trình bao giờ cũng ghi hình khoảng 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng nhưng bắt khán giả xem ngần ấy thời gian thì ai xem được, kể cả hay lắm đi chăng nữa. Đêm 30 Tết còn rất nhiều chương trình hay, các chương trình thời sự mà khán giả cần xem. Táo Quân mà chiếm nhiều thì những chương trình kia để đâu? Cho nên đạo diễn và những người tổ chức chương trình bao giờ cũng phải cân đo, đong đếm rất kỹ.

Cá nhân mình buồn nhưng cũng phải hướng đến cái chung. Buồn nhưng đến ngày hôm sau sẽ hết, hơn nữa lại được sự động viên của toàn ê-kíp anh em: "Thương Dung quá", "Tội Dung quá"... Khi xem xong mọi người cũng nhắn tin, gọi điện an ủi nên mình cũng không cảm thấy tủi thân nữa.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 8

- Nghệ sĩ Chí Trung nói anh ấy linh cảm năm nay là chương trình cuối của Táo Quân, chị nghĩ thế nào?

Năm nào mọi người chả linh cảm thế! Vì chúng tôi cũng lớn tuổi, sức khỏe cũng xuống rồi, tuy nhiên tinh thần thì chưa xuống.

Tôi là người yêu cầu đầu tiên việc tập Táo vào ban ngày chứ không phải ban đêm. Đàn ông có thể thức đêm được nhiều nhưng tôi là phụ nữ nên phải "giữ gìn thân thể ngọc ngà". Vốn dĩ đã xấu rồi, tập Táo lại thảm hại hơn nữa thì không được!

Tôi mong được tập buổi chiều và buổi tối, tuyệt đối không tập đêm, cố gắng đến 23h là đóng cửa. Trừ những hôm mọi người quá bận mới tập đêm và mong chỉ 3-4 ngày thôi trong 1 tháng.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 9

- Được biết thù lao cho các nghệ sĩ đóng Táo Quân không nhiều, liệu năm nay chị có được thông báo thù lao sẽ cải thiện không?

Táo Quân thì không nên nói đến thù lao, nghe nó khập khễnh, không so sánh được. Tất cả anh em nghệ sĩ không bao giờ nhắc đến thù lao, bởi không có thù lao nào trả đủ được cho 30 ngày liền cả ngày lẫn đêm như thế! Bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, chất xám của tất cả mọi người cộng lại, không tiền nào trả nổi.

Tất cả anh em đều không phải mời mà thông báo lịch rồi đến ngày là tất cả mọi người phải về.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 10

- Các diễn viên khác của Táo Quân nói rằng chị hay "bắt nạt" đạo diễn? Năm nay có nhiều "Táo bà", chị có sợ mình ít được ưu ái hơn?

Vai của mình mà ít đất diễn, ít thoại hoặc lời chưa hay là phải "ăn vạ" đấy! Một "Táo bà" chứ 10 "Táo bà" tôi vẫn ăn vạ. Vì kiểu ăn vạ của tôi khác người, không "đụng hàng". Tôi cứ gọi điện xin, năn nỉ, xong bù lu bù loa, ăn vạ, khóc lóc, bao giờ được thỏa mãn thì thôi, chả tội gì! Nhất là khi một mình là nữ, mình càng làm nũng.

Mình cũng tập, cũng lăn xả, có cái lửa và quyết liệt như đàn ông, lại được tất cả các anh em nhà Táo nâng niu, chiều chuộng thì tội gì không ăn vạ! Nếu ăn vạ mà được vai diễn hay để dành tặng khán giả thì tội gì không làm (Cười).

- Giỏi ăn vạ song chị cũng thường xuyên bị Xuân Bắc, Tự Long trêu?

Đội đấy suốt ngày trêu tôi, thậm chí cầm chân tôi xuống ngược đầu xuống đất, chổng chân lên trời. Thậm chí, khi tôi mặc quần short bên trong, chúng còn tốc ngược cả váy tôi lên, rất nghịch! 15 năm có biết bao kỷ niệm, buồn cũng có mà vui thì vô vàn.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 11

- Nghệ sĩ Chí Trung từng trêu rằng chị "vô tổ chức", khi tập Táo Quân chị có bao giờ đi muộn?

Đi tập Táo tôi chưa bao giờ đi muộn. Đi chơi thì tôi rất hay đi muộn hoặc thỉnh thoảng những lúc học hành ở nhà hát nhưng công việc thì tôi ít khi đi muộn lắm. Đã vào công việc thì đừng ai đùa với tôi. Khi đã tập tành và diễn, tôi rất quyết liệt và có lửa. Mình phải tôn trọng bản thân mình thì khán giả mới tôn trọng mình được!

- Nghe đồn anh Xuân Bắc nổi tiếng đi muộn, vậy tập Táo thì sao?

Đó là mọi người đồn như thế, thỉnh thoảng Bắc đi muộn nhưng bao giờ cũng có lý do. Có thể do một chương trình khác chưa kết thúc xong. Vì không phải tất cả chúng tôi đều ở chung một đoàn. Mỗi người một đoàn nên phải theo lịch của đoàn đó. Mình là công nhân viên nhà nước, không phải diễn viên tự do nên phải theo cơ quan chủ quan của mình trước đã, rồi mới theo cơ quan mình cộng tác.

