Đoan Trang thuộc tuýp ngườicầu toàn trong công việc. Với bất kỳ dự án nào, sản phẩm nào, cô cũng làm tốtnhất có thể. "Thỏi Socola biết hát "cũng là một trong những nghệ sỹ hiếm có giữgìn rất tốt hình ảnh của mình trước công chúng.
Á quân Bước nhảy hoàn vũ là một sự nỗ lực của Đoan Trang. Cô đã có nhiềutừ cuộc thi nhảy này. Nhưng cũng thật không may, ngay sau đó, khi cái tên ĐoanTrang vẫn trong tầm ngắm đặc biệt thì cô phải đối mặt với sự cố về bộ trang phụctrong bữa tiệc của Ngô Thanh Vân. Đoan Trang đã nhìn thẳng vào sự thật ấy, giảithích về sự cố và nói lời xin lỗi với công chúng. "Thỏi Socola" đã dũng cảm băngqua sự cố bằng sự thành thật của mình. Hiện tại, cô trở lại cuộc sống sôi độngcủa một ca sĩ và sắp sửa tung ra sản phẩm mới, mang tên The Unmake-up (Khôngtrang điểm).
![]() |
- Sau Bước nhảy hoàn vũ, chị trở lại công việc của một casĩ như thế nào?
- Tôi đang làm nốt phần cuối cùng của đĩa The Unmake-up, sản phẩm nàycũng khá lận đận, phải thay hai nhà sản xuất. Cuối cùng thì tôi phải sang Đứclàm cùng nhạc sỹ Nguyễn Công Phương Nam và mất hơn hai năm mới hoàn thành. Tôiquan niệm, đã là công việc và dự án tâm huyết nên đã làm thì phải làm cho tốt,không việc gì mà vội vàng. Tôi cầu toàn, sản phẩm ra có thể người khen, ngườichê nhưng ít nhất bản thân mình phải hài lòng. Album gồm 10 ca khúc, có thể coilà hits collection của tôi, với những ca khúc như Bâng khuâng, Tóc hát, Sô côla, Quạt giấy… được tôi hát bằng tiếng Anh, âm nhạc unplugged với những nhạccông người Đức.
- Êkip làm ở Đức, chị đã chọn cách làm vất vả này vì không tin tưởng các nghệsỹ trong nước?
- Không, tôi may mắn sau lần trục trặc thì gặp anh Nguyễn Công Phương Nam – mộtnhạc sĩ sản xuất âm nhạc. Vì anh ấy sống ở Đức nên tôi phải sắp xếp thời gianthực hiện album tại Đức. Tôi muốn thử sức mình ở môi trường làm việc mới. Nghệsĩ ở đâu không quan trọng, quan trọng là tư duy và sự hợp tác thuận lợi tùythuộc vào mỗi cá nhân và thời điểm. Tôi luôn tin tưởng những người tôi đã từngcộng tác và chắc chắn họ chính là người hiểu được con đường âm nhạc của tôinhất.
- Sản phẩm âm nhạc của chị thường là được đánh giá cao về ý tưởng và với The UnMake up, có vẻ chị cũng rất để ý đến yếu tố này?
- Tôi xác định những việc mình làm phải đem lại những dấu ấn của sự sáng tạotrong lòng khán giả. Nó phải được đón nhận bằng sự hấp dẫn, thích thú chứ khôngphải theo kiểu đến hẹn lại lên ra những sản phẩm nhạt nhòa. Hầu hết ý tưởng nghệthuật của các sản phẩm đều đến từ Cao Trung Hiếu, là em trai của tôi. Hiếu làngười tôi đặt niềm tin tưởng đến 200%.
- Chị nhận thấy điều gì từ việc làm với người nhà thế nào? Có thú vị như làmviệc với người ngoài?
- Chúng tôi xây dựng một êkip thực hiện về ý tưởng, những phác thảo hình ảnh vàâm nhạc ban đầu. Sau đó với những ý tưởng phù hợp và duyên số sẽ kết nối chúngtôi với một music producer để thực hiện những ý tưởng của chúng tôi bằng âmnhạc. Như thế trong mỗi album, mỗi dự án, tôi đều được làm việc với người nhà vàngười ngoài.
![]() |
Làm việc với em trai, đôi khi chị em chúng tôi tranh cãi nhaurất mãnh liệt để đưa ra những quan điểm đồng nhất. Hiếu là người luôn hiểu cátính của tôi trong âm nhạc nên luôn đưa ra những quyết định đúng đắn và thuyếtphục được tôi đồng ý. Là người nhà, là chị em thân thiết, điều đó rất tốt đểchúng tôi có được sự đồng thuận cao khi ra mắt những sản phẩm âm nhạc. Đối vớitôi, đó là sự thú vị và hạnh phúc.
