Tại TP HCM, cácsiêu thị bán lẻ của hệ thống Co.op mart, Big C, Maximax, Satra... bỗng dưngkẹt cứng từ đầu tháng 11 đến nay, khiến khách hàng luôn trong tình trạngmướt mồ hôi chọn lựa hàng hóa, tính tiền.

Tâm lý “bỏ chợ, yêu siêu thị” đã khiến cácquầy thu ngân ở nhiều siêu thị đông nghẹt người xếp hàng dài đứng đợi từ đầuđến cuối tuần. Chị Yên, nhà ở Bình Thạnh, đã phải bỏ lại xe hàng dù trước đócất công chọn lựa hơn 1 giờ đồng hồ, chỉ vì... chờ không tới lượt mình. “Đểné giờ... cao điểm, nhiều bà nội trợ đưa ra sáng kiến tranh thủ buổi trưanghỉ làm để đi siêu thị mua rau, thịt, hàng tiêu dùng”, chị Xuân, nhân viênmột công ty ở quận 3, cho biết.

Giá rẻ hơn ngoài chợ

Siêu thị vốn được biết đến là nơi dành cho người khá giả nhưng thời điểmnày, nhiều mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là rau củ quả, thịt cá lại rẻ hơnngoài chợ.

Chị Linh, nhà ở đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, cho biết: hằng ngày chịvẫn mua thịt, rau tại chợ nhỏ gần nhà, nhưng đầu tuần trước, tình cờ vàoCo.op mart Phan Xích Long sắm đồ, thấy giá một số loại rau củ, trái cây rẻhơn ngoài chợ rất nhiều khiến chị không tin vào mắt mình. Theo chị Linh, giáthịt ngoài chợ cao hơn giá bán ở siêu thị hơn 10.000 đồng một kg tùy loại;còn rau củ, trái cây, các loại nước mắm, dầu ăn tính ra chênh hơn giá siêuthị có loại tới gần 20.000 đồng.

Đổ xô vào siêu thị đi chợ
Siêu thị ngày càng tấp nập khách mua hàng (Ảnh: TNLinh)

Tìm hiểu thực hư chuyện này, có mặt tại chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, chúng tôi ghi nhận giá của một số loại rau quả đã tăng 5 - 15% sovới hồi đầu tháng 11. Theo đó, giá bắp cải từ  6.000 - 9.000 đồng một kg (tăng3.000 đồng), khoai tây Đà Lạt từ 19.800 - 35.000 đồng một kg (tăng 15.200đồng), chuối từ 9.000 - 12.000 đồng (tăng 3.000 đồng), dầu ăn Tường An từ37.500 - 43.000 đồng mỗi chai (tăng 5.500 đồng)…

Chủ một sạp trái cây tại chợ này than: giá quá cao khiến khách mua giảmgần phân nửa so với 1 - 2 tháng trước. Tuy nhiên, chị vẫn bán nho Mỹ đỏ chokhách với giá 120.000 đồng một kg, trong khi tại các siêu thị, giá mặt hàngnày là 78.000 - 79.000 đồng.

Giá vàng, USD + mùa Tết:Đẩy giá chợ tăng cao?

Hệ thống siêu thị Co.opMart đang khuyến mãi 800 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, với mức giảm giá 50%. Trong đó, nhóm hàng gia dụng, thực phẩm, sữa, may mặc ưu tiên giảm nhiều nhất. Còn tại BigC, từ 17.11 - 24.12.2010, có 3 chương trình khuyến mãi mới, theo 3 chủ đề: “Mua sắm giá rẻ”, “Mua hàng giá rẻ - vui đón Giáng sinh”, và “ Wah! chất lượng giá rẻ”, áp dụng cho hơn 1300 mặt hàng, với mức giảm giá từ 5 - 45%.

Khi được hỏi nguyên nhân giá chợ cao hơn siêu thị, một tiểu thương tạichợ Bà Chiểu cho biết: do chợ ít người mua, lượng hao hụt nhiều nên phải đẩygiá lên nhằm bớt lỗ. Ngoài ra, một lý do khác được các sạp bán lẻ vin vào làgiá vàng, đô la tăng và... mùa Tết.

Theo quan sát của chúng tôi, lý do khiến lượng người đổ xô vào siêu thịtăng lên lúc này, là do cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng mạnh. Tâm lý mua hàngtrữ, nhằm tránh bão giá trước Tết cũng bắt đầu xuất hiện. Chị Hương, ngụquận 10, chia sẻ: “Theo kinh nghiệm, càng gần Tết Nguyên đán, giá cả càngtăng, nên với một số mặt hàng có thể dự trữ được, như dầu ăn, sữa, thực phẩmkhô, tôi tranh thủ mua lượng lớn, để dùng trong một thời gian. Lúc này, muanhanh, đủ và thuận nhất là vào siêu thị”.

Hệ thống siêu thị Big C TP.HCM xác nhận, lượng khách đã bắt đầu tăng sovới cách đây hai tuần, khiến sức mua tăng lên. Big C đã chuẩn bị hàng chomùa kinh doanh này hơn nửa tháng, để tránh biến động giá cuối năm. SaigonCo.op cũng chuẩn bị cho cao điểm mua sắm với nguồn hàng là 150.000 tấn cácloại. Trong đó, hàng bình ổn giá là 30.000 tấn, bao gồm lương thực, thịt giasúc, gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả...

Hà Nội: Phải áp dụng "chiêu độc"

Đổ xô vào siêu thị đi chợ
Một số siêu thị quy định bán đường bình ổn với số lượng nhất định đã khiến người dân bức xúc (Ảnh: Nguyễn Huệ)

Nhiều siêu thị tại Hà Nội buộc phải áp dụng "chiêu độc" để hạn chế sứcmua của khách, nhằm tránh nạn đầu cơ hàng. Tại siêu thị Big C Thăng Long,mỗi khách hàng được khuyến cáo chỉ mua không quá 4 kg một ngày.

Trong khi đó, siêu thị Fivimart cũng chỉ cho phép mỗi khách hàng được muahai gói đường mỗi ngày. Thậm chí, thông tin này còn được ghi rõ ràng vàng đínhtrên kệ bày hàng để người tiêu dùng khỏi "mừng hụt".

Quy định khắt khe này khiến không ít khách hàng ngán ngẩm. Cô Thanh, trútại Hoàng Mai than thở: “Tôi không có ý định mua đường để đầu cơ nhưng vì loTết nhất sắp đến gần, giá cả còn leo thang, lương công nhân viên chức lại cóhạn nên buộc phải sắm hàng dần. Đã mang đi nhiều tiền để mua tích trữ chonhà dùng nhưng đành về không".

Còn chị Lan ở Cầu Giấy thì do không để ý nên đành phải tiếc nuối trả lạihàng sau khi hồ hởi nhặt và khệ nệ chuyển ra tận quầy thanh toán. Chị bănkhoăn: "Thế này thì nhiều người bị "oan". Như tôi đây là mua hộ cho nhiềungười gửi, lại cũng không có ý định đầu cơ rồi bán ra thị trường làm gì,nhưng vẫn ở vào thế "tình ngay, lý gian", không được mua hàng".

Theo Đất Việt