Mãi đến hơn 45 tuổi, Công Hậu bất ngờ đăng ký tham gia lớp học đạo diễn. Năm 2012, bộ phim tên Giấc mộng giàu sang do anh đạo diễn đã ra mắt, đây là một bộ phim nhựa đầu tiên trong cuộc đời anh.
Mãi đến hơn 45 tuổi, Công Hậu bất ngờ đăng ký tham
gia lớp học đạo diễn. Năm 2012, bộ phim tên Giấc mộng giàu sang do anh
đạo diễn đã ra mắt, đây là một bộ phim nhựa đầu tiên trong cuộc đời anh.
Công Hậu nổi tiếng như một ngôi sao của
dòng phim thị trường và được khá nhiều người thần tượng cùng thời với Lý
Hùng, Diễm Hương, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh,… Sở hữu gần 200 vai
diễn trên phim, khoảng 60 vở kịch, Công Hậu là cái tên khá đình đám thập
niên 90.
Đến
thời điểm này, nhiều người đã giải nghệ và đang bắt đầu trở lại nghề
diễn, Công Hậu vẫn lầm lũi trên phim trường, đóng đủ loại vai, không
ngại gian khó và trở thành một đạo diễn. Có thể khẳng định cho tới bây
giờ chân dung một diễn viên Công Hậu vẫn luôn chiếm được tình cảm của
người xem, bởi khả năng chuyển tải tâm lý, đưa người xem vào sâu tâm hồn
qua sự đồng cảm, hay tạo dựng niềm tin vào nhân vật mỗi khi anh xuất
hiện.
Công Hậu sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, 10
anh chị em. Ba là công chức, mẹ là thợ may. Hoàn cảnh khó khăn, sau
nhiều năm bươn chải, mẹ của Công Hậu mở cửa hàng bán gạo, anh ngày ngày
phụ mẹ đưa gạo tới tận nhà cho khách hàng. Công Hậu sớm bộc lộ năng
khiếu văn nghệ, anh biết hát và chơi guitar nhưng gia đình khó khăn, ước
mơ của anh chỉ đơn giản lớn lên tìm được một nghề gì đó kiếm sống phụ
giúp gia đình và giúp đỡ ba mẹ.
Mỗi
lần nhớ lại, Công Hậu thường mỉm cười có lẽ nhờ vậy mà anh có được thân
hình khỏe mạnh, vạm vỡ. Năm 1980, Công Hậu mạnh dạn nộp đơn thi vào
trường Sân khấu TP.Hồ Chí Minh, anh đã sững người vì thấy ai cũng đẹp
nên nghĩ mình sẽ rớt, thế rồi anh đành thi đại. Thật may tiểu phẩm thi
đưa ra tình huống bơi ngoài biển gặp sự cố, lại là sở trường của anh,
thế là Công Hậu tự do thể hiện động tác bơi cùng những diễn xuất không
thoại. Vừa thi xong vì thấy xấu hổ, Công Hậu cúi đầu lao ra khỏi cửa,
tức tốc đạp xe chạy thẳng về nhà. Quá bất ngờ khi nhận giấy trúng tuyển,
từ đó Công Hậu trở thành chàng sinh viên khoa diễn viên cùng khóa với
Thanh Hoàng, Phương Dung, Bích Ngọc.
Tuy
vốn xuất thân từ sân khấu nhưng được làm diễn viên điện ảnh đã là một
cơ duyên lớn trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Khi mới ra trường, đạo
diễn Lưu Bạch Đàn đã cho anh “thử lửa” ngay một vai phản diện nặng ký
trong phim Phạm Công Cúc Hoa (1989), đây chính là phim mở đầu cho dòng
phim "mì ăn liền" với sự góp mặt của Lý Hùng (vai Phạm Công) và Diễm
Hương (vai Cúc Hoa).
Lê
Báo trong Phạm Công - Cúc Hoa là một nhân vật hai mặt. Cái khó với anh
chính là ngoại hình của y vẫn có vẻ thánh thiện, nhưng bên trong luôn
tính toán, bộc lộ sự manh nha và tàn ác. Y si mê Cúc Hoa (Diễm Hương) và
muốn chiếm đoạt cô. Hồi đó, quay cảnh “nóng” nhưng không hề dung tục,
để lộ liễu cơ thể mà Công Hậu chỉ diễn với phục trang là xé áo. Diễm
Hương phải mặc hai lớp áo, còn anh phải khốn khổ tập xé sao cho vừa kịch
tính, vừa làm đẹp khung hình. Bộ phim ra mắt tạo nên sự thành công quá
lớn, định hình tiếp nối cho loạt vai phản diện của Công Hậu sau này. Hầu
hết đạo diễn khi cần đến vai phản diện, gian ác hại người là cứ tìm đến
Công Hậu.
