Dường như mỗi năm Yến chỉnhận một vai chính, thế là đủ để cô bận rộn. Chừng 2 – 3 tháng trên trườngquay, còn lại là thời gian hoạt động quảng bá, báo chí, chụp hình và…thamgia những Liên hoan phim quốc tế. Cuộc sống ngao du trong hào quang như thếquá quyến rũ và ít diễn viên có được…
Yến đã nắm lấymọi cơ hội
Đỗ Thị HảiYến là kẻ ngoại đạo. Cô diễn viên múa chưa có nhiều nổi bật này từng gặpmột chấn thương trên sàn tập. Nó cũng ảnh hưởng đến nỗi cô đã nghĩ ngaykhi còn đang học, rằng mình sẽ trở thành một giáo viên dạy múa bởi cơthể không còn đủ sức lực để múa hết mình như một diễn viên thực thụ.Nhưng điện ảnh đã chọn ra Yến, trong vô vàn những con thiên nga mới lớnkia.
![]() |
Đầu tiênlà…một vai ôsin – chỉ nói một câu thọai và một cảnh quay trong Mùa hèchiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng. Nhưng đó là cơ duyên thứ hai sau cáiduyên đầu tiên bén rễ cô vào mối tình với Quang Hải – khi đó vẫn đang làmột nam tài tử nhiều tham vọng.
Vai diễn thứhai trong Vũ khúc con cò, cũng không mấy ấn tượng nhưng rất đẹp nhờnhững góc quay kiểu video clip, khai thác nét mong manh của cô gái mớilớn này trong chiếc áo dài trắng…
Chưa ai cóthể nói gì về Yến lúc đó, về một tương lai của con cò trắng dám bay vềphía mặt trời này. Yến nói: “Tôi tự thấy mình có nhan sắc thuộc loạibình thường. Đúng là tôi đã được anh Hải giúp đỡ rất nhiều từ ngày ấynhưng bản thân tôi vẫn cố gắng phải làm tốt nhất mọi công việc”.
Mọi thànhcông không thể nói là một mình bạn có thể làm được, nhưng ngược lại cũngchẳng thể nào khẳng định rằng nếu tôi không có tài, bạn vẫn có thể nângtôi lên tầm của một tài năng.
“Ngay từ khi đihọc, tôi đã ý thức về sự lao động. Ở lớp học múa ballet, nếu mong muốncó kết quả tức là bắt buộc phải rơi rất nhiều mồ hôi xuống sàn tập,không có cách nào khác. Lợi thế của tôi là biết lắng nghe và chịu khóhọc hỏi những gì chưa biết. Đôi khi cơ hội chỉ đến một lần, phải học mớicó cơ hội để nắm bắt”.
Đúng, và côấy đã biết nắm bắt, từng bước, từng bước thăng tiến. Người Mỹ trầm lặng,Chuyện của Pao, Chơi vơi và mới nhất là Cánh đồng bất tận. Ít thôi, songrõ ràng đó là những vai diễn đáng mơ ước. Được làm việc với những đạodiễn giỏi đã đành, có được những vai nhiều đất diễn. Và để rồi trongnhững câu chuyện bình phẩm điện ảnh, người ta lại có thể nhắc đến Đỗ ThịHải Yến với từng vai diễn.
![]() |
Đỗ Thị Hải Yến trong "Cánh đồng bất tận" |
Làm hết mình vớiCánh đồng bất tận
Theo trìnhtự thời gian, nếu như không nắm bắt được vai diễn trước, không thànhcông và để lại dấu ấn, chắc chắn rằng Yến đã không có được những vaidiễn phía sau. Đó là một hành trình của người leo núi chăng, khi vừa hếtngọn núi này đã thấy đỉnh cao phía trước còn cao hơn, mà có khi ở dướichân núi ta chưa hình dung hết được.
“Chỉ cókhi bước vào từng bộ phim tôi mới cảm thấy được một ngọn núi cao hiểmtrở. Và, tôi luôn phải tập trung toàn bộ sức lực, trí não và trái timcủa mình để có thể vượt qua”. So sánh từng ngọn núi đã vượt qua, Yếnkhẳng định “Cánh đồng bất tận là một tác phẩm lớn, và vai diễn nhiềungười đã không nghĩ là tôi phù hợp. Khi nhận được lời mời, chính tôicũng phải suy nghĩ rất nhiều nên bản thân tôi coi đây là một ngọn núiquá cao. Nhưng tôi nghĩ mình đã hoàn thành hành trình leo qua ngọn núinày”…
Có quá nhiềuứng viên cho vai cô điếm Sương nổi tiếng từ khi truyện vừa của NguyễnNgọc Tư ra đời. Áp lực của Yến là có thật, bởi ngoài tác động của dưluận, chính bản thân cô cũng có những suy nghĩ riêng về vai diễn này. Từgiọng nói, văn hóa, cho đến ngoại hình…mọi thứ đều như những rào cảnkhiến cho người ta có thể suy nghĩ ngay rằng, đạo diễn Nguyễn Phan QuangBình chọn Yến bởi danh tiếng của cô.
Nhưng thựcra nghĩ vậy cũng không chính xác. Bởi Yến không phải là một diễn viênhút khách như Ngô Thanh Vân hay Tăng Thanh Hà. Cô ấy là một sự lựa chọncủa một diễn viên dám làm nghề, trút hết cho mọi tác phẩm có tham vọngnghệ thuật.
