Từ năm học2009-2010, ngành giáo dục thực hiện chủ trương “Đổi mới công tác quản lý nhằmnâng cao chất lượng giáo dục”. Trong thực tế hiệu quả của việc thực hiện chủtrương đúng đắn này vẫn là niềm mong mỏi đau đáu của nhiều nhà giáo tâm huyết...

1Một đồng nghiệp kể cho tôi nghe câu chuyện vềcách quản lý của ban giám hiệu trường bạn. Để khích lệ giáo viên trong công tácbồi dưỡng học sinh giỏi, vị lãnh đạo trường đã có một “sáng kiến” rất hay nhằmnâng cao thành tích và chất lượng giảng dạy. Theo đó, nếu học sinh đoạt giảinhất cấp TP thì thầy được thưởng 300.000 đồng, đoạt giải nhì thưởng 250.000,giải ba 200.000, giải khuyến khích 150.000. Còn nếu không có giải và không cótiền tăng giờ thì được “an ủi” nhận số tiền trọn gói 300.000 đồng.

Quy định đó của vịlãnh đạo trường nọ đã dẫn tới tình huống tréo ngoe: giáo viên đổ công sức ra dạynghiêm túc, cật lực nhưng nếu chỉ có một học sinh đoạt giải nhì thì chỉ đượcnhận thưởng 250.000 đồng, còn giáo viên không có giải và không có tiền tăng giờthì được “an ủi” 300.000 đồng!

Giáo viên phản ảnhsự bất hợp lý đó thì được vị lãnh đạo này hứa sẽ xem xét. Tuy nhiên theo bạntôi, nhiều năm nay “sáng kiến” đó vẫn còn được áp dụng tại trường!

2Mới đây, một giáo viên trường tôi nhận danh hiệu “nhà giáo trẻ tiêu biểu”. Điềuđáng nói là rất ít giáo viên trong trường biết để tự hào và chia vui với đồngnghiệp, bởi lẽ văn bản về việc lập danh sách xét duyệt danh hiệu “nhà giáo trẻtiêu biểu” không được ban giám hiệu thông qua trước hội đồng mà làm một cách bímật. Kết quả là một giáo viên nằm trong diện “quy hoạch” được hiệu trưởng ưu áivà “phù phép” nhận danh hiệu cao quý đó. Khi thông tin này rò rỉ ra bên ngoài,nhiều người thở dài “nhiều năm phấn đấu không bằng một lần cơ cấu”.

3Những nhà quản lý “có tầm” như hai câu chuyện kể trên khi chọn đội ngũ kế cậnthường chỉ chọn những người cùng phe cánh, bất kể năng lực người đó hạn chế.

Cái quy trình lênlàm quản lý như một “vòng tuần hoàn” khép kín khiến người có thực tài không cócửa. Bởi lẽ người có thực tài thì có lòng tự trọng cao, không chấp nhận luồn cúivà phe cánh. Mà không luồn cúi và phe cánh thì khó được cất nhắc.

Chừng nào ngườigiỏi không được tuyển chọn vào hàng ngũ quản lý thì đừng mong hiệu quả của việc“đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”!

Theo ThuThủy
Tuổi trẻ