Ô tô Trung Quốc bị phát hiện nhiễm chất gây ung thư

Sự cố gây chấn động ngành công nghiệp nhập khẩu ô tô Australia

Sự cố gây chấn động ngành công nghiệp nhập khẩu ô tô Australia

Công ty nhập khẩu Ateco Automotive đã yêu cầu tất cả các đại lý bán ô tô Trung Quốc hiệu Chery và Great Wall phải dừng ngay việc tiêu thụ những chiếc xe có chứa amiăng. Quá trình này được Hiệp hội Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia giám sát chặt chẽ.

Được biết, nếu tiếp xúc lâu dài với sợi amiăng, con người có thể mắc những chứng bệnh nghiêm trọng liên quan tới đường hô hấp và ung thư, thậm chí nguy hiểm tính mạng như ung thư phổi ác tính.

Phó Chủ tịch Hiệp hội, bà Delia Rickard, nhấn mạnh: "Amiăng là loại chất nguy hiểm có trong danh sách cấm sử dụng trong sản xuất động cơ ô tô. Những chiếc xe bị phát hiện nhiễm amiăng trong động cơ nhất thiết phải được xử lý bởi các chuyên gia có đầy đủ kinh nghiệm và năng lực theo một quy trình đảm bảo an toàn hợp lý.

Hiệp hội Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia sẽ theo dõi sát sao quá trình thu hồi xe gặp sự cố, còn các quan chức thuộc Ủy ban An toàn và Sức khỏe môi trường làm việc Australia sẽ xem xét các vấn đề liên quan".

Bà Rickard tiết lộ thêm, ngành công nghiệp ô tô Australia đã có kinh nghiệm trong việc kiểm soát rủi ro gây ra do chất amiăng bởi trước năm 2004, phần lớn ô tô tiêu thụ tại thị trường nước này đều có các mối hàn chứa amiăng.

Xe hơi hiệu Great Wall...
... và Chery đã bị thu hồi tại Australia do phát hiện có chứa độc tố gây ung thư amiăng trong động cơ.

Hiệp hội Công nhân Australia cũng đã lên tiếng vào hôm qua sau khi thông tin sự cố được công bố rộng rãi. Đại diện Hiệp hội này cho biết, không thể chấp nhận việc những chiếc xe độc hại như vậy lại được phép nhập khẩu vào Australia.

Theo luật pháp nước này, chất amiăng đã bị cấm nhập khẩu và sử dụng từ năm 2004.

Ông Paul Bastian, thư ký chính phủ, lý giải trong một tuyên bố mới nhất về vụ việc: "Amiăng có thể giết chết con người. Điều đó quá dễ hiểu. Chất này không được phép xuất hiện trong các căn hộ, vật liệu xây dựng hay sản xuất ô tô.

Nếu các công ty không thể chứng minh rằng không có loại chất độc chết người này trong xe, họ đâu thể dễ dàng nhập khẩu số lượng xe lớn như vậy vào Australia.

Chúng tôi yêu cầu bất cứ ai nhập khẩu amiăng vào Australia đều phải bị truy tố trước pháp luật".

Australia từng được xem là "thị trường thử nghiệm" cho các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang tìm kiếm những thị trường quốc tế rộng lớn và tiềm năng hơn. Tuy nhiên, việc thu hồi 23.000 xe Chery và Great Wall đã ảnh hưởng nặng nề tới tham vọng này.

Michael Dunne, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường ô tô Dunne& Co, nhận xét: "Đây là bước thụt lùi đáng kể cho các công ty nói riêng cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo xe hơi Trung Quốc nói chung.

Những công ty sản xuất ô tô của nước này chắc chắn vẫn sẽ mở rộng thị trường nước ngoài, nhưng bạn hoàn toàn có thể đánh cược rằng, các quốc gia mà họ đang nhắm tới hoặc sẽ xuất khẩu ô tô trong thời gian sớm, sẽ có nhiều biện pháp giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm".

Việc phát hiện độc tố amiăng trong xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc lại một lần nữa làm dấy lên lo ngại của người tiêu dùng nhiều nước trên thế giới về chất lượng và mức độ an toàn của hàng hóa Trung Quốc. Trước đó, đồ chơi Trung Quốc bị phát hiện chứa lượng chì vượt quá mức cho phép, sữa bị nhiễm melamine và thức ăn dành cho thú cưng không chỉ gây hại cho cún mà đủ sức giết chết trẻ em.

Phản ứng của hai công ty xe hơi Trung Quốc

Shang Yugui, người phát ngôn của Great Wall, cho biết, công ty đã ý thức được vấn đề này từ hồi tháng 4 và đã ngừng sử dụng một số bộ phận xe có nghi vấn chứa amiăng. "Chúng tôi cần kiểm tra kỹ lượng lại mọi thứ tại các xưởng sản xuất của Great Wall. Chúng tôi đã tỏ ra chủ quan khi nhiều kiểm định liên tiếp của công ty cho thấy những bộ phận xe nhiễm amiăng không gây hại cho cơ thể con người".

Vị này cũng cho biết thêm, amiăng có trong một số ô tô tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc và nước ngoài nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào.

Trong khi đó, đại diện hãng ô tô Chery phát biểu, các công nhân của hãng đã sử dụng nhầm một số bộ phận cho loạt xe dự định xuất khẩu sang Australia. Hiện Chery sẽ không bàn luận thêm về việc thu hồi xe với động cơ có chứa amiăng ở một số thị trường khác ngoài Australia, trừ khi giới chức nước đó yêu cầu.

Theo kế hoạch, Great Wall sẽ xuất khẩu 100.000 ô tô trong năm nay, chiếm 18% trong tổng số xe tiêu thụ của hãng. Còn Chery đã xuất khẩu được 94.494 ô tô trong 6 tháng đầu năm và đang tiến dần tới mục tiêu xuất khẩu 170.000 xe trong năm nay. Tuy nhiên, sự cố xe bị thu hồi ở Australia chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới kế hoạch cũng như tham vọng mở rộng thị trường của hai hãng ô tô danh tiếng Trung Quốc.


Theo
VTC








Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.