Lần thứ 2 NHNN yêu cầu 4 'ông lớn' dừng tăng phí rút tiền nội mạng ATM

Sáng 10-7, đại diện NHNN cho biết vừa yêu cầu các NH thương mại tạm dừng tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ 15-7

Sau thông báo sẽ tăng phí rút tiền nội mạng ATM từ ngày 15-7 lên 1.650 đồng/giao dịch (gồm thuế GTGT) của Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã “tuýt còi”.

Sáng 10-7, đại diện NHNN cho biết vừa yêu cầu các NH thương mại tạm dừng tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ 15-7 như kế hoạch của các NH này. Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng qua, quyết định tăng loại phí dịch vụ này của 4 "ông lớn" NH chưa nhận được sự đồng tình từ NHNN.



NHNN đã yêu cầu NH thương mại chưa tăng phí rút tiền nội mạng ATM thời điểm này

Đại diện NHNN cho rằng việc tăng phí là quyền tự chủ của các NH thương mại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các NH cần bảo đảm nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên; tạo đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng dịch vụ cũng như bảo đảm chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các NH cần có thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp.

Vừa qua, khi các NH thương mại lớn đồng loạt quyết định điều chỉnh phí vào đầu tháng 5, dư luận đã phản ứng vì cho rằng chất lượng dịch vụ thẻ, hệ thống ATM cần tiếp tục cải thiện, trong khi NH liên tục đề xuất tăng các khoản phí dịch vụ.

"4 NH lớn cùng tăng phí rút tiền nội mạng ATM trong cùng thời điểm dễ khiến khách hàng băn khoăn, dư luận cũng đặt nhiều câu hỏi như lợi nhuận NH rất cao, vì sao NH không lấy một phần khoản này bù đắp mà cứ tăng phí; mức tăng vậy có nhiều không?..." – đại diện NHNN nói.

Trên thực tế, hiện chỉ phí rút tiền nội mạng qua ATM mới tạm ngừng điều chỉnh tăng theo yêu cầu của NHNN, còn nhiều khoản phí dịch vụ khác đã được các NH thương mại điều chỉnh tăng thời gian qua.

Trước đó, gần 49 triệu chủ thẻ ATM sẽ bị ảnh hưởng nếu 4 NH thương mại lớn đồng loạt tăng phí rút tiền nội mạng 500 đồng/lần, lên 1.650 đồng/lần (4 NH này đang chiếm khoảng 63% thị phần thẻ ATM đang hoạt động trên thị trường). Đáng lưu ý, nếu nhìn vào biểu phí dịch vụ thẻ của các NH thương mại, chỉ có Vietcombank thông báo biểu phí mới, còn lại 3 NH là Agribank, Vietinbank và BIDV là cập nhật phí rút tiền nội mạng lên biểu phí cũ hồi tháng 5.

Về phía các NH thương mại, động thái tăng phí lần này được giải thích nếu tính đủ, mỗi chi phí giao dịch rút tiền qua ATM lên đến khoảng 9.000-10.000 đồng/lần do nhiều loại phí như đường truyền, bảo trì, tiếp quỹ… Đồng thời, NH phải duy trì số tiền nạp trong các ATM số lượng lớn, trong khi nhiều chủ thẻ chủ yếu dùng ATM để rút tiền mặt nên không đủ bù đắp chi phí của NH cho hoạt động này. Chưa kể, với các NH thương mại lớn còn chịu áp lực từ việc hệ thống ATM phải "gánh" thêm giao dịch của các chủ thẻ NH khác ít đầu tư vào hệ thống ATM.

(Theo Người Lao Động)


thẻ ATM

ngân hàng

khách hàng

phí rút tiền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.