Thưởng tết 2018: Yếu tố bất ngờ, chưa ai dám ra quyết định

Điều này đã làm cho việc công bố lương, thưởng Tết 2018 và công bố mức điều chỉnh lương cơ bản tại doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù Hội đồng lương Quốc gia đã “chốt” về mức tăng lương tối thiểu vùng (LTT) từ tháng 8/2017, tuy nhiên, đến giờ này, Nghị định về điều chỉnh LTT vùng 2018 vẫn chưa được ban hành. Điều này đã làm cho việc công bố lương, thưởng Tết 2018 và công bố mức điều chỉnh lương cơ bản tại doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp nóng lòng, người lao động nôn nao!

“DN vừa tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ), tại hội nghị đó, NLĐ chỉ tập trung vào việc bao giờ DN sẽ công bố mức điều chỉnh tiền lương cơ bản. Chủ DN cam kết sẽ tăng, làm đúng theo quy định của pháp luật, nhưng đến giờ nhà nước vẫn chưa ban hành Nghị định về điều chỉnh LTT vùng 2018 thì DN làm sao dám công bố” - ông Nguyễn Văn Phê - Chủ tịch CĐ cơ sở Cty Domex Việt Nam (KCX Linh Trung I, TPHCM) - chia sẻ. Theo ông Phê, từ cuối tháng 11, công nhân (CN) đã bắt đầu có ý kiến về việc “bao giờ ban giám đốc công bố mức tăng lương cơ bản” nhưng đã gần hết năm 2017 vẫn chưa có. Ban giám đốc cũng không sung sướng gì khi chưa công bố, bởi “công bố càng sớm, CN càng an tâm sản xuất, DN cũng đỡ lo, đặc biệt vào những dịp cuối năm, tình hình quan hệ lao động khá nhạy cảm”.

Tại Cty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM), DN có đông CN nhất TPHCM với gần 90.000 CN, nhiều CN cũng lo lắng, thấp thỏm khi chưa biết được mức điều chỉnh lương cơ bản của DN ra sao. Ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch CĐ Cty - cho biết: “Sau khi Hội đồng tiền lương Quốc gia họp xong, chúng tôi cũng chỉ biết như vậy thôi, còn Chính phủ Việt Nam quyết như thế nào, chúng tôi chưa thấy. Sau nghị định, còn phải có hướng dẫn của các bên liên quan nữa. Nghị định về điều chỉnh tiền LTT vùng cần phải có sớm để DN chủ động trong việc tính toán chi phí, NLĐ an tâm”.

Thưởng Tết,tăng lương,lương thưởng,nghỉ Tết
Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - chúc tết, tiễn công nhân về quê ăn Tết 2017

Một chủ DN tại TPHCM cho rằng, nếu DN “cầm đèn chạy trước ô tô”, công bố mức điều chỉnh lương cơ bản mà chưa có nghị định về điều chỉnh LTT vùng thì có nguy cơ bất ổn trong quan hệ lao động. Nếu DN tăng cao sẽ làm giảm sức cạnh tranh, nhưng nếu tăng thấp thì NLĐ sẽ đình công. Hơn nữa, nếu có mức LTT vùng, DN sẽ lấy đó làm cơ sở để làm việc với đối tác nếu ký đơn hàng mới để tăng chi phí.

Ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch CĐ Ban quản lý KCN - KCX TPHCM - cho biết: Hiện nay, các CĐ cơ sở báo cáo lên rằng, không chỉ DN nóng lòng và NLĐ cũng rất nôn nao vì nghị định về điều chỉnh LTT chưa được công bố. Việc chậm ban hành như vậy, gây khó khăn cho DN khi làm kế hoạch sản xuất cho năm mới. NLĐ nếu không hiểu sẽ đình công vì cho rằng, chủ DN “ém” thông tin, không chịu công bố.

Thưởng tết sẽ cao hơn

Theo ông Tuấn, việc chậm ban hành nghị định về điều chỉnh LTT còn ảnh hưởng đến việc DN công bố lương, thưởng Tết 2018. Theo đó, nhiều DN lấy tiền lương cơ bản của năm mới để làm cơ sở tính thưởng tết cho NLĐ, cho nên, do chưa biết mức điều chỉnh LTT vùng như thế nào, DN chưa thể công bố, khiến cho NLĐ càng thêm nóng ruột. Đây cũng là một nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tranh chấp lao động tập thể vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, nhiều DN đã chủ động trong việc tính toán tiền thưởng tết cho CN. Tiền thưởng tết được đưa luôn vào thỏa ước lao động tập thể. Tại Cty TNHH Domex Việt Nam, CN sẽ được thưởng 1 tháng cơ bản, mức thưởng được tính vào là tiền lương tháng 12.2017.

Theo ông Nguyễn Văn Phê, tiền thưởng tết năm nay sẽ cao hơn năm trước vì lương cơ bản cao hơn. Ngoài tiền thưởng tết, vào dịp 30.4 và 2.9, Cty cũng thưởng cho NLĐ ½ tháng lương cơ bản, tất cả những quy định này được đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Tương tự, tại Cty TNHH PouYuen Việt Nam, tiền thưởng tết của CN sẽ được tính là một tháng lương cơ bản và một số khoản phụ cấp, tiền thưởng sẽ tính theo thâm niên. Người làm việc đủ 12 tháng sẽ được thưởng đủ 1 tháng lương, người thâm niên sẽ được thưởng cao hơn, trên 12 năm sẽ được thưởng 2,2 tháng lương. Theo ông Củ Phát Nghiệp, tiền thưởng tết năm nay sẽ cao hơn vì LTT tăng, DN điều chỉnh lương cơ bản theo LTT vùng nên lương cơ bản cũng tăng.

Nhận định lương thưởng năm 2018 sẽ tăng là có cơ sở. Tháng 10.2017 vừa qua, Cty tư vấn nhân sự Mercer (Mỹ) cùng đại diện tại Việt Nam là Talentnet đã công bố kết quả khảo sát lương năm 2017. Khảo sát được thực hiện tại 592 Cty trong 16 ngành nghề với nguồn dữ liệu thu nhập từ 289.236 nhân viên trên khắp Việt Nam. Theo đó, nhiều tín hiệu khả quan trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh đã được nhắc tới nhờ đó mức tăng lương của người lao động của các Cty đã nâng lên 8,7-8,8%.

(Theo Lao Động)


doanh nghiệp

người lao động

thưởng tết

thưởng Tết 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.