Những khuyến mãi khủng
Nắm bắt được tâm lý và không bỏ qua cơ hội cuối năm là thời điểm mà
người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm nhiều vật dụng cho gia đình nhất nên
các siêu thị, trung tâm điện máy thời điểm này đang ào ào khuyến mãi
giảm giá để hút khách.
Dịp này, một số hãng điện tử lớn đều đánh giá sức mua của thị trường
cuối năm tăng nên đã đẩy mạnh việc hỗ trợ giá trực tiếp cho người tiêu
dùng. Nhiều mặt hàng tivi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại, máy ảnh...
nhất là hàng gia dụng được giảm giá từ 10 - 50%, kèm thêm quà tặng.
Trong đợt này hệ thống siêu thị Điện máy - Nội thất Việt Long đưa ra
chương trình "Xả hàng tồn kho, chẳng lo về giá" tại ba trung tâm ở Hà
Nội từ ngày 12/12 đến hết ngày 21/12/2012. Theo đó, với chương trình
giảm giá cuối năm này, các mặt hàng điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng,
kỹ thuật số, điện thoại... sẽ có mức giảm giá chung từ 10 - 30%.
Cũng theo chương trình khuyến mãi giảm giá của hệ thống siêu thị Điện
máy - Nội thất Việt Long thì một số model sản phẩm thuộc ngành hàng điện
tử, điện thoại... còn có mức giảm giá đặc biệt lên tới 49%. Ngoài ra,
các chế độ bảo hành và hình thức mua hàng trả góp vẫn được áp dụng như
các mặt hàng không giảm giá khác.
Tại showroom Sony Center 133 Thái Hà cũng triển khai chương trình khuyến
mại đặc biệt dành cho dịp Giáng sinh và Năm mới: tặng 1 cặp rượu vang
cho khách hàng mua tivi LCD, điện thoại Xperia và máy quay; tặng thêm 1
cặp rượu vang khi khách hàng mua vào các ngày 21, 22, 23, 24/12/2012 và
01, 02, 03/01/2013.
![]() |
Hay chương trình khuyến mại Mừng năm mới
của Sony Center BigC với những ưu đãi hấp dẫn: mua tivi tặng thêm bộ ấm
trà hoa tiên sứ xương cao cấp; Tặng hộp gỗ đựng mứt tết cao cấp khi mua
dàn âm thanh; Tặng balo khi mua máy ảnh; Tặng túi du lịch kéo khi mua
máy quay...
Các siêu thị khác như điện máy Topcare, Media Mart, Pico... đều đưa ra
những chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn mùa cuối năm.
Cẩn thận tiền mất tật mang
Dọc các tuyến đường ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những cửa hàng treo
banner giảm giá tới trên 30%, thậm chí tới hơn 50% cho các mặt hàng điện
tử, điện lạnh hay các sản phẩm điện thoại, kỹ thuật số. Thế nhưng, bên
cạnh sự hấp dẫn có giá cả thì không ít khách hàng cảm thấy lo âu với
những món hàng giảm giá có thể cho là hời này.
Là nhân viên của một công ty dịch vụ tại Hà Nội, anh Nguyễn Hải Ninh cho
biết: "Tôi mới xây dựng gia đình, kinh tế còn nhiều khó khăn nên thường
hay mua đồ giảm giá. Các vật dụng thiết yếu trong nhà đều là hàng giảm
giá".
Khi được hỏi về tiêu chí chọn hàng khuyến mại, anh Ninh. tiếp tục: "Với
tôi thì giá rẻ là điều quan trọng nhất, còn chất lượng thì nhiều khi may
vẫn hơn khôn. Như cái laptop mới mua thanh lý ở cửa hàng có hơn 6 triệu
đồng. Mặc dù đã chọn lựa rất kỹ nhưng ông bạn cùng công ty bảo đấy là
hàng dựng. Biết là bị hớ nhưng mình ít tiền cũng đành chịu, giờ vừa dùng
vừa lo có hỏng hóc thì không biết có được bảo hành không".
Không gặp vấn đề về sản phẩm như anh Ninh. nhưng chị Lê Thanh Hải Hà. ở
Khương Trung lại tỏ ra bất bình với chương trình giảm giá của một số cửa
hàng. "Tôi vừa mua tivi 32 inch ở một cửa hàng có treo biển thanh lý
toàn bộ sản phẩm để chuyển hướng kinh doanh. Thấy mức giảm giá tới hơn
40% là khá cao nhưng nghĩ cửa hàng sắp đóng cửa nên ai chả muốn bán hàng
nhanh. Vậy mà khi về nhà ông xã kêu còn bị cao hơn giá niêm yết của các
siêu thị điện máy. Đến giờ đi qua vẫn thấy họ treo biển đó mà mãi chưa
đóng cửa".
Với những cửa hàng không niêm yết giá, rất khó để người tiêu dùng có thể
nhận biết được tính chính xác của các chương trình khuyến mại giảm giá.
Đặc biệt là những mặt hàng có model cũ, giá không cập nhật thường xuyên
từ hãng.
Theo lời một số chủ cửa hàng, đây đều là những mặt hàng trưng bày, lỗi
mốt hoặc qua mùa vụ nên được đưa ra thanh lý để thu hồi vốn. Cũng có cửa
hàng trưng biển bán cửa hàng thanh lý toàn bộ sản phẩm. Với những
chương trình hấp dẫn như vậy, nhiều cửa hàng tuy có quy mô không lớn
nhưng cũng thu hút được một số lượng lớn khách tới mua hàng. Tuy nhiên,
cũng không ít "thượng đế" chỉ vì giá rẻ mà không quan tâm tới các yếu tố
như chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Trao đổi với ông Nguyễn Đình Thụy, Trưởng phòng Kinh doanh Marketing của
Việt Long Plaza, chúng tôi được biết: "Với những chương trình khuyến
mại, người tiêu dùng cần để ý giá niêm yết của các hãng để có căn cứ xác
định giá khuyến mại. Ngoài ra, họ cần để ý các mặt hàng được thanh lý
là do đâu. Do thanh lý hàng bày mẫu, hàng lỗi mốt hay hàng sứt hỏng. Các
chế độ bảo hành đi kèm. Như vậy cho dù có mua hàng giảm giá thì vẫn có
quyền đòi hỏi về chất lượng sản phẩm cũng như chế độ hậu mãi của sản
phẩm".
"Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn hiền và ngại kiện cáo nên tốt nhất là
nên mua hàng ở những địa chỉ có uy tín, ở đó luôn chú trọng vào chất
lượng dịch vụ cũng như các chế độ bảo hành sản phẩm đều tuân thủ theo
quy định của hãng", ông Thụy đưa ra lời khuyên.