Dường nhưnhững ai làm phim với tham vọng bước ra bên ngoài biên giới, người tachọn Yến. Bởi cô có thái độ của một người làm điện ảnh quốc tế, biếtchọn lựa vai diễn, biết đầu tư và biết xuất hiện đúng chỗ cho vị trí củabản thân mình. Có thể cô ấy không hút người ta đến rạp, nhưng sự có mặtcủa cô đánh làm người ta chú ý về tầm vóc. Điều này không nhiều diễnviên có thể làm được, thậm chí chúng ta lại có quá ít diễn viên có têntrong danh sách những nghệ sĩ quốc tế quen mặt.
![]() |
Nói về vaidiễn Sương của Cánh đồng bất tận, có thể dư luận vẫn đang ồn ào lắm.Nhưng Yến khẳng định “Tôi đã cố hết sức mình và thực sự rất hài lòngvới những gì mình đã làm. Và nếu có cho tôi làm lại thì tôi cũng chẳnglàm tốt hơn được nữa”.
Hành trìnhcủa Cánh đồng bất tận vẫn đang tiếp tục ngao du trong những LHP Quốc tế,trong nước có thể người ta vẫn bàn tán và đánh giá. Nhưng cô Yến thì vẫnđang ung dung bước đi trên thảm đỏ nơi nào đó rất xa, và có cảm giác nhưdư luận đã không còn chạm đến được nữa.
Và tìm thấy mộtđiểm tựa an toàn
Đỗ Thị HảiYến chọn một cuộc sống khá kín đáo, giống như những ngôi sao khác. Khôngdễ để gặp cô, không dễ để có thể khai thác được những chuyện riêng tưtầm phào. Mọi việc đều được kiểm soát kín lẽ từ lịch làm việc cho đếnnhững phát ngôn trước dư luận.
Vài nămtrước, khi cuộc hôn nhân của cô và đạo diễn Nguyễn Quang Hải đổ vỡ,tuyệt nhiên không thấy người phụ nữ này phát ngôn gì cho dù trong mắtnhiều người thân của cô, Yến đã chịu thiệt thòi không ít. Và may mắn,hạnh phúc đã đến với cô ấy khi bên cạnh cô đã xuất hiện một người đànông phong độ. Có thể anh ấy quá hào nhoáng và lấp lánh như tài tử mộtthời, nhưng quan trọng Yến đã tìm thấy một điểm tựa an toàn. Điểm tựaấy khiến cô tự tin trong cuộc sống riêng của một người phụ nữ bìnhthường cũng như trong đời sống nghệ thuật đầy rẫy những sự phù phiếm.
Nó về tìnhcảm, Yến tự nhận: “Tôi sống tình cảmnhưng không thích bộc lộ ra ngoài. Tôi luôn hướng đến những quan hệ bềnvững và biết lược bỏ những gì không cần thiết”. Một chiết lý sốngmà Yến yêu thích là “Không phải nhữngngười đẹp là người hạnh phúc, mà những người hạnh phúc là những ngườiđẹp”. Và hãy hiểu là khi bạn nhìn thấy Đỗ Hải Yến rạng rỡ và xinhđẹp, hãy biết rằng cô ấy đang hạnh phúc.
![]() |
“Không ai đoán trước được một năm mớisẽ đến với mình như thế nào. Tôi luôn sống hết mình với từng phút giâyvà mở lòng mình với cuộc sống xung quanh. Tôi luôn muốn mình như một conchim luôn bay lượn mà không bao giờ mỏi cánh”.
Mới ngày nàocô diễn viên múa Đỗ Thị Hải Yến còn không biết một chữ bẻ đôi Anh ngữ,bây giờ là một ngôi sao rạng rỡ đứng bên cạnh rất nhiều tài tử quốc tế.Thậm chí đạo diễn Phillip Noyce trong năm ngoái qua đến Việt Nam traođổi kinh nghiệm làm phim với các đạo diễn Việt Nam đã hết lời khen ngợi,rằng nếu ai có một bộ phim cần được sự chú ý hãy suy nghĩ ngay đến ĐỗHải Yến.
Còn chínhYến nhìn nhận về mình ư? “Tôi nghĩ dùlàm công việc gì cũng có ý nghĩa cả, cái đích cuối cùng là thành quả củasự lao động và cố gắng thực sự. Tất cả đối với tôi đều khó khăn vì sauvai diễn nhỏ xíu trong Mùa hè chiều thẳng đứng đến Người Mỹ trầm lặng,tôi hoàn toàn là người mới. Tôi không được học qua một lớp diễn xuấtnào, không biết được một mẩu tiếng Anh, và tôi đã phải gồng mình để làmquen với mọi thứ trong thời gian ngắn nhất. Mọi thứ bỗng chốc thay đổihoàn toàn và buộc tôi phải thích nghi để tồn tại”.
Buộc phải thay đổi để tồn tại. Có lẽ khôngchỉ với múa, với điện ảnh đâu Yến! Ngay cả với cuộc sống của chính bạn,bạn cũng cho chúng tôi hiểu một điều rằng, chúng ta không tự lựa chọnđược cuộc sống bình yên, hạnh phúc hay đầy rẫy những biến cố cho riêngmình. An nhiên đón nhận thách thức và thay đổi để tồn tại. Nhưng tồn tạimột cách chín chắn và vững chắc được như bạn mới thực sự tuyệt vời.Theo Lửa ấm