Apple đã chính thức vượt qua Tập đoàn Dầu khí Exxon để trở thành công ty cólượng vốn hóa lớn nhất nước Mỹ và công ty có giá trị nhất thế giới. Vậy điềugì khiến Apple lần lượt “hạ gục” được nhiều ông lớn để vươn lên vị trí sốmột?

Dưới đây là một vài lý giải cho điều đó.
Điều gì khiến Apple thành công ty giá trị nhất thế giới?

1. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Applekhông ngừng đưa ra những phiên bản mới cho từng sản phẩm của mình bằng cáchcải tiến từ các thế hệ sản phẩm trước đó. Có thể lấy ví dụ như chiếc máytính MAC được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1980 và những năm gầnđây, nó đang trở thành sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. MAC đã được cảitiến rất nhiều từ kích cỡ, bộ vi xử lý cho đến các tiện ích mà nó mang lại.

Một vídụ khác đó chính là chiếc máy nghe nhạc iPod (được sản xuất từ năm 2001), nóđã có rất nhiều lần cải tiến trong thập kỷ này. Đặc biệt, sản phẩm nổi tiếngnhất về khả năng phát triển sản phẩm của Apple đó là chiếc iPhone, sản phẩmđược phát triển tới 5 thế hệ và gần đây nhất là iPhone 5.

2. Luôn có những sản phẩm mới

Nhữngsản phẩm mới được Apple liên tục tung ra thị trường. Ví dụ như máy tính MACđược sản xuất cách đây 20 năm, máy nghe nhạc iPod được sản xuất 10 năm trướcđây, chiếc điện thoại iPhone có mặt trên thị trường 3 năm trước và gần đâynhất là sản phẩm iPad. Không một công ty nào trên thế giới có thể có mộtdanh sách những sản phẩm với một tốc độ phát triển chóng mặt như Apple.Ngoài ra, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển về chủng loại sản phẩm mà cònnhìn thấy sự phát triển về doanh số bán hàng của Apple, từ 19 tỷ USD năm2006 đến 100 tỷ USD doanh thu những năm gần đây.

3. Tỉ lệ lãi gộp cao

Tỉ lệlãi gộp của Apple là 41% và ngày càng tăng cao trong những quý gần đây. Mứctỉ lệ cao như vậy là chưa từng có trong ngành công nghiệp công nghệ cao.Điều này giúp nâng tầm giá trị của công ty trong mắt những nhà đầu tư. Vớisố dư tiền mặt khổng lồ và quy mô lớn của công ty, Apple hoàn toàn có thểthương lượng với những nhà phân phối để có thể có một mức chi phí hợp lýnhất.

4. “Phát ngôn viên” tốt nhất thế giới

SteveJobs chính là người kết nối giữa khách hàng và những nhà đầu tư ở Apple. Ôngchính là người cống hiến nhiều nhất cho công ty và có lẽ cũng là giám đốcđiều hành giỏi nhất thế giới trong vài thập kỷ trở lại đây.

Jobsđược coi là người đã sáng chế, thiết kế và đưa từng sản phẩm của Apple rathị trường. Không có một công ty nào có thể có được một “phát ngôn viên”giỏi như Steve.

5. May mắn

Applerất may mắn khi tồn tại qua thời kỳ thống trị của Windows, rồi đến thời kỳkhi hãng này tung ra sản phẩm iPod vào đúng lúc sản phẩm Walkman của Sonyđang được ưa chuộng trên thế giới. Tuy vậy, may mắn thay Sony đã không pháttriển công nghệ cho sản phẩm của mình. Tiếp đó Apple tiến thêm một bướctrong việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm iPhone vào thị trường điện thoạidi động.

6. Mạng lưới phân phối

Trênthế giới, Apple là công ty có mối quan hệ chặt chẽ nhất với các đại lý vànhững hãng bán lẻ không dây trên thế giới. AT&T đã phải trả hơn 400 USD chomột thiết bị không dây để có được độc quyền phân phối iPhone. AT & T từ đó mới có được động lực to lớn về tài chính để có thể bánsản phẩm thành công. Apple cũng dùng mô hình này với các đại lý ở châu Âu,Nhật Bản và Trung Quốc.

Điều này cũng giống với các hãng bánlẻ trực tuyến. Sản phẩm của Apple thu hút người mua khi thăm các trangweb thương mại điện tử, và tất nhiên làm tăng doanh số bán hàng. Sảnphẩm của Apple có mặt trên trang chủ củabestbuy.com và có được vị trí cao trong danh sách những mặt hàng côngnghệ của các nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart.

7. Danh mục tiện ích nhiều

Nhiềunhà phân tích cũng như những người dùng sản phẩm của Apple tin rằng mảng ứngdụng cho sản phẩm của công ty, đặc biệt là iPhone và iPad rất phong phú,người sử dụng hoàn toàn có thể tùy chỉnh theo ý thích của họ. Với 400.000ứng dụng của Apple, iPhone có thể được cá biệt hóa để trở thành 1 sản phẩmmang phong cách của người dùng. Các công ty phần mềm và Internet trên thếgiới thậm chí đã xây dựng thị trường ứng dụng của Apple như một cách để cóđược khách hàng hoặc giữ chân những khách hàng của họ.

8. Phim ảnh và âm nhạc

iTuneslà một chương trình phần mềm quản lý nhạc số lớn nhất trên thế giới. Công tyApple đã sản xuất những chiếc TV có nhiều ứng dụng cho người sử dụng. Sảnphẩm iCloud cho phép người dùng truy cập dữ liệu điện tử từ bất kỳ chươngtrình iTunes nào trên thế giới. iTune hiện chiếm 2/3 thị phần thế giới vềnhạc số và những tiện ích trên mạng.

9. Các chiến lược quảng cáo

Chương trình truyền hình quảng cáo năm 1984 dành cho máy Mac vẫn là mộttrong các chiến dịch quảng cáo nổi tiếng nhất mọi thời đại. Một ví dụ khácđó chính là chiến dịch quảng cáo của Apple với slogan "think different" vàocuối những năm 1990 với các  hình tượng như Albert Einstein vàThomas Edison.

Gần đây một chiến dịch quảng cáo khác mà Apple đưa hìnhảnh ban nhạc The Beatles cho iTunes được biết trên khắp thế giới. Slogan"Mac cạnh tranh PC" là một trong những chương trình tiếp thị được bàn tánnhiều nhất trong những năm qua. Apple có khả năng khiến cho mọi người tinrằng nó ở khắp mọi nơi. Và  kết quả bây giờ niềm tin đó đã trở thành sựthật.

10. Mẫu mã sản phẩm

Sảnphẩm của Apple luôn được thiết kế đẹp hơn so với đối thủ cạnh tranh củahọ. Chiếc Mac với thiết kế và kiểu dáng nhẹ, đẹp trong khi hầu hết các máytính khác bị cho là cồng kềnh. Iphone có màn hình cảm ứng chứ không phảilà một bảng nhỏ đầy chữ cái. IPad mỏng hơn so với hầu như bất kỳ loại máytính xách tay nào khác. Ngoài ra, máy ảnh, các tính năng video, và tínhnăng khác đều được người tiêu dùng đánh giá tốt hơn so những sản phẩm khác.

Theo Dân Trí