Năm 1990, khi đoàn phimSự
tích con muỗi (Đạo diễn Tiệp Khắc Marian) tuyển diễn viên, Công Hậu quá
may mắn được chọn vào vai ngư dân Hải làm chồng Ngọc Hiệp. Anh đã phải
hy sinh 3 giọt máu để cứu sống vợ, nhưng sau đó lại bị vợ phản bội. Đúng
thời điểm đó, Công Hậu cũng vừa chia tay với một mối tình khá sâu đậm,
nên đã mượn cảm xúc thật của mình để nhập tâm nhân vật.
Phân
đoạn khó nhất là phải lặn dưới biển mò ngọc trai (quay ở Nha Trang).
Tuy sở trường của Công Hậu là bơi, nhưng thực tế cảnh quay lặn tới hơn
một phút dưới độ sâu gần 8 mét. Bốn ngày quay liên tục mà chỉ đáo đi đáo
lại một cảnh lặn. Càng xuống sâu, áp suất tạo thành nguồn lực mạnh ép
chặt cơ thể rất khó chịu. Công Hậu ở trần, chỉ mặc một chiếc khố, mình
đỏ như con tôm luộc (trong khi 2 quay phim mặc đồ lặn có bảo hiểm).
Sau
đó, da người bị phồng rộp như lớp bánh tráng, Ngọc Hiệp liên tục phải
lột bỏ giúp lớp da khô trên lưng. Khi quay Công Hậu thấy biển đẹp quá,
quên hết mệt nhọc, thậm chí cả yếu tố cá mập để toàn tâm vào vai. Sau đó
là thỏa lòng với những lời khen từ đạo diễn “tôi chọn không sai” cùng
15 giây ngắn ngủi được dựng lại cảnh lặn trong phim.
Người
đưa Công Hậu đến với dòng phim võ thuật hốt bạc một thời trong những bộ
phim ấn tượng như: Lửa cháy thành Đại La, Thanh gươm để lại, Nước mắt
học trò, Mùa săn máu, Tình và hận, Bước qua quá khứ, Nước mắt buồn vui,
Qua mùa giông bão, Cảnh sát đặc khu (hợp tác với Hồng Kông)… là NSND Lý
Huỳnh và bạn diễn ăn ý Lý Hùng, mặc dù anh hơn Lý Hùng 4 tuổi.
Vượt
qua khuôn mẫu thông thường ở thể loại tâm lý xã hội, Công Hậu phải học
võ, rất năng động, dũng cảm trong xử lý diễn xuất. Như một khám phá mới
cho mình thêm mốc sáng tạo, anh thích học môn võ Thiếu lâm, vừa nhào
lộn, vừa sử dụng binh khí như trường côn, kiếm có đòn thế dài, tạo hình
thể đẹp rất có lợi cho một khung hình điện ảnh. Trong thời kỳ vàng son
của thập niên 90, Công Hậu còn xuất hiện hầu hết trên các sân khấu tỉnh
với vai trò diễn viên giao lưu cùng khán giả. Những dịp như vậy khán giả
thấy anh trổ tài ca hát cũng rất sôi động bởi chất giọng khá hùng hồn.
Đây cũng là dịp anh kiếm khá bộn tiền từ vai trò bất đắc dĩ này.
Năm
1995, sau hơn một tháng tìm vai Thạch Sanh trong phim Thạch Sanh - Lý
Thông, nhờ xem lại 15 giây lặn dưới nước của Công Hậu trong Sự tích con
muỗi mà cả bốn đạo diễn (Phan Hoàng, Văn Hồng, Cảnh Đôn và Đạt Hải) đều
thừa nhận chỉ có chàng ngư dân Hải mới hội tụ đủ những yêu cầu của nhân
vật Thạch Sanh. Đây là lần đầu tiên Công Hậu đóng cặp với Diễm Hương.
Sự
cố cháy phim trường của đoàn phim là một trong những nguyên nhân sau
này khiến Công Hậu có niềm tin vào yếu tố tâm linh. Toàn bộ phim trường
bốc cháy, mọi người chen nhau tìm lối thoát, riêng anh bị kẹt lại trước
tấm cửa có ổ khoá to, mười mấy người bị phỏng nặng nhưng cũng lần lượt
thoát ra ngoài. Thế rồi, bất ngờ có một em bé chơi lò cò phía ngoài nhìn
qua khe hở thấy bên trong bị cháy liền kêu người phá cửa cứu. Khi thoát
ra ngoài thì anh không hề nhìn thấy chú bé ấy đâu. Quả thật, có những
việc cứ như có bàn tay vô hình che chở.
Thoát ra ngoài, mọi
người đều phải cấp cứu riêng anh thì không sao. Lúc này, Công Hậu lại
càng tin vào niềm tin của mình. Anh không lý giải được. Những bài học từ
sự ám ảnh và niềm tin đó anh nghĩ nó sẽ mãi đi theo cuộc đời của mình.