Để tập trung được ngần ấy con người đã khó, để lách lịch được với các đoàn nghệ thuật lại càng khó hơn. Nếu Bắc đi muộn để đi chơi, chắc chắn điều đó mọi người sẽ không cho phép nhưng bạn ấy đi muộn thì vướng chương trình khác thì đều được châm chước và thông cảm. Những cận Tết ai cũng bận rộn cả, nên mọi người phải thương yêu, đùm bọc nhau. Nếu cứ nghĩ "bạn muộn, tôi cũng đi muộn" thì có mà tan nát hết cả gia đình Táo! Chúng tôi không so bì vấn đề đề đó.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 12

- Có bao giờ giữa đạo diễn và nghệ sĩ hay giữa các nghệ sĩ với nhau xảy ra mâu thuẫn?

Giữa đạo diễn và nghệ sĩ mâu thuẫn là chuyện không bao giờ có. Bởi anh Đỗ Thanh Hải là người cực kỳ tâm lý, thông minh và anh rất giỏi. Chính vì vậy mọi người rất nể phục anh Hải.

Còn chuyện giận dỗi nhau trong nội bộ các nghệ sĩ cũng không có luôn! Có tranh luận với nhau thì tranh luận tại bàn, bước chân ra khỏi cửa là lại ôm nhau thắm thiết, rủ nhau đi ăn đi uống. Suốt 15 năm nay, chưa bao giờ chúng tôi giận dỗi nhau.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 13

- Cuối năm, chị vừa đóng sitcom, vừa lo Táo Quân và chạy các show của nhà hát cũng như bên ngoài, làm nhiều công việc như thế có bao giờ sức khỏe của chị bị suy kiệt?

15 năm nay, tôi cũng đã như thế rồi. Chưa năm nào được thảnh thơi cả. Năm nào cũng ốm, cũng sốt, viêm họng, nôn nên bây giờ quen rồi. Các anh thường nói tôi có sức khỏe bằng 4 người đàn ông nên cũng hy vọng năm nay mình có sức khỏe để đi tiếp. Để có thể mang nụ cười đến tất cả mọi người, tôi chỉ hy vọng mình có sức khỏe thôi.

- Bố mẹ, chồng con phản ứng như thế nào khi chị bị ảnh hưởng sức khỏe vì công việc?

Bố mẹ tôi và chồng con cũng xót lắm nhưng để có được sự hôm nay thì cũng nhờ sự yêu thương của khán giả. Khán giả yêu thương mình, thế mà chỉ vì mình mệt mỏi một tí mà dành thời gian để lo giữ sức khỏe thì ai sẽ làm công việc cho xã hội.

Không phải cả năm làm như vậy, bao giờ cũng dồn vào cuối năm mới bận rộn nên mệt vẫn phải cố thôi! Khán giả cũng chỉ hy vọng đến cuối năm để được xem chương trình hay như thế, mình không thể phụ lòng khán giả được.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 14

- Có khi nào diễn xong vào sân khấu mà chị ngã luôn?

Ối giời, ngất là chuyện bình thường! 15 năm nay, năm nào chả thế! Mọi người đều chuẩn bị sẵn trong cánh gà cho tôi nào là trà gừng, nước đường, sữa, bánh ngọt... Có mỗi tôi là con gái, xung quanh toàn đàn ông nên có khi chưa ốm lắm cũng nằm để được chăm sóc (Cười).

- Con trai chị có thích xem mẹ diễn Táo Quân?

Con trai tôi thích lắm! Suốt 15 năm, "ông ấy" chưa bỏ buổi nào cả! Từ lúc bé tí đến bây giờ "ông ấy" lớn đùng rồi! Con trai hãnh diện về mẹ lắm, yêu mẹ lắm!

- 30 ngày tập liên tiếp cả đêm, vậy con cái, gia đình, Tết nhất chị lo như thế nào?

Tết nhất bao giờ tôi cũng chuẩn bị rất nhanh, chỉ trong một buổi chiều là xong. Ở nhà có ông bà ngay bên cạnh nên nhờ được. Con mình cũng lớn rồi và biết tự lập tất cả mọi thứ, cho nên tôi không phải lo gì nhiều.

van dung: "nam nao toi cung ngat sau khi dien xong tao quan, bo me va chong con rat xot" - 15

- Con trai chị đang ở tuổi dậy thì, sắp đến tuổi yêu, vợ chồng chị quản lý con như thế nào?

Con trai tôi đi đâu cũng phải xin phép, không được về muộn, không được ngủ nhà khác, kể cả đi tham quan. Con mua cái gì cũng phải hỏi mẹ và không được quá 500.000 đồng. Con một mà lại là con trai nên tôi càng phải nghiêm khắc, không cẩn thận là nguy hiểm.

Chồng tôi thì dễ tính hơn rất nhiều. Anh ấy dạy con khác hẳn tôi, tâm lý hơn, nói chuyện với con như hai người đàn ông chứ không phải kiểu dạy dỗ. Bố con tâm sự với nhau rất bình đẳng, kể cả chuyện con thích ai, mến ai, yêu ai... Với tôi thì con thường không tâm sự những điều ấy.

Trong nhà bao giờ cũng phải có một người "thiện", một người "ác", cả hai đều "ác" hoặc đều hiền thì con sẽ đi sai. Đóng vai "ác" mà con không gần gũi thì cũng chịu vì miễn sao con mình phải ngoan là được!

Theo Khám phá


Vân Dung

Táo quân 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.