3 tháng công ty của Cường Đôla chỉ thu về 2,5 tỷ đồng từ bất động sản

Lợi nhuận của Quốc Cường Gia Lai giảm mạnh trong nửa năm qua.

Không có dự án để bàn giao trong quý II, cùng với việc không còn doanh thu đột biến từ chuyển nhượng cổ phần khiến lợi nhuận của Quốc Cường Gia Lai giảm mạnh trong nửa năm qua.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2018 vừa công bố của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) cho biết doanh thu quý II sụt giảm tới 71% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 86 tỷ đồng, kéo lợi nhuận gộp giảm 76%.

Trong đó, doanh thu 3 tháng gần nhất của công ty chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động bán hàng hóa và bán điện. Nguồn thu này đã tăng gần gấp đôi trong quý II, đạt 84 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ mảng bất động sản lại chỉ mang về vỏn vẹn gần 2,5 tỷ đồng, bằng chưa tới 1/100 so với cùng kỳ.

Trước đó, bất động sản luôn là nguồn thu chính đóng góp vào tổng doanh thu toàn công ty, nhưng theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, do trong quý II vừa qua công ty chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng dẫn tới nguồn thu sụt giảm mạnh.

Doanh thu công ty sụt giảm mạnh khiến lợi nhuận gộp thu về chỉ đạt hơn 11 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Quốc Cường, hiện là Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc tại Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: Lê Quân.

Một nguồn thu khác của Quốc Cường Gia Lai cũng giảm mạnh trong quý II chính là hoạt động tài chính khi chỉ mang về 22 tỷ đồng, giảm hơn 9 lần. Nguyên nhân do năm nay công ty không còn ghi nhận doanh thu đột biến từ việc chuyển nhượng vốn tại các công ty con, mà kỳ trước là một phần vốn góp của Công ty cổ phần Hiệp Phú và Công ty TNHH Sparkle Value Homes. Trong quý vừa qua, doanh nghiệp cũng đã phải chi tới hơn 9 tỷ đồng chỉ để trả tiền lãi vay.

Do không có dự án bàn giao nên chi phí bán hàng của công ty cũng giảm mạnh, chỉ chưa tới 200 triệu đồng trong khi chi phí quản lý lại tăng gần 5 lần lên 13 tỷ đồng.

Ngoài ra, khoản lỗ khác hơn 3 tỷ đồng cũng trừ thẳng vào lợi nhuận thu về, khiến lãi trước thuế quý II của Quốc Cường Gia Lai chỉ đạt  gần 8 tỷ đồng, trong khi con số cùng kỳ lên tới 268 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Quốc Cường Gia Lai đạt 437 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 23% và thu về 54 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 81%. Sau khi trừ thuế và các khoản chi phí tương tự, công ty thu về khoản lãi ròng 40 tỷ đồng, giảm 83%.

Nếu so với kế hoạch 320 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cả năm nay, Quốc Cường Gia Lai mới chỉ hoàn thành gần 17% chỉ tiêu đã đề ra dù đã đi hết nửa chặng đường năm tài chính 2018. Tuy nhiên, nếu so với kết quả kinh doanh những năm trước thì khoản lợi nhuận ròng hơn 40 tỷ đồng cũng đã là thành công với đại gia bất động sản phố núi Gia Lai này.

Báo cáo tài chính lần này cũng thông tin việc dự án Khu dân cư Phước Kiển vẫn nằm dưới sự quản lý của Quốc Cường Gia Lai. Hiện số tiền đã đầu tư vào dự án này của công ty đã lên tới 4.786 tỷ đồng, chiếm phần lớn trong tổng giá trị hàng tồn kho hơn 7.123 tỷ đồng.

Các khoản phải thu khác cũng tăng 450 tỷ đồng so với đầu năm lên 1.693 tỷ, chủ yếu là các khoản tiền tạm ứng giải tỏa đất tại khu dân cư Long Phước, Phước Kiểng, Nam Bà Rịa Vũng Tàu.

Tính đến hết tháng 6, Quốc Cường Gia Lai đang có hơn 190 tỷ đồng nợ vay tài chính ngắn hạn và khoảng 396 tỷ đồng nợ dài hạn. Trong đó, chủ nợ lớn nhất của đại gia phố núi này là Vietcombank với tổng dư nợ cho vay trên 450 tỷ đồng cả ngắn hạn và dài hạn. Ngoài ra công ty còn đang vay Ngân hàng liên doanh Việt Nga hơn 82 tỷ đồng và BIDV hơn 53 tỷ đồng.

Công ty hiện có khoản phải trả ngắn hạn khác lên tới 6.333 tỷ đồng, trong đó tiền nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển là 2.883 tỷ đồng. Ngoài ra là các khoản phải trả bên thứ ba, mượn tiền 1.950 tỷ đồng từ các bên liên quan.

Theo Zing


Cường đôla

Quốc Cường Gia Lai

bất động sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.