Chính tình huống và sự thoát chết này, là động cơ, niềm tin cho Công Hậu
thêm yêu hình ảnh Thạch Sanh huyền thoại mà càng chịu khó, sáng tạo hoá
thân.
Năm
1997, Công Hậu tham gia bộ phim Đôi mắt thái tử Câu Na La ( đạo diễn
Xuân Cường) mà Công Hậu thấu hiểu nỗi đau của những người mù. Suốt hai
tháng trời thực hiện bộ phim, ngày nào anh cũng phải dậy từ 5 giờ sáng
đến phim trường để hoá trang (3 tiếng do nghệ sĩ Xuân Chính thực hiện).
Ông cắt miếng bánh tráng dán vào mắt rồi vẽ lên trên, sau đó đâm thủng
hai lỗ nhỏ hai bên để Công Hậu thấy đường.
Song thật khổ, cả quá
trình quay, đôi mắt của anh luôn trong tình huống nhìn xuống chỉ thấy
đôi bàn chân của mình. Diễm Hương đóng công chúa Mađavi nhỏ bé dắt Công
Hậu lực lưỡng đi trên triền cát như sa mạc (quay ở Phan Rang) nắng, nóng
rát bỏng mà lại phải diễn với đôi chân trần cùng những bước đi chậm
rãi. Khi đó đồng bào xem rất đông và thật xót xa cho hai diễn viên sao
lại bị đoàn phim “hành hạ” đến thế.
Song
dấu ấn hơn cả là bộ phim Ánh đạo vàng (Phật Thích Ca) (1998) của đạo
diễn Triệu Hoàng Quân mà anh đóng cùng Việt Trinh, phim được sách kỷ lục
Việt Nam Vietbook xác lập là một trong những kỷ lục phim về đề tài phật
giáo. Bộ phim như thử thách lòng vàng của anh trong suốt quá trình tham
gia, để xây dựng chân dung Phật Thích Ca đầy lòng nhân ái và từ bi,
Công Hậu phải ròng rã 5 tháng trời nghiên cứu sách phật học, ăn chay
suốt bốn tháng trời, ban ngày vào chùa đọc sách, tối về không dám ngủ
chung với vợ để giữ thân tâm cùng vai diễn và phải ướm thử nhiều lần khi
thiết kế đúc tới ba lần cái tai phật bằng silicon mới đeo vừa.
Trong
phim, anh được đóng chung với gần 800 ông thầy tu thật trong cảnh ngồi
niết bàn, hiểu thêm nhiều ngóc ngách nỗi khổ của chúng sinh cùng với
những cảm giác hoàn toàn không phải là mình, không một chút bi quan mà
luôn cần tỉnh táo để trải nghiệm với đời. Phim quay xong, anh cùng sư
trụ trì chạy khắp nơi để xin giấy phép, tìm đường phát hành, để phim đến
với người xem. Sau nhiều gian nan với vai diễn này, có sự kỳ lạ là
không ai mời anh đóng vai phản diện, điều mà trước đây hầu như anh đều
phải đóng.
Trưởng thành cùng thế hệ “diễn viên ngôi sao” như Lý
Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh,… nhưng Công Hậu không may mắn như bạn bè.
Anh bước vào dòng phim thị trường thời kỳ rực rỡ, “ăn nên làm ra” nhất
và xuất hiện trong nhiều bộ phim ăn khách. Tuy nhiên, cái tên Công Hậu
chưa bao giờ được xếp vào hàng “sao hot” như các bạn diễn thời ấy. So
với bạn bè, Công Hậu ít nổi tiếng hơn, cát-sê cũng không cao bằng nhưng
Công Hậu nói anh không chạnh lòng khi luôn xếp sau họ dù cát sê của anh
chỉ bằng 2/3.
Khi thời kỳ phim này bị khủng hoảng, lúc này trong
anh như vẫn phảng phất sự nuối tiếc về thời điểm của dòng phim “mì ăn
liền” - một dòng phim theo anh vẫn đáp ứng đủ cả hai yếu tố nội dung và
nghệ thuật (tuy không thuận lợi về máy móc kỹ thuật so với phim truyền
hình hiện giờ). Nhớ lại thời đóng phim của mình, Công Hậu vẫn còn rất
hào hứng: "Tôi đóng với Lý Hùng khá
nhiều phim. Nếu Lý Hùng nhận vai chính bên chính diện thì tôi đóng chính
ở bên phản diện. Tôi không hề "nổ" chút nào nhưng thực sự là khi đóng
phim cổ trang Thanh gươm để lại ở Hội An năm 1992 bà con khi đó đã nghỉ
buôn bán cả ngày chỉ để xem đoàn quay. Họ xin chữ ký, giật áo diễn viên,
kéo đến đông như biểu tình khiến chúng tôi không làm việc được. Rốt
cuộc là phải lấy 2 chiếc xe Honda chở tôi và Lý Hùng chạy sang hai phía,
lấy khoảng trống để đặt máy, đợi bà con tản đi rồi mới diễn được".
