Doanh nghiệp đang đứng trướcbài toán “đau đầu”: tăng giá hay không, tăng mức nào là hợp lý và tăng vào thờiđiểm nào khi gần đây giá điện, xăng dầu, nguyên liệu nhập… đều tăng.
![]() |
Giá vải nguyên liệu nhập khẩu tăng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp dệt may khi tính toán giá bán thành phẩm. (Ảnh: Lê Quang Nhật) |
Nếu không tăng giá thì lỗ, thậmchí phá sản. Nhưng nếu tăng đồng nghĩa với mất thị phần, giảm sức cạnh tranh.
Thực tế một số doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc, thực phẩm Việt Nam đã “thămdò” kênh phân phối về việc tăng giá khoảng 5 – 15% tuỳ mặt hàng. Tuy nhiên, họnhận được câu trả lời từ kênh siêu thị là “chưa chấp nhận tăng giá”.
Doanh nghiệp đau đầu
“Đầu tiên phải tăng lương và bữacơm cho công nhân khi chi phí đời sống tăng lên”, ông Nguyễn Trí Kiên, giám đốccông ty túi xách Minh Tiến nói. Theo ông Kiên, phải giữ được công nhân trước,rồi mới tính tiếp đến việc cân đối giá bán – sức mua – thị phần.
Cho đến nay, trong tay các doanhnghiệp đã có bảng kê khá đầy đủ về chi phí xăng, điện, nước, nguyên vật liệu đầuvào… tác động lên tổng chi phí kinh doanh. Tuy nhiên, ông Kiên nói: “Tình trạngthiếu hụt nhân công đầu năm, khiến các doanh nghiệp phải cạnh tranh nhau thu hútnhân công bằng cách tăng lương, tăng các khoản phụ cấp”.
Ông Kiên cũng cho biết thêm, mộtsố đơn vị cần nhân công làm gấp các hợp đồng giao hàng đầu năm, đã chấp nhận trảlương tăng đến 20% so với mức cũ để thu hút lao động. “Nếu cộng thêm giá nguyênliệu may túi xách tăng khoảng 15% do tỷ giá, chi phí vận chuyển, điện, nước...tăng thì tổng chi phí đầu vào của công ty đã tăng hơn 22%. Điều này buộc nhàkinh doanh phải tăng giá sản phẩm bán ra để không bị phá sản. Vấn đề là tăng giáở mức nào khi sức mua yếu như hiện nay”, ông Kiên nói.
Giá vải nguyên liệu nhập tăngliên tiếp từ cuối tháng 1.2010 đến nay, bình quân 2.000 – 3.000 đồng/m mỗi lầncũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Hiệp, giám đốc công ty sảnxuất chăn drap gối Mỹ Ý Mỹ, phân tích: “Điện, nguyên phụ liệu và lương là ba yếutố đẩy giá thành sản phẩm lên 15%.
Thế nhưng khi đề nghị tăng giá 5 – 7% thì cácsiêu thị không đồng ý, tôi đành ngưng một số đơn hàng. Sản phẩm bán lẻ ra thịtrường tăng chưa tới 10%, đại lý cũng không chịu mua hàng, họ quay ra tìm muahàng tồn từ các nơi khác để có giá mềm hơn. Dẫu biết tăng giá vào thời điểm nàyđồng nghĩa với giảm sản lượng bán ra. Có điều không tăng giá thì lỗ nặng. Phảilàm sao đây?”
Lo mất thế cạnh tranh
Tổng giám đốc công ty thực phẩmdinh dưỡng Miền Nam – SNFood Hoàng Thọ Vĩnh, cho hay: “Công ty đã quyết định tạmthời giữ giá bán như cũ bằng cách dừng tất cả các chi phí dự kiến sẽ triển khai– chẳng hạn như khuyến mãi. Từ từ rồi tính tiếp”.
Ông Vĩnh phân tích: “Giá điệntăng gần 7% kéo chi phí sản xuất tăng; giá đường vẫn chưa có dấu hiệu giảm; giásữa, bơ, cacao, hương liệu, bột mì… để sản xuất bánh kẹo đều đang tăng kép (tăngtheo tỷ giá và tăng theo giá thế giới). Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam vớiquy mô nhỏ, nguồn vốn để dự trữ nguyên liệu thấp…, sẽ khó cạnh tranh so với cáctập đoàn nước ngoài. Bây giờ nếu tăng giá bán có thể làm giảm sức cạnh tranhhàng Việt ngay trên sân nhà”.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, tổng giámđốc công ty nước giải khát Bidrico, chia sẻ: “Chưa công ty nào dám đơn độc tănggiá, mà phải nhìn nhau, chờ xem công ty khác thế nào rồi mới dám tăng giá”. Theoông Hiến, nếu điều chỉnh giá sẽ mất thị phần.
Với những ngành hàng như điệnthoại di động, điện máy, công nghệ thông tin…, phụ thuộc lớn vào tỷ giá. Về mặtnguyên tắc, khi tỷ giá tăng, buộc các nhà nhập khẩu tăng giá theo. Nhưng quansát trên thị trường, giá nhóm hàng trên đang đứng với mức giá cũ. Ông Liên AnThạch, giám đốc kinh doanh Chợ Lớn nói: “Với sức mua yếu như hiện nay, thà chấpnhận giảm lợi nhuận chứ không thể tăng giá”. Theo một nhà nhập khẩu máy tính,sức mua hiện giảm đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc kinh doanh của Thế GiớiDi Động, Đinh Anh Huân nói không tăng giá bán trong khi chi phí như giá mặtbằng, cước vận chuyển… tăng lên đã làm nhà bán lẻ này giảm lợi nhuận khoảng 1%so với mức lợi nhuận của ngành hàng này.
“Việc tăng lương công nhân cũngnhư tăng các khoản chi phí đầu vào khác đang khiến các chủ doanh nghiệp chùn taytrong tiếp nhận đơn hàng mới. Điều này đồng nghĩa với đánh mất cơ hội trên thịtrường”, ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam, nói.
Theo Bích Thuỷ – Gia Vinh