- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lương hơn 250 triệu/tháng, Việt Nam vẫn khan hiếm phi công
Các hãng hàng không Việt Nam đều thừa nhận dù trả lương phi công rất cao nhưng lại khó tuyển dụng và mất nhiều thời gian đào tạo.
Các hãng hàng không Việt Nam đều thừa nhận dù trả lương phi công rất cao nhưng lại khó tuyển dụng và mất nhiều thời gian đào tạo.
Hiện 22 sân bay cả nước có khoảng 3.500 chuyến bay cất hạ cánh mỗi ngày. Trong đó có bốn hãng hàng không dân dụng, khai thác tổng cộng 220 chiếc máy bay. Dự kiến trong quý I-2019 hàng không trong nước sẽ có thêm 20 máy bay. Các chuyên gia hàng không nhận định tốc độ phát triển ngành hàng không đang nóng, theo đó các hãng hàng không đang thiếu hụt phi công.Cần ba năm để đào tạo được một phi công
Cụ thể, trong đề án đánh giá tác động của Vietnam Airlines (VNA) năm 2018 cho thấy số lượng phi công trong năm 2018 của hãng là 1.100 người. Dự báo sang năm 2019 là 1.293 người, đến năm 2020 nhu cầu tăng lên 1.340 người và đến năm 2025 sẽ cần đến 1.570 người.
Hãng này cũng thừa nhận đối với đội bay thân rộng A350 hiện không có nguồn tuyển dụng, còn nguồn từ các đội bay khác dùng để huấn luyện đã cạn kiệt. Với đội bay A321, hãng chưa tuyển bổ sung được. Trong khi nguồn phi công nước ngoài hạn chế, do nguồn lực này ưu tiên chọn các hãng hàng không châu Á khác.
Một đại diện của ban tổ chức và nhân lực của VNA cho hay hiện VNA có hơn 1.200 phi công, nguồn nhân lực này về lâu dài có thể đảm nhận công việc của số phi công ngoại đang chiếm khoảng 25%. Việc chủ động nguồn lực này nhằm hai mục tiêu: Cắt giảm chi phí do mức trả thu nhập cho phi công ngoại cao, cộng thêm thời gian nghỉ ngơi của họ nhiều hơn và về lâu dài có thể chủ động nguồn lực tại chỗ. Tóm lại, với phi công ngoại có chế độ 6/2, tức họ làm việc sáu tuần nghỉ hai tuần.
Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng tuyển được phi công đã khó nhưng không vì thế mà đốt cháy giai đoạn được. Ngay cả những phi công phụ cũng rất quan trọng, nếu không có lái phụ sẽ kéo theo thiếu nguồn để phát triển lên phi công chính. Bởi nguồn lái chính là từ lái phụ có kinh nghiệm đi lên.
“Nếu đào tạo được 300 phi công nội để lấp chỗ phi công ngoại thì cần ít nhất ba năm để đào tạo ra nguồn phi công chính, số này chưa tính phi công đến tuổi hưu hoặc nhảy việc. Như vậy, nếu tính cả hai yếu tố này thì sẽ dồn lên số phi công cần bổ sung mới” - vị phụ trách công tác nhân lực VNA tính toán.
Để đào tạo được một cơ trưởng phải mất thời gian ít nhất ba năm. Ảnh: P.ĐIỀN
Thị trường cạnh tranh caoVị phụ trách công tác nhân lực VNA khẳng định họ luôn chủ động về thế hệ phi công kế cận, trong đó dự trù phương án phi công nhảy việc do lực hút của thị trường lao động này khá cạnh tranh. Đúng hơn là thị trường lao động trong lĩnh vực này luôn biến động, tỉ lệ nhảy việc của phi công những năm gần đây tăng cao do các hãng hàng không mở nhiều đường bay mới.
PV đặt câu hỏi hiện tại thị trường hàng không thiếu phi công ở dòng máy bay nào nhất. Vị này cho hay thực tế VNA không thiếu phi công máy bay thân rộng như B787 và A350 để bay các chặng dài mà thiếu phi công dòng máy bay thân hẹp A321. Bởi chuyến bay đường dài ngốn phi công nên hãng chủ động dồn lực lượng cho chặng bay này trước. Còn tuyến ngắn, thường là phi công trẻ đào tạo ở nước ngoài về, được VNA tiếp tục đào tạo, họ sẽ có trải nghiệm, tăng cường bản lĩnh máy bay thân hẹp, tích lũy kinh nghiệm để lên cơ trưởng, điều khiển máy bay lớn.
Một đại diện của hãng Jetstar Pacific nhìn nhận việc tuyển phi công không dễ dàng như các nguồn lực lao động khác vì thời gian để đào tạo ra một phi công chính rất tốn kém, mất nhiều thời gian trong khi các hãng hàng không khác đều mạnh, sức cạnh tranh rất lớn. Riêng đối với đội ngũ phi công của hãng hiện có đã bố trí cho kế hoạch khai thác ổn định. Tuy nhiên, về lâu về dài hãng phải đào tạo, bổ sung phi công mới có thể đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng nhiều.
Về “tân binh” Bamboo Airways, đội bay hiện có vẫn còn khiêm tốn so với các hãng nội địa còn lại, tuy nhiên theo lộ trình, hãng này có kế hoạch mở các đường bay quốc tế. Cùng đó, hãng này đang thỏa thuận mua thêm 44 máy bay bao gồm dòng thân hẹp và máy bay thân rộng đưa vào khai thác trong tương lai. Theo đó, để đáp ứng đội ngũ phi công, hãng phải đào tạo, thuê hoặc tuyển dụng thêm. Về đội ngũ phi công, đại diện hãng này thông tin hiện hãng vẫn liên tục để trạng thái tuyển dụng cơ trưởng, cơ phó và đội ngũ tiếp viên, nhân viên.
Còn hãng VietJet Air, trên website của hãng vẫn để chế độ tuyển đào tạo học viên cơ bản cả nam lẫn nữ, học viên phi công chuyển loại A320. Đồng thời, hãng này cũng thông báo tuyển phi công gia nhập đội bay của VietJet Air.
Phi công Việt Nam thu nhập bao nhiêu? Trước đó, giữa năm 2018, VNA thông tin lương phi công lái máy bay Boeing (B787) và Airbus A350 là 256 triệu đồng/tháng, lương phi công Airbus A321 là 243 triệu đồng/tháng, lương phi công máy bay ATR là 210 triệu đồng/tháng. Trong đó, phi công Việt Nam có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang làm việc tại VNA. Tiền lương phi công bao gồm các khoản: tiền lương chức danh, lương kiêm nhiệm (quản lý, giáo viên), lương sản phẩm theo từng chặng bay, an toàn hàng không, vượt giờ, tiền định lượng, điện thoại và văn phòng phẩm, phụ cấp lưu trú nước ngoài. Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không Việt Nam hiện có gần 30 giám sát viên bay, đáp ứng 30%, còn lại là thuê phi công có kinh nghiệm từ các hãng. Mỗi năm ngân sách cấp 20-30 tỉ đồng thuê giám sát viên, 10 tỉ đồng đào tạo giám sát viên. Việc đào tạo đội ngũ này rất tốn kém, trung bình mỗi người chi phí hơn 5 tỉ đồng. Theo lộ trình, đến năm 2025 sẽ bảo đảm có đủ lực lượng giám sát viên bay. |
Theo Pháp Luật TP.HCM
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.