Thời kỳ hoàng kim của anh khi mới ngoài 20 tuổi, Công Hậu chia sẻ:
"Lúc đó tôi và Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Diễm Hương, Việt
Trinh... đóng phim nhiều. Phim lúc đó ra rạp lúc đó người xem đón nhận
rất nhiều. Tôi nghĩ nếu tổ chức liên hoan phim vào thời đó thì không khí
khác hoàn toàn vì khán giả đón nhận. Họ thích phim rồi thích diễn viên.
Bất cứ cái gì dính đến phim là họ đổ xô tới coi".
Năm
2009, Công Hậu được mời vào vai vua Lê Chiếu Thống trong phim Tây Sơn
hào kiệt của gia đình Lý Hùng. Được đóng phim với những người bạn cũ như
Lý Hùng, Mộng Vân, Công Hậu hào hứng lắm. “Tôi
luôn mơ ước được đóng phim cùng những người bạn cũ. Thời chúng tôi đóng
phim khác xa bây giờ. Chăm chỉ, nghiêm túc, và thực sự mê nghề”. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Công Hậu chưa bao giờ bỏ nghề diễn.
Mặc
dù thời hoàng kim đã qua, nhiều diễn viên ngôi sao xưa đã lui về với
cuộc đời riêng, không một tiếng vang. Công Hậu vẫn miệt mài, thuỷ chung.
Lúc đầu, anh được mời đóng trong các phim cổ tích dành cho thiếu nhi.
Khi phim truyền hình phát triển, mỗi năm anh nhận đều đặn năm, bảy dự án
phim dài tập. Khán giả vẫn thấy anh trong những vai diễn đại gia, ông
chủ sang trọng, giàu có, một người chồng, người cha,…Tiếp tục với những
vai diễn ở những cung bậc cảm xúc khác nhau, Công Hậu luôn tìm thấy sự
kết hợp ăn ý giữa nhân vật kịch bản và cuộc sống đời thực, đó là cái lõi
diễn xuất linh hồn mà mỗi diễn viên phải đạt đến.
Trong cuộc
sống anh luôn nghiêm khắc với bản thân, mong cầu tiến để phát huy sự
nghiệp cũng như gìn giữ tổ ấm gia đình. Về chuyện làm nghề, Công Hậu nói
anh không bao giờ xem thường bất cứ vai diễn nào, dù là nhỏ nhất. "Diễn
viên có đứng được lâu hay không là nhờ khán giả. Còn được khán giả yêu
thích thì còn làm nghề được. Khán giả quên đi hoặc không thích bạn về
cách sinh hoạt, về đạo đức, về cuộc sống. Chính vì thấy được điều đó mà
tôi luôn giữ mình. Tôi thấy nhiều diễn viên nay tự tạo scandal và có lối
sống thác loạn. Khán giả thì có nhiều thành phần nên nếu họ mà không
thích thì mình thua. Chính vì thế tôi luôn cố gắng sống chuẩn mực. Thêm
nữa muốn dạy được con mình thì mình phải là người đàng hoàng".
Có
lẽ chính vì điều này mà Công Hậu dù đóng phim hàng chục năm mà không có
scandal, không điều tiếng. Về cuộc sống riêng, anh cũng may mắn có một
gia đình yên ấm bên người vợ là diễn viên Bích Ngọc. Công Hậu thừa nhận,
anh cũng đủ đào hoa để có không ít cô theo đuổi từ hồi chưa lập gia
đình hay đã có vợ. Tuy nhiên, anh tự biết điều chỉnh mình bằng cách suy
nghĩ thật cặn kẽ. Anh hiểu, có nhiều người ngộ nhận bởi những nhân vật
anh thể hiện trên màn ảnh mà thương anh thôi.
Mãi
đến hơn 45 tuổi, anh bất ngờ đăng ký tham gia lớp học đạo diễn. Năm
2012, bộ phim tên Giấc mộng giàu sang do anh đạo diễn đã ra mắt, đây là
một bộ phim nhựa đầu tiên trong cuộc đời anh.
Đến năm 2014, anh
lại tiếp tục đạo diễn phim Con đường giác ngộ cũng về đề tài phật giáo. Ở
tuổi ngoài 50, trút bỏ hào quang quá khứ, Công Hậu chăm chỉ đóng phim
truyền hình, đóng kịch, làm đạo diễn và dành nhiều tâm huyết cho đề tài
phim lịch sử.