Tạm ngừng công việc do Covid-19 vẫn được nhận mức lương tối thiểu

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có văn bản gửi sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành trong cả nước hướng dẫn trả lương cho người lao động (NLĐ) bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất - kinh doanh, không bố trí được việc làm cho NLĐ. Do đó, việc trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ đối với NLĐ cần phải theo đúng quy định pháp luật. Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu đối với các trường hợp phải ngừng việc do cách ly, chưa trở lại làm việc thì tiền lương của NLĐ trong thời gian ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định (theo khoản 3 điều 98 Bộ Luật Lao động).

Tạm ngừng công việc do Covid-19 vẫn được nhận mức lương tối thiểu-1

Nếu gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu, dẫn tới không bố trí đủ việc làm thì doanh nghiệp có thể tạm thời chuyển người lao động làm việc khác

Đối với trường hợp DN gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường, dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động (HĐLĐ). Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của DN thì người sử dụng lao động và NLĐ có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ theo quy định (điều 32 Bộ Luật Lao động). Với trường hợp DN phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo điều 38 hoặc điều 44 Bộ Luật Lao động (chấm dứt HĐLĐ).

Theo NLĐ


người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.