- Nhưng vì quá hiểu nhau, có khi nào sự sáng tạo mòn đi?
- Tôi nghĩ sự sáng tạo là khả năng của mỗi cá nhân, không nhất thiết phải làngười nhà hay người ngoài. Chúng tôi may mắn vừa là chị em, hiểu nhau để thựchiện công việc sáng tạo cùng nhau, không dễ gì có được cộng sự tốt như thế! Vìquá hiểu nhau nên tôi và Hiếu luôn tìm tòi, luôn suy nghĩ và luôn mong mỏi nhữngđiều mới mẻ hơn ai hết.
- Trong cuộc tranh luận với em trai, chị và Hiếu Lemth, ai thường giành chiếnthắng?
- 50/50. Hiếu đã tạo được niềm tin nhất định để tôi tin tưởng. Ngược lại, Hiếucũng rất lắng nghe những gì tôi nói. Hai chị em cũng phải nhường qua nhường lại.Có nhiều lúc cũng căng thẳng, tranh luận rất gay gắt. Nếu căng thẳng quá khôngai nghe ai thì tôi phải làm cho không khí dịu lại.
- Chị đã có thời gian học ở nước ngoài nhưng dường như chị chưa có dịp để sửdụng nó trong những sản phẩm âm nhạc?
- Khóa học ấy là khóa học mùa hè hơn hai tháng để giao lưu với bạn bè các thànhphố ở Mỹ và một số nước lân cận khác. Chúng tôi được học những kỹ năng cảm thụâm nhạc, kỹ năng biểu diễn và tập hát cùng nhau để tạo thành những concert. Đivà mở mắt ra để nhìn, để chiêm nghiệm, để hiểu thêm về một môi trường âm nhạctân tiến và chuyên nghiệp bậc nhất. Tôi thích chuyến đi ấy vì nó cho tôi một cáinhìn mới về âm nhạc. Tôi đưa vào những sản phẩm âm nhạc của mình tư duy sángtạo, cung cách làm việc chuyên nghiệp, bài bản chứ không phải đem cách hát củaTây vào các ca khúc Việt Nam trong album của tôi.
- Và tư duy ấy cũng có thể khiến cho âm nhạc của chị Tây hơn, Latin hơn?
- Không hẳn thế! Tôi chọn tiết tấu hiện đại, hấp dẫn của Tây, của Latin để hátnhững ca khúc tiếng Việt với ý tưởng về những con người, những giá trị quenthuộc của truyền thống Việt Nam như áo dài, quạt giấy, guốc mộc,… Đó chính là âmnhạc của Đoan Trang. Hình ảnh một cô gái hiện đại nhưng luôn mang trong mìnhnhững giá trị đẹp của truyền thống Việt Nam cũng chính là con người của tôi.
![]() |
- Và chị may mắn gặp được những nhạc sỹ đáp ứng được nhữngyếu tố ấy trong âm nhạc cho chị. Nếu chị không gặp họ, không biết chị đảm bảoyếu tố dân tộc bằng cách nào?
- Tôi làm việc dựa trên sự định hình phong cách và ý tưởng xuyên suốt để điđường dài. Và trên con đường ấy, tôi rất may mắn khi gặp được Võ Thiện Thanh,Quốc Bảo, Hồ Hoài Anh hay những nhạc sĩ nữ rất cá tính như Lưu Thiên Hương,Giáng Son, Jazzy Dạ Lam, Bảo Lan,… Tất cả họ đều rất hiểu và dành tâm huyết đểsáng tác những ca khúc nổi bật được hình ảnh mà tôi muốn xây dựng. Và bản thânnhững nhạc sĩ ấy, họ cũng là những người luôn có tư duy truyền thống Việt Namtrong những sáng tác của họ, quan trọng là chúng tôi đã kết hợp được với nhau đểlàm rõ hơn hình ảnh và những giá trị dân gian ấy trong những ca khúc hiện đại.
- Chị hài lòng với mình chứ?
- Là những đứa con tinh thần mình sinh ra thì bản thân phải yêu quý, trân trọngrồi. Nhưng, bản thân mình không thể hoàn toàn vỗ ngực hài lòng được. Sau mỗithành công, tôi thường nghĩ đến những cái mới. Tôi chưa già nhưng cũng không còntrẻ như các bạn teen nữa nên không có ý nghĩ ngủ quên trong thành công của mình.Tôi hài lòng vì khán giả đã yêu mến phong cách và âm nhạc riêng của tôi, ngheđến là có thể biết đó là âm nhạc của Đoan Trang. Đó là sự khởi đầu mới để tôitiếp tục bước đi và chinh phục trên con đường mà mình đã chọn.
- Xin cảm ơn Đoan Trang!
Theo VTC