Ngay sau khi xăng tăng 2.900 đồng/ lít, dầudiezel tăng 3.550 đồng/ lít, sáng nay, nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đã tổchức họp khẩn để đối phó với tình trạng giá xăng dầu tăng. Nhiều hãng cho biếtđang cân nhắc phương án tăng giá cước taxi.
Trao đổi với chúngtôi sáng 25/2, bà Nguyễn ThịVui, Giám đốc hãng taxi Xuân Thành (Hà Nội) cho biết, trong ngày hôm nay, côngty sẽ họp khẩn để bàn bạc xem với mức xăng dầu tăng giá cao như vậy có nên tănggiá cước hay không.
Bà Giám đốc hãng Xuân Thành cho biết, trước mắt, để ổn định kinh doanh, công tyđang phải hỗ trợ cho lái xe 400đồng/km có khách để lái xe chạy tiếp. “Sau khixăng dầu tăng giá nếu công ty không hỗ trợ, anh em công nhân sẽ không chạy xenữa. Vì thế, trong khi chờ sự điều tiết của thị trường và các doanh nghiệp khác,công ty chỉ còn cách hỗ trợ tài xế để việc kinh doanh được đảm bảo”, bà Giám đốccho biết.
Theo bà Giám đốc hãng Xuân Thành, với 200 đầu xe công ty này đang có, mỗi ngàycông ty sẽ phải bù lỗ cho lái xe khoảng 20 triệu đồng.
Ông Đào Tuấn, đại diện Ban Giám đốc hãng taxi Mai Linh cho biết, không bất ngờvới việc tăng giá xăng dầu, song mức tăng tới gần 3000đ/lít xăng và 3.550 đồng/lít dầu sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến giá cước.
Theo ông Tuấn, riêng địa bàn Hà Nội, Mai Linh có gần2.000 đầu xe đang hoạt động. Để đối phó với giá xăng dầu tăng, chia sẻ gánh nặngvới lái xe trong thời gian này, ngay trong sáng 24/2, công ty đã ban hành quyếtđịnh hỗ trợ bù lỗ cho lái xe tiền xăng phụ trội.
![]() |
Ngay khi xăng tăng giá nhiều doanh nghiệp đã phải họp khẩn để bàn phương án đối phó (Ảnh: Tùng Nguyễn) |
“Bước tiếp theo, Ban Quản trị công ty sẽ họp bàn xem xét nâng giá sao cho phùhợp, song cũng không thể cao quá 15% giá cước. Mức cước mới có thể sẽ được côngty áp dụng trong 1-2 ngày tới”, ông Tuấn cho biết.
Ông Quốc Hùng, Trưởng phòng kinh doanh của taxi Vạn Xuân cho biết, sau khi giáxăng dầu tăng, hãng này đang phải cân đối lại hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên,trong vòng 1 tuần tới vẫn chưa tăng giá.
Theo ông Hùng, trước mắt, hãng sẽ cùng gánh một phần chi phí phát sinh do giáxăng leo thang để hỗ trợ phần nào với tài xế và động viên anh em nhân viên làmviệc, chờ động thái điều tiết của thị trường.
Còn Chủ tịch Hiệp Hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình thì khẳng định rằng “tăng giácước là điều tất yếu”. Ông Bình lý giái, giá xăng tăng thêm 3000 đồng, tươngđương với gần 18% giá cũ, mà trong vận tải, giá xăng cũng chiếm tới 30% giácước. Do đó, thời gian tới rất có thể các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ điềuchỉnh giá thêm từ 15 đến 20% giá cước thì mới đủ bù vào chi phí hoạt động. Bởiđối với một xe taxi đi 100km thì chỉ có 40km là có ích tức là kiếm ra tiền, cònlại tới 60km là chạy xe không.
“Với giá xăng hiện nay, nếu không tăng giá, một ngày doanh nghiệp (có khoảng 100đầu xe) sẽ lỗ khoảng 6-10 triệu đồng. Doanh nghiệp nhiều xe sẽ lỗ nhiều hơn”,ông Bình tính toán.
Chủ tịch Hiệp Hội taxi Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 100doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hoạt động vận tải bằng taxi với hơn 12.000xe. Giá cước dao động từ 8.500-11.500đ/km, tùy từng hãng xe và loại xe.
10h sáng 24/2, Bộ Tài chính quyết định tăng giá xăng 2.900 đồng một lít, dầudiezel tăng 3.550 đồng một lít lên 18.300 đồng. Dầu hỏa tăng từ 15.100 đồng lên18.200 đồng. Còn dầu mazuts tăng từ 12.690 đồng lên 14.800 đồng mỗi kg. Đây làmức tăng cao kỷ lục từ năm 2008 đến nay.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, giá xăng, dầu tăng chắc chắn sẽ kéo theo giá cước vận tải ô tô tăng. Theo tính toán của Hiệp hội, mức tăng giá xăng, dầu lần này khiến chi phí vận tải tăng khoảng 10% cộng với các chi phí tác động gián tiếp như: lãi suất ngân hàng, giá điện… có thể đẩy giá cước vận tải tăng khoảng 15%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ tính toán, điều chỉnh hợp lý để vừa không ảnh hưởng đến hoạt động vừa giữ khách. |
Theo Tùng Nguyễn
VnMedia